Miễn thuế nhập khẩu nếu không thuộc Danh mục hàng hóa trong nước đã sản xuất được

(HQ Online) - Theo quy định, hàng nhập khẩu nếu không thuộc Danh mục máy móc, thiết bị trong nước đã sản xuất được quy định và đáp ứng đủ các tiêu chí hàng chuyên dùng thì được miễn thuế NK.
Thực hiện thủ tục miễn thuế đối với hàng phải thông báo Danh mục miễn thuế
Miễn thuế nếu hàng nhập khẩu thuộc đối tượng miễn thuế và sử dụng đúng mục đích
Hàng hóa nhập khẩu bị mất cắp không thuộc trường hợp được giảm thuế

Trước vướng mắc của Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tận hòa nhập cộng đồng về chính sách thuế đối với máy in chữ nổi, tủ chống ồn, theo Tổng cục Hải quan, khoản 20 diều 16 Luật Thuế XK, thuế NK quy định: “Hàng hóa NK chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được phục vụ trực tiếp cho giáo dục” thì được miễn thuế NK.

Tại Điều 21 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định: “Hàng hóa NK chuyên dùng trong nước chưa sản xuất được phục vụ trực tiếp cho giáo dục được miễn thuế NK theo quy định tại khoản 20 Điều 16 Luật Thuế XK, thuế NK; căn cứ xác định hàng hóa trong nước chưa sản xuất được thực hiện theo quy định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; căn cứ xác định hàng hóa chuyên dùng NK phục vụ trực tiếp cho giáo dục thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; hồ sơ, thủ tục miễn thuế thực hiện theo quy định tại Điều 31 Nghị định này”.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Khoản 1 và khoản 3 Điều 40 Nghị định 134/20216/NĐ-CP cũng quy định trách nhiệm thi hành: “Bộ Kế hoạch và Đầu tư ban hành Danh mục hàng hóa trong nước đã sản xuất được làm căn cứ xác định hàng hóa trong nước chưa sản xuất được quy định tại Điều 21 của Nghị định này. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Danh mục hoặc tiêu chí để xác định hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục”.

Theo đó, tại Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Khoản 1 Điều 2 Thông tư 11/2018/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành tiêu chí để xác định hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục quy định: “Hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục là hàng hóa được sử dụng cho hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, dạy học và nghiên cứu khoa học của người dạy và người học trong các cơ sở giáo dục bao gồm: thiết bị, máy móc, vật liệu, dụng cụ, hóa chất, đồ dùng, đồ chơi, sách, tài liệu, chương trình giáo dục đào tạo, giáo trình, tạp chí, dây chuyền công nghệ và các hàng hóa khác”.

Trong đó, Thông tư 11/2018/TT-BGDĐT quy định cụ thể các tiêu chí: “Hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục khi đáp ứng đủ các tiêu chí sau: Hàng hóa tuân thủ quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam; hàng hóa có cấu tạo, công năng sử dụng đặc thù, chỉ được sử dụng trong các cơ sở giáo dục; hàng hóa thuộc Danh mục thiết bị dạy và học trong giáo dục mầm non, phổ thông do Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đảo tạo ban hành hoặc nằm trong danh mục mua sắm, đấu thầu thuộc dự án đầu tư, nhiệm vụ nghiên cứu khoa học trong các cơ sở giáo dục đã được phê duyệt theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam; hàng hóa đảm bảo tính sư phạm, phù hợp với mục tiêu, chương trình ở các cấp học, trình độ đào tạo, đảm bảo mục tiêu của nhiệm vụ nghiên cứu khoa học; hàng hóa phù hợp với xu hướng phát triển của khoa học và công nghệ tiên tiến trong khu vực và trên thế giới”.

Đối chiếu với các quy định trên thì trường hợp hàng hóa của Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng NK máy in chữ nổi, tủ chống ồn của máy in nếu không thuộc Danh mục máy móc, thiết bị trong nước đã sản xuất được quy định tại phục lục 2 Thông tư 01/2018/TT-BKHĐT và đáp ứng đủ các tiêu chí là hàng hóa chuyên dùng phục vụ trực tiếp cho giáo dục theo quy định tại Thông tư 11/2018/TT-BGDĐT thì được miễn thuế NK theo quy định.

Liên quan đến thuế GTGT, căn cứ quy định tại Điều 3 Luật Thuế GTGT: “Hàng hóa, dịch vụ sử dụng cho sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng ở Việt Nam là đối tượng chịu thuế GTGT, trừ các đối tượng quy định tại Điều 5 Luật này”.

Trong đó, quy định tại Điều 5 Luật Thuế GTGT được sửa đổi, bổ sung tại khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT số 31/2013/QH13 và khoản 1 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế GTGT, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế số 106/2016/QH13 thì không có quy định về đối tượng không chịu thuế đối với hàng hóa là máy in chữ nổi, tủ chống ồn của máy in.

Do đó, trường hợp của Trung tâm hỗ trợ trẻ em khuyết tật hòa nhập cộng đồng NK máy in chữ nổi, tủ chống ồn của máy in thì phải kê khai, nộp thuế GTGT theo quy định.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều