Doanh nghiệp bánh kẹo đón mùa Trung thu ảm đạm

(HQ Online) - Nếu như hàng năm, cứ đến khoảng thời gian này, các doanh nghiệp sản xuất bánh Trung thu đều rộn ràng cho mùa vụ lớn thứ hai trong năm, chỉ sau vụ Tết. Tuy nhiên, năm nay, đại dịch phức tạp đã khiến thị trường bánh Trung thu "kém sắc".
Chặn đứng 2 xe tải vận chuyển bánh Trung thu, thực phẩm nhập lậu
Hà Nội: Cận tết Trung thu, lại bắt 2 xe tải chở bánh kẹo không nguồn gốc
Siết chặt thanh, kiểm tra thực phẩm Trung thu
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử.
Các sản phẩm bánh Trung thu được bày bán tại các trang thương mại điện tử.

Phải tạm ngưng hoặc giảm sản lượng bánh

Chỉ còn hơn nửa tháng nữa là đến rằm Trung thu, nhưng do các lệnh giãn cách xã hội nên nhiều doanh nghiệp phải giảm sản lượng sản xuất, thậm chí nhiều cửa hàng sản xuất nhỏ lẻ “không dám” sản xuất sợ thua lỗ.

Đơn cử, chuỗi sản xuất bánh ABC Bakery cho biết năm nay công ty quyết định không tổ chức sản xuất bánh Trung thu như mọi năm. Nguyên nhân bởi diễn biến dịch Covid-19 vẫn vô cùng phức tạp, xưởng sản xuất thiếu hụt nhân viên do phải đi cách ly hoặc sống trong khu vực bị phong toả cùng với việc nhiều cửa hàng phải tạm ngưng hoạt động do giãn cách xã hội kéo dài tại TPHCM.

Tương tự, Tập đoàn KIDO cũng thông báo sẽ không sản xuất bánh Trung thu do ảnh hưởng của Covid-19, bởi chi phí sản xuất tăng rất cao nên sẽ ảnh hưởng đến chi phí của cả doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều cơ sở, cửa hàng kinh doanh nhỏ lẻ cũng tỏ ra không mặn mà với thị trường bánh Trung thu.

Chủ cơ sở sản xuất bánh trung thu handmade Hồng Ngọc cho biết, năm nay, do đại dịch phức tạp nên lượng khách mua hàng giảm tới 80% so với năm ngoái, việc bán hàng online còn gặp khó khăn do tìm người vận chuyển (shipper) và phí vận chuyển tăng cao. Vì thế, vị này cho biết cơ sở chỉ sản xuất bánh trung thu lúc theo đơn đặt trước của khách hàng để giảm rủi ro.

Thông thường, với các doanh nghiệp bánh kẹo, Trung thu là mùa kinh doanh khởi sắc chỉ sau vụ Tết, giúp doanh số bán hàng quý 3 chiếm tới 30% tổng doanh số cả năm. Vì thế, với việc ngưng bán hàng hoặc giảm sản lượng thì sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh quý 3 của không ít doanh nghiệp.

Tận dụng kênh online

Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp vẫn cố duy trì sản xuất, nhưng nỗ lực mở kênh bán hàng online để tăng lượng tiêu thụ.

Theo khảo sát tại các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki…, nhiều thương hiệu bánh Trung thu nổi tiếng đều đã có mặt. Thậm chí, các doanh nghiệp còn tận dụng thị trường trên mạng xã hội, các ứng dụng giao hàng hoặc tự xây dựng ứng dụng bán hàng của riêng doanh nghiệp.

Trong đó, ngoài bán hàng trực tiếp, Công ty Cổ phần đầu tư sản xuất Bảo Ngọc đã triển khai chương trình bán bánh thông qua ứng dụng bán hàng của doanh nghiệp, kèm với đó các những chương trình khuyến mãi, tặng voucher mua sắm…

Với Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị, doanh nghiệp này vẫn tung ra các sản phẩm bánh Trung thu như mọi năm, nhưng đã được đa dạng hóa khu vực phân phối bao gồm tại các siêu thị lớn, cửa hàng tiện lợi, đại lý và đẩy mạnh kênh bán hàng online thông qua các sàn thương mại điện tử.

Mondelez Kinh Đô cũng cho biết mùa Trung thu năm nay sẽ tung ra thị trường gần 80 loại sản phẩm, nhưng để đảm bảo phân phối, hãng bánh này đã lên kế hoạch để có mặt tại các sản thương mại điện tử lớn cũng như các ứng dụng giao hàng.

Một số chuỗi kinh doanh đồ ăn, đồ uống như Highlands Coffee, Starbucks cũng tham gia bán bánh Trung thu nhưng cũng chủ yếu phân phối trên sàn thương mại điện tử, cùng mức chiết khấu từ 20-35%.

Cũng theo khảo sát, giá bán trên các sàn thương mại điện tử cũng ưu đãi hơn từ 3 - 10% so với thị trường truyền thống và miễn phí vận chuyển, do đó, lượng khách hàng đặt mua trực tuyến cũng cao hơn so với truyền thống, nhất là khi việc đi lại tại nhiều tỉnh, thành phố lớn gặp khó khăn do các lệnh giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, với thị trường ảm đạm như trên, các sản phẩm năm nay không đa dạng về chủng loại, ít có mặt hàng mới. Giá thành các loại bánh dao động từ 50.000-400.000 đồng/bánh. Các loại bánh để biếu, tặng với thiết kế hộp đựng trang nhã, sang trọng có giá khoảng từ 200.000 đồng/hộp đến cả triệu đồng mỗi hộp tùy loại bánh và thiết kế. Đặc biệt, nhiều dòng sản phẩm cao cấp gần như vắng bóng do nhu cầu tiết giảm khoản chi của người dân mùa dịch, cũng như nhiều doanh nghiệp không còn nhu cầu biếu tặng đối tác.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều