Củng cố về “chất” cho các doanh nghiệp hỗ trợ Hà Nội

(HQ Online) - Trong thời gian tới, các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội sẽ tiếp tục có được “bệ đỡ” để phát triển về số lượng và chất lượng, nhất là để chớp lấy cơ hội vào chuỗi sản xuất toàn cầu.
Ngành Hải quan tích cực gỡ khó, đồng hành cùng ngành CNHT ô tô
Tính toán thêm ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp cho các dự án phát triển công nghiệp hỗ trợ
Chính sách thuế- Bệ đỡ phát triển công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam
Đại hội Hiệp hội các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội. Ảnh: H.Dịu
Đại hội Hiệp hội các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội. Ảnh: H.Dịu

Ngày 26/1, tại Hà Nội, Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2020-2025.

Phát biểu tại Đại hội, ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch HANSIBA cho hay, với vị thế là Thủ đô, Hà Nội đã tích tụ và tập trung sản xuất công nghiệp từ khá sớm nên các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ đã có nhiều cơ hội để phát triển mạnh.

Theo Quy hoạch tổng thể phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030, Việt Nam sẽ tập trung phát triển 3 lĩnh vực chủ yếu: Lĩnh vực linh kiện phụ tùng: linh kiện kim loại, linh kiện nhựa - cao su, linh kiện điện - điện tử; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ngành dệt may - da giày; lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao.

Vì thế, trong suốt nhiệm kỳ qua, ông Nguyễn Hoàng cho biết, Hiệp hội HANSIBA đã lấy doanh nghiệp là trọng tâm hỗ trợ, đưa ra nhiều giải pháp, làm việc với các tập đoàn công nghiệp lớn thế giới như Samsung, Toyota… để liên kết, hợp tác với các doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội.

Theo báo cáo của Hiệp hội, đến nay, Hiệp hội đã có hơn 200 hội viên với nhiều ngành nghề trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Hiệp hội cũng đã đẩy mạnh việc hợp tác, ký kết thỏa thuận với nhiều tổ chức quốc tế, doanh nghiệp lớn trong nước

Tuy nhiên, nói về thực trạng của các doanh nghiệp, theo ông Nguyễn Hoàng, số lượng doanh nghiệp nói chung, đặc biệt là các doanh nghiệp nội địa tham gia vào mạng lưới sản xuất còn rất thấp và các linh kiện phụ tùng quan trọng cho các sản phẩm công nghiệp vẫn phải nhập khẩu.

Hơn nữa, với việc hợp tác, các doanh nghiệp nước ngoài thường yêu cầu tiêu chuẩn rất cao, như phía Toyota yêu cầu các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ khi đáp ứng đầy đủ yêu cầu về máy móc, nhà xưởng thì cũng phải sản xuất thử trong 2 năm, do lo ngại chất lượng chưa đạt sẽ ảnh hưởng đến hàng hóa. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ vẫn chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa, còn rất thiếu về vốn và kinh nghiệm.

Do đó, vị Chủ tịch HANSIBA cho hay, trong nhiệm kỳ tới, Hiệp hội sẽ tập trung giải quyết, tháo gỡ các khó khăn nêu trên cho doanh nghiệp. Hiệp hội cũng hướng tới xây dựng quỹ hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ với lãi suất ưu đãi.

“Trước đây cũng đã có quỹ lên tới hơn 2.000 tỷ đồng cho các doanh nghiệp hỗ trợ nhưng chưa giải ngân được. Nên sắp tới, quỹ này sẽ xây dựng lại với nhiều ưu đãi, không cần lợi nhuận, chỉ cần bảo toàn vốn”, ông Nguyễn Hoàng nêu rõ.

Ngoài ra, tại Đại hội, đại diện các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cũng đưa ra nhiều kiến nghị để giúp ngành này phát triển mạnh hơn như sớm ban hành Luật Công nghiệp hỗ trợ, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn và giải ngân vốn nhanh, liên kết giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI…

Vì thế, trong nhiệm kỳ tới, HANSIBA hướng tới mục tiêu phát triển số lượng lên tới 500 hội viên, củng cố về “chất” của hội viên để có thể trực tiếp sản xuất cung cấp sản phẩm công nghiệp hỗ trợ và công nghệ cao cho các tập đoàn đa quốc gia đang có mặt tại Việt Nam và sớm hội nhập vào chuỗi sản xuất toàn cầu. Tiếp tục đẩy mạnh xúc tiến thương mại và đầu tư, hỗ trợ thúc đẩy hình thành các doanh nghiệp khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ…

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều