Chiến lược kinh doanh “không giống ai” của VinFast: Đã đến ngày hái quả ngọt
Chuyển đổi xanh định nghĩa lại doanh nghiệp thành công
Chuyển đổi xanh là xu hướng mà các quốc gia đang tập trung theo đuổi nhằm thực hiện mô hình phát triển kinh tế bền vững. Theo ông Mark Birnbaum, Giám đốc Dự án USAID Tăng cường năng lực cạnh tranh khu vực tư nhân Việt Nam, khi kinh tế xanh lên ngôi, định nghĩa về một doanh nghiệp thành công cũng có những thay đổi đáng kể.
“Thước đo truyền thống khi đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp thông qua lợi nhuận tài chính giờ đây là không đủ. Thay vào đó là hướng tiếp cận toàn diện hơn đang được áp dụng rộng rãi với tầm quan trọng tương đương dựa theo các yếu tố môi trường, xã hội, quản trị (ESG) bên cạnh các chỉ số thông thường”,ông Mark Birnbaum phân tích.
Theo một nghiên cứu gần đây, những doanh nghiệp có xếp hạng ESG cao hơn sẽ đạt được hiệu quả tài chính tốt hơn, thể hiện ở tỷ suất lợi nhuận/vốn chủ sở hữu cao hơn 35% và định giá doanh nghiệp cao hơn 20% so với các doanh nghiệp có xếp hạng ESG thấp hơn.
Trong ngành sản xuất ô tô, điều này phần nào giải thích lý do dù đi sau trong “cuộc chơi ô tô”, một hãng xe điện như Tesla đã nhanh chóng vượt mặt các tên tuổi sừng sỏ lịch sử cả trăm năm, như Toyota, Mercedes-Benz hay Ford để thống trị vị trí Top 1 thế giới, với giá trị vốn hóa đạt gần 550 tỷ USD vào cuối tháng 3/2024.
Chiến lược táo bạo của VinFast khi chuyển sang thuần điện từ 2022 |
Một tân binh khác là VinFast, mới khởi nghiệp năm 2017 cũng đã nhanh chóng tạo tiếng vang khắp thế giới khi bất ngờ chuyển hoàn toàn sang thuần điện từ năm 2022, sớm hơn rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành. Đồng thời, chính tầm nhìn khác biệt cùng những chiến lược đầy táo bạo và “không giống ai” đã giúp hãng xe non trẻ của Việt Nam vụt sáng trở thành một hiện tượng toàn cầu, một “ngôi sao đang lên” của ngành xe thế giới.
Trên thực tế, theo chia sẻ từ bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, hãng xe Việt đang hướng tới tương lai bền vững trong mọi khía cạnh. Ngay từ quá trình sản xuất, hãng chủ động xây dựng chuỗi cung ứng bền vững nhờ áp dụng nguyên tắc chuyển từ sản xuất tuyến tính sang nền kinh tế tuần hoàn, giúp hãng giảm chất thải, giảm tiêu thụ tài nguyên, đồng thời ưu tiên hợp tác cùng những nhà cung ứng nguyên liệu, nhàcung cấp sản phẩm thể hiện trách nhiệm với môi trường.
“VinFast đặt tầm nhìn về một tương lai bền vững cho toàn cầu với sự đóng góp của phương tiện di chuyển xanh, sạch và an toàn. Tại hội nghị COP26, VinFast đã cam kết dừng bán xe động cơ đốt trong trước năm 2035 và hiện tại chúng tôi tự hào vì đã đạt được cột mốc quan trọng này sớm hơn rất nhiều so với dự định”, bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, chia sẻ.
VinFast - Hình mẫu doanh nghiệp bền vững, thúc đẩy cách mạng di chuyển xanh
Với chiến lược, tầm nhìn cùng dải sản phẩm thuần điện quy mô, theo các chuyên gia, VinFast xứng đáng là động lực thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng di chuyển xanh tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam” lần 2 mà hãng vừa phát động chính là một trong những động thái đầy quyết liệt đó.
Trong chiến dịch này, khách hàng được VinFast hỗ trợ mua xe điện trả góp với gói ưu đãi “3 nhất”: Thời hạn cho vay dài nhất - tối đa lên tới 8 năm; Giá trị vay cao nhất - tới 70% giá xe; Lãi suất hấp dẫn nhất - chỉ 5% trong 2 năm đầu, 8% trong 3 năm tiếp theo và 9,5% trong 3 năm cuối. Tất cả chi phí hỗ trợ lãi suất và rủi ro phát sinh trong suốt 8 năm sẽ do VinFast hỗ trợ, bao gồm cả phần chênh lệch nếu lãi suất thả nổi của ngân hàng cao hơn các mức trên.Với chính sách đột phá của VinFast, nhiều người Việt, kể cả tầng lớp lao động phổ thông, đã có thể hiện thực hóa giấc mơ ô tô.
TS. Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, đánh giá cao nỗ lực của VinFast khi chủ động dùng nguồn lực để giúp xe điện đến gần hơn với người tiêu dùng. Theo ông, với xe điện VinFast, chúng ta không chỉ đặt ra câu chuyện kinh doanh mà xa hơn, sử dụng xe điện là cách mỗi người Việt tự bảo vệ môi trường sống cho các thế hệ mai sau.
Triết lý kinh doanh đầy nhân văn của VinFast được thể hiện cụ thể trong những chính sách bán hàng thấu hiểu người tiêu dùng |
“Nếu chỉ để kinh doanh kiếm lời, Vingroup không nhất thiết phải dấn thân vào lĩnh vực ô tô vốn thách thức và cạnh tranh vô cùng lớn. Ở VinFast, tôi còn nhìn thấy khát vọng xây dựng một thương hiệu tầm cỡ thế giới của người Việt”, vị chuyên gia nhìn nhận.
Những “hạt lành” mà VinFast gieo xuống đã giúp hãng thu về những trái ngọt đầu tiên. Năm 2022, VinFast vượt qua hơn 300 ứng viên từ khắp các quốc gia Châu Á - Thái Bình Dương để giành giải thưởng “Doanh nghiệp Bền vững” do Hội đồng Giải thưởng ORIGIN Innovation Awards bình chọn. Năm 2023, VinFast tiếp tục được AutoBest, tổ chức đánh giá xe lâu đời ở châu Âu, trao giải thưởng “Dự án công nghiệp xanh xuất sắc”.
Liên tiếp các giải thưởng quốc tế danh giá được trao là sự khẳng định mạnh mẽ cho vai trò tiên phong dẫn đầu trong thực hiện các giải pháp xanh cùng những cống hiến và đóng góp nổi bật của VinFast trong ngành công nghiệp di chuyển xanh tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Giới đầu tư nhận định, câuchuyện của VinFast đang xóa bỏ đi quan niệm sai lầm rằng lợi nhuận không thể đi cùng với phát triển bền vững.
“VinFast là một hình mẫu điển hình truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nghiệp khác trong hành trình hướng tới tương lai xanh. Nếu xe điện là con đường dẫn tới tương lai thì VinFast là một trong những người mở đường cho tương lai đó”, ông Dan Vardie, Chủ tịch AutoBest, khẳng định.
Ý kiến bạn đọc