Bã sắn dùng làm thức ăn chăn nuôi có thuộc đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng?

(HQ Online) - Trong quá trình hoạt động nghiệp vụ, Cục Hải quan Hải Phòng và Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum cho biết, đang gặp vướng mắc khi xử lý vấn đề thuế GTGT đối với mặt hàng bã sẵn nhập khẩu (NK) dùng làm thức ăn chăn nuôi.
Thêm nhiều trang thiết bị y tế được ưu đãi thuế giá trị gia tăng
Gỡ vướng chính sách thuế giá trị gia tăng đối với nhập khẩu trang thiết bị y tế

Theo Tổng cục Hải quan, tại khoản 1 Điều 3 Luật số 71/2014/QH13 sửa đổi, bổ sung một số điều của các luật về thuế thì “thức ăn gia súc, gia cầm và thức ăn cho vật nuôi khác” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

Tại khoản Điều 3 Nghị định 12/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật số 71/2014/QH13 và sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định về thuế quy định: “Thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy sản và thức ăn cho vật nuôi khác, bao gồm các loại sản phẩm đã qua chế biến hoặc chưa qua chế biến như cảm, bã, khô dầu các loại, bột cá, bột xương, bột tôm, các loại thức ăn khác dùng cho gia súc, gia cầm, thủy sản và vật nuôi khác, các chất phụ gia thức ăn chăn nuôi (như premix, hoạt chất và chất mang” thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT.

0842-luat-chan-nuoi2018
Ảnh minh họa.

Khoản 2 Điều 1 Thông tư 26/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính quy định và hướng dẫn rõ mặt hàng này.

Theo công văn 2595/BNN-TC, ngày 7/5/2021 của Bộ NN&PTNT: "1. Căn cứ Thông tư 21/2019/TT-BNNPTNT ngày 28/11/2019 của Bộ trưởng Bộ NN&PTNT hướng dẫn một số điều của Luật Chăn nuôi về thức ăn chăn nuôi, bã sắn là mặt hàng thuộc Danh mục nguyên liệu thức ăn truyền thống trong Danh mục nguyên liệu được phép sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Do đó, tổ chức, cá nhân được phép NK bã sắn để sử dụng làm thức ăn chăn nuôi.

Trường hợp tổ chức, cá nhân khai báo NK bã sắn với mục đích sử dụng làm thức ăn chăn nuôi nhưng không trực tiếp sử dụng mà bán cho cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc bán cho cơ sở chăn nuôi để làm thức ăn chăn nuôi cho vật nuôi thì bã sắn được xác định là thức ăn chăn nuôi tại thời điểm NK.

Tổ chức, cá nhân NK bã sắn làm thức ăn chăn nuôi phải thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng sản phẩm này khi NK theo quy định tại Điều 18 Nghị định 13/2020/NĐ-CP ngày 21/01/2020 của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Chăn nuôi. Sản phẩm bã sắn phải có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn công bố áp dụng của nhà sản xuất và quy định tại QCVN 01 190:2020/BNNPTNT (Thức ăn chăn nuôi – Hàm lượng tối đa cho phép các chỉ tiêu an toàn trong thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu sản xuất thức ăn thủy sản)”.

Tổng cục Hải quan cho biết, với các quy định hiện hành và ý kiến của Bộ NN&PTNT, trường hợp tổ chức, cá nhân khai báo NK bã sắn với mục đích sử dụng làm thức ăn chăn nuôi nhưng không trực tiếp sử dụng mà bán cho cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi để sử dụng làm nguyên liệu sản xuất thức ăn chăn nuôi hoặc bán cho cơ sở chăn nuôi để làm thức ăn chăn nuôi cho vật nuôi thì bã sắn được xác định là thức ăn chăn nuôi tại thời điểm NK, thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT. Tuy nhiên rổ chức, cá nhân NK bã sắn làm thức ăn chăn nuôi phải thực hiện thủ tục kiểm tra chất lượng bã sắn khi NK theo quy định của pháp luật về chăn nuôi.

Tổng cục Hải quan đề nghị Cục Hải quan Hải Phòng, Cục Hải quan Gia Lai- Kon Tum căn cứ các quy định về thuế GTGT, tham khảo ý kiến của Bộ NN&PTNT tại công văn số 2595/BNN-TC và đối chiếu với mặt hàng NK cụ thể để áp dụng chính sách thuế GTGT đúng quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

Hướng tới thực thi có hiệu quả thuế tối thiểu toàn cầu tại Việt Nam

(HQ Online) - Theo Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Đặng Ngọc Minh, việc tính thuế TNDN bổ sung tối thiểu nội địa đạt chuẩn (QDMTT) trong thực thi thuế tối thiểu toàn cầu (TTTC) cho phép giảm trừ giá trị tài sản hữu hình và tiền lương khi tính lợi nhuận tính thuế bổ sung. Điều này thể hiện quan điểm của quy định về thuế TTTC là khuyến khích hoạt động đầu tư thực chất hiện hữu tại quốc gia nhận đầu tư thông qua sự tồn tại của tài sản hữu hình và nhân công.

Đọc nhiều