Doanh nghiệp Việt đầu tiên có camera giám sát hành trình đạt TCVN13396
Tạm ngưng xử phạt xe ô tô chưa lắp camera giám sát đến hết năm 2021 | |
Bộ Giao thông vận tải chính thức kiến nghị lùi thời hạn xử phạt xe ô tô chưa lắp camera |
Ảnh minh hoạ. Ảnh: Kim Cúc |
Đại diện BA GPS chia sẻ: “Sản phẩm BA-SmartCamera sử dụng bộ 3 chip vi xử lý, hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu (GNSS) và 4G hãng Qualcomm của Mỹ, sử dụng bộ nhớ SSD, có thời gian bảo hành 24 tháng. Thiết bị kết nối với đa dạng loại mắt thu camera với độ phân giải cơ bản là 720p, 1.080p và loại mở rộng là 2K,4K, tùy theo mức đầu tư, chi phí đường truyền, lưu trữ”.
Nghị định 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô quy định một số loại xe kinh doanh vận tải phải lắp camera.
Theo đại diện Chi hội giám sát hành trình (GSHT)- nơi tập hợp các doanh nghiệp cung cấp camera và thiết bị GSHT cho ngành vận tải, lắp camera theo quy định tại Nghị định 10/2020/NĐ-CP đang có 2 xu hướng là rời rạc và tích hợp.
Xu hướng rời rạc phải sử dụng 2 thiết bị trên xe, gồm 1 thiết bị camera rời và 1 thiết bị GSHT. Do dùng 2 thiết bị nên hại ắc quy, dùng 2 SIM nên tốn phí duy trì... Sắp tới, nhà mạng cắt sóng 2G, doanh nghiệp vận tải phải một lần nữa mất phí nâng cấp thiết bị GSHT lên 4G.
TCVN13396 theo xu hướng tích hợp, chỉ lắp 1 thiết bị duy nhất trên xe nên khắc phục được các nhược điểm trên. Đây là xu hướng tất yếu.
“Một vài hội viên có thể có sản phẩm tích hợp đáp ứng được TCVN13396, đã và đang đăng ký hồ sơ, đo thử nghiệm và cấp chứng nhận. Một số doanh nghiệp không đủ năng lực sản xuất, buộc phải nhập khẩu nên không chủ động được phần mềm và phần cứng”, đại diện Chi hội GSHT thông tin thêm.
Ông Nguyễn Văn Quyền, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam bày tỏ quan điểm: “Bấy lâu nay, nhiều doanh nghiệp vận tải đang chờ tiêu chuẩn rồi mới lựa chọn. Sau khi có Tiêu chuẩn Quốc gia TCVN13396, các doanh nghiệp sẽ yên tâm và lắp camera đúng hạn trước ngày 31/12/2021 như Chính phủ quy định”.
Ý kiến bạn đọc