BA GPS sẵn sàng hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải

(HQ Online) - Công ty TNHH phát triển công nghệ Bình Anh (BA GPS) đã đề xuất Chính phủ và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về việc sẵn sàng hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải bằng công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo).
23 doanh nghiệp, hơn 500 đầu xe cài đặt “Cảnh báo không đeo khẩu trang”
Cài đặt “Cảnh báo không đeo khẩu trang” cho xe vận tải hành khách
BA GPS sẵn sàng hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải
Việc áp dụng công nghệ AI đã giúp giảm đáng kể số người không đeo khẩu trang trên xe vận tải. Ảnh: BA GPS

Vừa qua, Công ty BA GPS đã sử dụng công nghệ AI và chủ động cung cấp miễn phí chức năng “Di chuyển an toàn” cho một số doanh nghiệp vận tải. Công nghệ AI kết nối với các camera trực tuyến trên phương tiện vận tải, đưa ra thông báo nếu hành khách hay nhân viên trên xe không đeo khẩu trang hay quá giới hạn ngưỡng an toàn về giãn cách và mật độ trên xe. Các cảnh báo tự động gửi tới doanh nghiệp vận tải, lái xe và phụ xe.

Trước đó, tháng 6/2021, BA GPS cũng đã cung cấp miễn phí dịch vụ cảnh báo “không đeo khẩu trang” trên phương tiện giao thông, sử dụng AI để phân tích dữ liệu hình ảnh của camera trên phương tiện giao thông.

Sau 2 tháng áp dụng, đã có 40 doanh nghiệp vận tải với 1.000 đầu xe sử dụng. Tỷ lệ người không đeo khẩu trang giảm khoảng 3 lần (trước khi áp dụng tỷ lệ xấp xỉ 23%, sau khi áp dụng tỷ lệ chỉ còn khoảng 6%-7%).

Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đánh giá, việc áp dụng công nghệ AI đã giúp giảm 80 - 90% người không đeo khẩu trang trên xe vận tải. Vừa qua, Hiệp hội đã có văn bản cung cấp thông tin để các đơn vị vận tải chủ động áp dụng.

Ông Phạm Thái Hòa, Giám đốc Công nghệ của BA GPS cho biết: "Chúng tôi đã đề xuất lên Chính phủ và Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam về tinh thần sẵn sàng hỗ trợ phòng dịch cho 120.000 xe vận tải bằng công nghệ AI. Chúng tôi cũng sẵn sàng cung cấp phi lợi nhuận dịch vụ công nghệ này cho các nhà cung cấp camera để miễn phí cho các xe vận tải”.

Hành khách đi xe và doanh nghiệp vận tải không phải phát sinh thêm bất kỳ chi phí, không phải cài đặt thêm ứng dụng nào. Công nghệ AI nói trên đơn thuần chỉ kết nối và tích hợp vào phần mềm quản lý xe trực tuyến sẵn có của doanh nghiệp vận tải.

Theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, cuối năm 2021, cả nước sẽ có khoảng 120.000 phương tiện vận tải hành khách hoàn thành lắp camera theo quy định.

Từ giữa năm 2020, các nước trên thế giới (Pháp, Ấn độ, Mỹ, Trung Quốc...) đã phổ biến áp dụng trí công nghệ AI kết nối hệ thống camera để phòng dịch, đặc biệt trên các phương tiện vận tải. Hệ thống sẽ theo dõi, cảnh báo tình trạng vi phạm giãn cách, không đeo khẩu trang, mật độ hành khách. Ứng dụng công nghệ AI là biện pháp được các Chính phủ rất quan tâm, đặc biệt khi dần nới lỏng giãn cách xã hội và các phương tiện giao thông dần hoạt động trở lại.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

Viettel mở rộng kinh doanh sản phẩm quốc phòng – công nghệ cao tại Malaysia

(HQ Online) - Tại Lễ Khai mạc Triển lãm Quốc phòng, An ninh Châu Á (DSA & NATSEC) diễn ra ngày 06/05/2024 tại Kuala Lumpur (Malaysia), đại diện của Viettel Group là Tổng Công ty Công nghiệp Công nghệ cao Viettel (Viettel High Tech) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác chiến lược với các công ty hàng đầu tại Malaysia.

Đọc nhiều