Doanh nghiệp FDI lo đứt gãy chuỗi sản xuất

(HQ Online) - Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam cho rằng, việc đứt gãy chuỗi sản xuất đang là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hi vọng có thể tìm ra giải pháp trong việc lưu thông hàng hóa nhằm đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài.
Nguy cơ đứt gãy sản xuất, chuỗi cung ứng nông, lâm, thuỷ sản rất lớn
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị Thủ tướng gỡ vướng để duy trì sản xuất
Giải pháp nào để doanh nghiệp hạn chế đứt gãy chuỗi sản xuất?
Lo đứt gãy chuỗi sản xuất, Bộ Công Thương "hiến kế" lưu thông hàng hoá

Doanh nghiệp FDI lo đứt gãy chuỗi sản xuất
Khảo sát cho thấy tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch tới hoạt động sản xuất kinh doanh là rất nghiêm trọng. Ảnh minh hoạ: Tiểu My

Bài toán lưu thông hàng hoá

Đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, chủ tịch tập đoàn Airbus Vietnam Jean Michel cho rằng, vắc xin là điều quan trọng nhất hiện nay trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp.

Bên cạnh đó, việc đứt gãy chuỗi sản xuất đang là thách thức rất lớn đối với các doanh nghiệp đầu tư tại Việt Nam. Cộng đồng doanh nghiệp châu Âu hi vọng có thể tìm ra giải pháp trong việc lưu thông hàng hóa nhằm đẩy mạnh hơn việc xuất khẩu của Việt Nam ra nước ngoài. Hiện nay, nhiều chuyên gia gặp khó khăn trong việc thúc đẩy đầu tư tại Việt Nam do không thể làm việc trực tiếp, cũng như tái nhập cảnh vào Việt Nam. Ông Jean Michel mong muốn Chính phủ có những giải pháp thuận lợi hơn trong việc nhập cảnh đối với các chuyên gia nước ngoài.

Còn theo ông Vũ Tú Thành, Phó giám đốc điều hành khu vực Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN, cũng như các doanh nghiệp Việt Nam trong nước, các doanh nghiệp Hoa Kỳ cũng đã chịu ảnh hưởng rất mạnh của đại dịch và các hạn chế do công tác chống dịch yêu cầu. Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đã phối hợp với Hiệp hội thương mại Mỹ tại Việt Nam (AmCham Việt Nam) tập hợp nhanh những ý kiến phản hồi từ các doanh nghiệp Mỹ. Theo đó, khảo sát cho thấy tất cả các doanh nghiệp đều đánh giá mức độ ảnh hưởng của đại dịch tới hoạt động sản xuất kinh doanh là rất nghiêm trọng. Doanh nghiệp đã phải cắt giảm mạnh hoặc dừng hẳn hoạt động sản xuất kinh doanh từ đầu tháng 7.

Đa số các doanh nghiệp Mỹ tại Việt Nam đều tham gia sâu hoặc đứng đầu các chuỗi cung ứng toàn cầu. Đối với các doanh nghiệp có sản lượng lớn ở Việt Nam sự suy giảm mạnh quy mô hoặc tạm dừng hoàn toàn hoạt động sản xuất đang gây những xáo trộn lớn. Và các tập đoàn này đang theo dõi sát tình hình Việt Nam và trên thế giới, thường xuyên cập nhật lại các tính toán để ứng phó.

Sớm xây dựng lộ trình mở cửa trở lại với các lĩnh vực

Liên quan đến những vướng mắc khó khăn của doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN cho biết, các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam cho biết đang vướng mắc về thủ tục cho các trường hợp nhập cảnh ngắn hạn, đặc thù.

Trong đó, quy định cho các chuyên gia nước ngoài vào lắp đặt, hướng dẫn vận hành, sửa chữa, bảo trì bảo dưỡng theo Nghị định 152/2020/NĐ-CP yêu cầu phải làm hồ sơ xin cấp giấy phép lao động với nhiều thủ tục, không thực tiễn, không hợp lý và càng khó thực hiện trong bối cảnh đại dịch. Trong khi trước đây, các trường hợp này chỉ cần xin visa công tác rất đơn giản. Do đó, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đề nghị miễn cách ly cho người có hộ chiếu văc xin và tuân thủ lịch trình công tác ngắn ngày.

Cùng với đó, với các trường hợp nhập cảnh đặc biệt như có chuyên cơ chở các nhóm khảo sát cho các dự án đầu tư hàng tỉ USD, cần có quy định phòng dịch đặc thù cho họ, vì mức độ rủi ro thấp và tầm quan trọng của các đoàn này phù hợp với chủ trương “dọn tổ đón đại bàng” của Chính phủ.

Từ thực tế và xem xét kinh nghiệm từ các nước trên thế giới, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN nhận định, các nước đều xác định sống chung với dịch trong ít nhất vài năm tới, kể cả khi đã phủ vắc xin cho toàn bộ dân số cần tiêm. Vì vậy không thể duy trì phong tỏa trong thời gian dài.

Từ đó, Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN đề nghị, cần nhanh chóng xây dựng hoàn thiện cổng thông tin quốc gia thống nhất về các chính sách, biện pháp, quy trình chống dịch và hỗ trợ doanh nghiệp. Thông tin phải được cập nhật thường xuyên, trình bày khoa học, dễ hiểu, dễ tra cứu, dễ đánh dấu và sao lưu, chia sẻ điện tử.

Đồng thời, sớm xây dựng và công bố lộ trình mở cửa dần trở lại với các lĩnh vực, ngành nghề kinh doanh theo khu vực với các mốc thời gian cụ thể. Các mốc thời gian này có thể điều chỉnh tùy theo tình hình thực tế, nhưng bắt buộc phải đặt ra để doanh nghiệp có cơ sở lên kế hoạch sản xuất kinh doanh.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều