Xây dựng chiến lược “tiếp cận vùng” với thị trường Trung Quốc

(HQ Online) - Để tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc, các chuyên gia khuyến nghị doanh nghiệp tiếp cận mỗi địa phương của Trung Quốc như 1 thị trường riêng biệt, qua đó định hướng cách tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hợp tác phù hợp.
Chủ động cơ chế tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Trung Quốc Trung Quốc đang yêu cầu gì với thuỷ sản sống xuất khẩu? Hơn 36% kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đến từ Trung Quốc
Xây dựng chiến lược “tiếp cận vùng” với thị trường Trung Quốc
Hội nghị kết nối cơ hội kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc.

Ngày 31/5, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã tổ chức Hội nghị kết nối cơ hội kinh doanh Việt Nam - Trung Quốc nhằm thúc đẩy tăng cường hợp tác kinh tế, thương mại giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Trung Quốc.

Theo VCCI, trong hơn 10 năm qua, thương mại giữa hai nước đã tăng hơn 4 lần, đưa Trung Quốc trở thành thị trường nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam, Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc tại ASEAN. Kim ngạch thương mại song phương năm 2023 đạt gần 172 tỷ USD. 4 tháng đầu năm, kim ngạch xuất nhập khẩu đạt gần 60 tỷ USD.

Về đầu tư, Trung Quốc đã trở thành nhà đầu tư lớn thứ 6/146 đối tác đầu tư của Việt Nam. Trong năm 2023, hợp tác đầu tư có bước tiến đột phá. Trung Quốc đã vươn lên trở thành đối tác dẫn đầu về số lượng dự án đầu tư mới ở Việt Nam. Tính đến tháng 3 năm nay, Trung Quốc có trên 4.400 dự án còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký hơn 27,6 tỷ USD.

Ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI nêu rõ, Việt Nam luôn khuyến khích các doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hợp tác, tăng cường đầu tư vào các lĩnh vực Trung Quốc có thế mạnh, đồng thời ưu tiên vào các lĩnh vực như: đổi mới sáng tạo, tăng trưởng xanh, chuyển đổi số, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch, đô thị thông minh, công nghiệp chế tạo chất lượng cao, xây dựng hạ tầng giao thông đường bộ, đường sắt, y tế, giáo dục…

Tuy nhiên, trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang đối mặt với nhiều thách thức và biến động, Chủ tịch VCCI cho rằng, các doanh nghiệp hai nước không chỉ phải thích ứng nhanh chóng với những thay đổi mà còn phải tận dụng cơ hội để mở rộng thị trường, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới cũng như tìm kiếm các giải pháp sáng tạo để nâng cao năng lực cạnh tranh.

Cũng về vấn đề này, ông Tô Ngọc Sơn, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương) thông tin, hiện Bộ Công Thương đang xây dựng chiến lược “tiếp cận vùng” với thị trường Trung Quốc, theo đó xác định mỗi địa phương của Trung Quốc như một thị trường riêng biệt với quy mô kinh tế, dân số lớn và có thói quen tiêu dùng khác nhau, qua đó định hướng cách tiếp cận, tìm kiếm cơ hội hợp tác cho các doanh nghiệp, hiệp hội và chính quyền địa phương Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã từng bước tăng cường quan hệ với các địa phương như Chiết Giang, Sơn Đông, Quảng Đông và mong muốn tiếp tục thiết lập quan hệ chặt chẽ hơn với các địa phương như An Huy, Thượng Hải.

Tại hội nghị, đại diện Hiệp hội và doanh nghiệp Trung Quốc đã bày tỏ muốn tìm kiếm hợp tác kinh doanh, đầu tư với Việt Nam đối với lĩnh vực nông nghiệp, thiết bị điện tử, vật liệu xây dựng, thực phẩm, năng lượng, y tế, tài chính, khu công nghiệp, cao su, nhựa, thiết bị phụ tùng ô tô, xe máy, xe đạp...

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

(HQ Online) - Trong báo cáo Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 được công bố ngày 4/9/2024 của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, các chỉ số kinh doanh của Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2024 đều cải thiện và tốt hơn nhiều so với năm 2023.

Đọc tiếp

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

(HQ Online) - Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?
Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

Hệ thống tiêm chủng VNVC hàng đầu Việt Nam tiếp tục mở rộng mạng lưới trên cả nước

(HQ Online) - Đáp ứng nhu cầu phòng bệnh truyền nhiễm bằng vắc xin tăng cao, Hệ thống tiêm chủng VNVC liên tiếp mở rộng mạng lưới các trung tâm khắp cả nước, giúp mọi gia đình tiếp cận bình đẳng về dịch vụ tiêm chủng chất lượng cao, chuyên môn cao trong an toàn tiêm chủng.

Đọc nhiều