EuroCham: Bối cảnh kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng hơn

(HQ Online) - Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) trong quý 3/2023 của cộng đồng doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã tăng lên 45,1 điểm từ mức 43,5 điểm của quý trước.
Việt Nam vẫn củng cố vị trí 1 trong 5 điểm đến đầu tư của doanh nghiệp châu Âu Yếu tố bền vững sẽ giúp doanh nghiệp chinh phục thị trường châu Âu Cơ hội gia tăng đơn hàng từ thị trường châu Âu

Chỉ số niềm tin kinh doanh (BCI) được thực hiện hàng quý của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy xu hướng tăng trở lại trong quý. Mặc dù con số vẫn ở mức dưới 50 điểm trong 4 quý liên tiếp nhưng mức tăng nhỏ này đã cho thấy một dấu hiệu tích cực trong nền kinh tế sau một năm đầy biến động, bối cảnh kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng hơn.

Chỉ số niềm tin kinh doanh quý 3 của EuroCham chỉ ra rằng   bối cảnh kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng hơn.
Chỉ số niềm tin kinh doanh quý 3 của EuroCham chỉ ra rằng bối cảnh kinh doanh của Việt Nam đang tươi sáng hơn.

Báo cáo BCI quý 3 cho thấy, tâm lý kinh doanh dường như đang thay đổi. Trong quý 2 và quý 3, mức độ bi quan về tình hình hiện tại đã giảm 3% trong khi quan điểm tích cực và trung lập tăng lần lượt là 6% và 4%.

Thêm vào đó, khảo sát BCI của quý 3 cho thấy sự thay đổi về dự báo trong quý tới. So với kết quả thu thập được từ quý 2, số doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định và sự tăng trưởng kinh tế trong quý tới đã tăng lên 11%. Đồng thời, những doanh nghiệp dự báo xu hướng tiêu cực đã giảm đi 5%.

Mặc dù GDP trong quý 3 của Việt Nam tăng trưởng đầy hứa hẹn 5,3% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng các doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam vẫn tiếp tục thận trọng. Kỳ vọng về doanh thu hoặc đơn đặt hàng tăng ổn định, nhưng chỉ 22% doanh nghiệp khảo sát có kế hoạch mở rộng đội ngũ trong quý 4 và chỉ 16% dự đoán sẽ tăng đầu tư.

Báo cáo BCI lần này cũng chỉ ra, 63% doanh nghiệp được khảo sát đã xếp Việt Nam vào top 10 điểm đến đầu tư nước ngoài (FDI) hàng đầu. Đáng chú ý hơn nữa, 31% doanh nghiệp xếp Việt Nam vào top 3, trong đó 16% ca ngợi Việt Nam là điểm đến đầu tư hàng đầu. Hơn một nửa số người được khảo sát dự đoán sẽ tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam khi năm 2023 gần kết thúc.

Tuy vậy, những trở ngại vẫn tồn tại. Theo báo cáo, 59% doanh nghiệp được hỏi cho rằng những khó khăn về hành chính là thách thức chính khi hoạt động tại Việt Nam. Chẳng hạn như sự không chắc chắn trong các quy tắc và quy định, rào cản trong việc xin giấy phép và các yêu cầu nghiêm ngặt về thị thực và giấy phép lao động đối với người lao động nước ngoài…

Vì thế, để cải thiện thu hút FDI, nhiều doanh nghiệp cho rằng việc tinh giản bộ máy cồng kềnh là yếu tố quan trọng nhất, cùng với đó là cải thiện môi trường pháp lý, nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông.

Ông Gabor Fluit, Chủ tịch EuroCham cho rằng, tốc độ tăng trưởng GDP và FDI trong quý 3/2023 của Việt Nam đầy hứa hẹn nhưng các vấn đề vẫn tồn tại, đặc biệt đối với xuất khẩu và bất động sản. Vì thế, vị này nhấn mạnh đến những giải pháp về cải thiện thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh.

Ngoài ra, Chủ tịch EuroCham cho biết, các doanh nghiệp thành viên ưu tiên các cam kết về tăng trưởng bền vững, kinh doanh có trách nhiệm bằng cách tích hợp các hoạt động xanh vào chiến lược kinh doanh. Vì thế, Diễn đàn Kinh tế Xanh 2023 của EuroCham được tổ chức vào đầu tháng 11 tới đây sẽ thảo luận, chia sẻ kiến ​​thức, giúp các doanh nghiệp và nhà hoạch định chính sách bám sát các quy định xanh của châu Âu và các vấn đề cấp bách khác liên quan đến tính bền vững.

Liên quan đến việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do EU - Việt Nam (EVFTA), báo cáo BCI quý 3 cho biết, hơn 60% doanh nghiệp cho rằng thoả thuận này có lợi, trong đó lợi ích hàng đầu là cắt giảm thuế, tiếp theo là khả năng cạnh tranh được cải thiện ở Việt Nam, giảm rào cản thương mại, mở rộng quan hệ đối tác với công ty địa phương và tăng khả năng tiếp cận thị trường Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều