Các ngân hàng sẽ khẩn trương giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp

(HQ Online) - Sau quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 trong năm của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), lãi suất huy động tại các ngân hàng đã giảm sâu, từ đó hạ chi phí vốn cho ngân hàng giảm lãi suất cho vay.
Lãi suất còn cao, đại biểu Quốc hội đề nghị gỡ khó cho doanh nghiệp về vốn
Từ 25/5, lãi suất điều hành tiếp tục được điều chỉnh giảm lần thứ 3
Ngân hàng Nhà nước lý giải nguyên nhân lãi suất cho vay còn cao
Lãi suất điều hành có thể sẽ giảm về mức 4% như trước đại dịch. Ảnh: Internet
Lãi suất cho vay luôn được các doanh nghiệp kỳ vọng giảm. Ảnh: Internet

Theo khảo sát, từ ngày 25/5/2023, khi quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN có hiệu lực đến nay, biểu lãi suất huy động kỳ hạn từ 1/6 tháng của hàng loạt ngân hàng đã được điều chỉnh, đưa mức lãi suất kỳ hạn này về 4,5-4,8%/năm. Thậm chí, nhiều ngân hàng còn giảm mạnh tới 0,5-0,7% khiến mức lãi suất về dưới 4,5%/năm.

Đại diện ACB cho biết, ngân hàng đã chủ động giảm lãi suất huy động 2 lần nên sau quyết định mới của NHNN, ACB đã tiếp tục giảm lãi suất huy động lần thứ 3 với mức giảm 0,5-0,7% trên biểu lãi suất công bố của ngân hàng.

Theo NHNN, việc tiếp tục điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành là giải pháp linh hoạt, phù hợp với điều kiện thị trường hiện nay để hỗ trợ quá trình phục hồi tăng trưởng kinh tế theo chủ trương của Quốc hội và Chính phủ, qua đó tiếp tục định hướng giảm mặt bằng lãi suất cho vay của thị trường, góp phần tháo gỡ khó khăn cho người vay vốn ngân hàng.

Đồng thời, việc điều chỉnh giảm trần lãi suất tiền gửi bằng VND các kỳ hạn từ 1 đến dưới 6 tháng cũng hỗ trợ các tổ chức tín dụng giảm chi phí đầu vào, từ đó có điều kiện thuận lợi giảm lãi suất cho vay, tăng khả năng tiếp cận vốn của doanh nghiệp và người dân, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại khối ngân hàng nhà nước (Vietcombank, VietinBank, BIDV hay Agribank), lãi suất tiết kiệm cao nhất kỳ hạn 1 tháng đến dưới 6 tháng sau điều chỉnh cũng chỉ còn dao động quanh mức 4,1-4,6%/năm. Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất tiết kiệm cao nhất là 5,8%/năm. Lãi suất tiết kiệm cao nhất của khối ngân hàng này vẫn giữ nguyên ở mức 7,2%/năm, riêng BIDV đã điều chỉnh giảm lãi suất tiết kiệm cao nhất về dưới 7%/năm.

Tuy nhiên, một số ngân hàng chỉ giảm lãi suất kỳ hạn dưới 6 tháng xuống dưới 5%/năm, lãi suất các kỳ hạn trên 6 tháng được giữ nguyên. Hiện lãi suất huy động cao nhất thị trường còn quanh mức 8,5%/năm.

Theo các chuyên gia, hiện lãi suất huy động các kỳ hạn đang tiếp tục được điều chỉnh để đáp ứng quy định mới của NHNN. Với động thái này, các doanh nghiệp đang rất mong chờ mức giảm lãi suất huy động mạnh mẽ của các ngân hàng lần này sẽ có tác động lan tỏa tích cực tới lãi suất cho vay. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, động thái hạ lãi suất huy động của các ngân hàng mới chỉ là bước đầu, mặt bằng lãi suất cho vay cần “độ trễ” để giảm theo.

Dù vậy, các ngân hàng đều đang rất nỗ lực để giảm mặt bằng lãi suất cho vay, hỗ trợ nền kinh tế và doanh nghiệp. Ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho biết, từ đầu năm đến nay, Vietcombank đã 2 lần giảm lãi suất. Lần thứ nhất, Vietcombank đã giảm đồng loạt 0,5% trên 130.000 khách hàng được giảm lãi suất, với số tiền lãi suất được giảm tương đương 800.000 tỷ đồng. Sau đó, Vietcombank đã triển khai tiếp đợt 2, từ 1/5 – 31/7 với số lượng khách hàng được giảm lãi suất khoảng 110.000 khách hàng, quy mô dư nợ được hạ lãi suất khoảng 700.000 tỷ.

Với lần giảm thứ 3 của lãi suất điều hành trong năm nay, đại diện Vietcombank cho hay, khi mặt bằng lãi suất huy động được giảm đồng đều thì đương nhiên lãi suất cho vay cũng sẽ giảm tương ứng. Do đó, ngân hàng đang theo sát và sẽ khẩn trương triển khai đợt giảm lãi suất để đảm bảo đáp ứng đúng nhu cầu của nền kinh tế.

Tương tự, ông Phạm Như Ánh, Tổng giám đốc MB chia sẻ, ngân hàng đã liên tục đưa ra các gói lãi suất ưu đãi, giảm lãi suất cho nhóm khách hàng khó khăn, khách hàng ưu tiên. Từ đầu năm đến nay, MB đã tung ra 120.000 tỷ đồng các gói tín dụng lãi suất thấp, MB cũng đã giảm lãi suất hỗ trợ cho khách hàng với số tiền lên tới 500 tỷ đồng theo yêu cầu của Chính phủ và NHNN. Do đó, sau khi NHNN giảm lãi suất huy động lần này thì MB sẽ tiếp tục có những chính sách mới để hỗ trợ khách hàng trong thời gian tới.

“Tăng trưởng tín dụng của MB từ đầu năm đến nay khoảng 6,5%, chúng tôi kỳ vọng với mặt bằng lãi suất mới thấp hơn, MB sẽ đạt được mức tăng trưởng tín dụng tốt hơn trong các tháng còn lại. Dự kiến hết tháng 6, tốc độ tăng trưởng tín dụng của MB sẽ đạt mức 9%”, ông Phạm Như Ánh nêu.

Tuy vậy, nói thêm về “độ trễ” trong giảm lãi suất cho vay, ông Nguyễn Hưng, Tổng giám đốc TPBank lý giải, lãi suất huy động thời gian qua đang neo cao, các ngân hàng thương mại đã cố gắng tiết kiệm vốn và chi phí tối đa để có cơ hội giảm lãi suất cho vay, song chi phí vốn là yếu tố chiếm cấu phần lớn nhất của lãi suất cho vay. Nếu giảm được chi phí vốn các ngân hàng có cơ hội giảm đáng kể hơn lãi suất cho vay.

Thời gian tới, lạm phát toàn cầu được dự báo duy trì ở mức cao, lạm phát cơ bản trong nước vẫn tương đối cao. NHNN cho biết sẽ tiếp tục theo dõi, dự báo lạm phát và lãi suất thị trường để điều hành lãi suất phù hợp; tiếp tục có giải pháp khuyến khích tổ chứ tín dụng tiết giảm chi phí để giảm mặt bằng lãi suất cho vay.

Phát biểu tại cuộc họp với các bộ ngành và một số ngân hàng thương mại nhà nước về các giải pháp nâng cao khả năng tiếp cận vốn và giảm lãi suất ngày 24/5, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu NHNN phân tích sâu sắc hơn nữa các yếu tố liên quan đến cung cấp tín dụng cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp vừa và nhỏ; đồng thời yêu cầu hệ thống ngân hàng cần tiếp tục triển khai các giải pháp tiết giảm chi phí hoạt động, hạ lãi suất huy động, để thiết lập mặt bằng lãi suất hợp lý hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn, khắc phục khó khăn, phát triển sản xuất kinh doanh.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều