Trả lời doanh nghiệp về phân tích phân loại hàng hóa

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan trả lời vướng mắc của doanh nghiệp liên quan đến quy định phân tích, phân loại hàng hóa xuất nhập khẩu.
Minh bạch trong phân tích, phân loại hàng hóa
Tháo gỡ khó khăn về phân tích, phân loại hàng hóa
Phân tích phân loại hàng hóa: Áp dụng quản lý rủi ro, nâng cao trình độ công chức thực thi
Phân tích phân loại hàng hóa XNK: Phải đáp ứng yêu cầu hiện đại
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh).	Ảnh: H.Nụ
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi cục Hải quan Hà Nam (Cục Hải quan Hà Nam Ninh). Ảnh: H.Nụ

Công ty CP Dược liệu Trung ương 2 nêu vướng mắc liên quan đến kết quả phân loại của mặt hàng có tên khai báo là dung dịch xịt ngoài (dùng phòng ngừa lở loét tì đè, điều trị da do tì đè): SANYRENE CORPITOLINOL, 20 ml.

Về vấn đề này, ngày 18/8/2020, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 5471/TCHQ-TXNK, trong đó xác định mặt hàng có tên khai báo là dung dịch xịt ngoài (dùng phòng ngừa lở loét tì đè, điều trị da do tì đè): SANYRENE CORPITOLINOL, 20 ml, hộp 1 chai có kết quả phân tích tại Thông báo 471/TT-KĐ3 của Chi cục Kiểm định hải quan 3 là: “Chế phẩm dùng cho da, chứa thành phần gồm hỗn hợp glycerid đã bão hòa oxy cao của các acid béo như linoleic, oleic, stearic, palmitic, hương hoa hồi… dạng lỏng trong, đóng gói lọ có đầu phun dung dịch 20 ml/hộp. Chỉ định (theo toa), phòng ngừa và điều trị da khô và mất nước, da yếu mỏng manh do điều kiện ẩm ướt và dinh dưỡng kém; phòng ngừa và điều trị cho vùng da bị ban đỏ do tì đè, cọ sát, lực ép hoặc bị cắt, phòng ngừa loét do tì đè” phù hợp phân loại vào nhóm 33.04. Theo đó, ngày 3/7/2020, Tổng cục Hải quan ban hành thông báo kết quả phân loại số 4486/TB-TCHQ là đúng quy định của pháp luật.

Cũng theo Tổng cục Hải quan, mặt hàng theo kết quả phân tích chứa các thành phần chi tiết nêu trên có công dụng phòng ngừa và điều trị da khô và mất nước, da yếu mỏng manh do điều kiện ẩm ướt và dinh dưỡng kém; phòng ngừa và điều trị cho vùng da bị ban đỏ do tì đè, cọ sát, lực ép hoặc bị cắt, phòng ngừa loét do tì đè. Do vậy, mặt hàng không phù hợp phân loại vào chương 30, nhóm 30.04. Bởi theo nội dung giải trình của Công ty CP dược liệu Trung ương 2 và các tài liệu kèm theo thì không có thêm thông tin mới liên quan đến bản chất hàng hóa nên không có cơ sở để xem xét lại mã số đối với mặt hàng đã được ban hành thông báo kết quả phân loại tại công văn 4486/TB-TCHQ.

Theo quy định tại Điều 6 Thông tư 14/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn về phân loại hàng hóa, phân tích để phân loại hàng hóa, phân tích để kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, trường hợp có ý kiến khác nhau về phân loại hàng hóa, áp dụng mức thuế khi áp dụng Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam, tiêu chuẩn chuyên ngành, Bộ Tài chính thống nhất với bộ quản lý chuyên ngành liên quan để xử lý.

Do đó, để thống nhất trong việc phân loại hàng hóa theo Danh mục hàng hóa XNK Việt Nam và Danh mục quản lý của bộ chuyên ngành, Tổng cục Hải quan sẽ có ý kiến trao đổi cụ thể với Bộ Y tế để có sửa đổi phù hợp.

Công ty TNHH R Star nêu vướng mắc liên quan đến kiểm định theo QCVN 3:2019/BKHCN đối với mặt hàng đất sét nặn.

Về vấn đề này, ngày 14/10/2020, Tổng cục Hải quan đã có công văn 6626/TCHQ-TXNK. Theo đó, hướng dẫn: “trường hợp xác định mặt hàng là “đất nặn dùng cho trẻ em” thì phù hợp phân loại vào nhóm 34/07 “Bột nhão dùng để làm hình mẫu, kể cả đất nặn dùng cho trẻ em; các chế phẩm được coi như “sáp dùng trong nha khoa” hay như “các hợp chất tạo khuôn răng”, đã đóng gói thành bộ để bán lẻ hoặc ở dạng phiến, dạng móng ngựa, dạng thanh hoặc các dạng tương tự; các chế phẩm khác dùng trong nha khoa, với thành phần cơ bản là thạch cao plaster, mã số 3407”.

Cũng tại Điều 9 Thông tư 28/2014/TT-BVHTTDL; Thông tư 26/2018/TT-BVHTTDL sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 28/2014/TT-BVHTTDL của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du dịch thì đồ chơi trẻ em đáp ứng các điều kiện được phép NK vào Việt Nam: “Phải đảm bảo mới 100%, chưa qua sử dụng. Đảm bảo chất lượng phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em theo quy định… Có nội dung, hình thức, kiểu dáng, tính năng sử dụng không có hại đến giáo dục…”.

Cũng tại Thông tư 09/2019/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành thì các loại đất sét nặn, các loại đất sét dùng để chơi hoặc tương tự là mặt hàng thuộc phạm vi quy chuẩn quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em theo QCVN3:2019/BKHCN.

Cũng tại điểm 1.2 mục 1 Thông tư 09/2019/TT-BKHCN: “quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn đồ chơi trẻ em” QCVN 3:2019/BKHCN thì quy chuẩn kỹ thuật này áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân sản xuất, NK, phân phối, bán lẻ đồ chơi trẻ em, các cơ quan quản lý nhà nước và các tổ chức, cá nhân có liên quan. Do vậy, với vướng mắc mà DN nêu, Tổng cục Hải quan đề nghị DN liên hệ với Bộ Khoa học và Công nghệ để được hướng dẫn cụ thể.

Công ty TNHH GPNC- TECH Việt Nam nêu vướng mắc liên quan đến kết quả phân loại đối với mặt hàng có tên khai báo là băng keo.

Theo kết quả phân tích mặt hàng được xác định là băng keo hai mặt, cấu tạo gồm lớp chất kết dính từ polyacrylat trên lớp cốt vải không dệt từ xơ tổng hợp và xơ cotton, một mặt được dính trên lớp giấy đã tráng phủ chống dính và mặt còn lại dính trên màng polyesster trong suốt, đã cắt tạo hình dạng hai vành khuyên đứt quãng đồng tâm, đường kính vành khuyên ngoài khoảng 41mm. Đã đóng gói bán lẻ, trọng lượng tịnh không quá 1kg.

Căn cứ theo Chú giải 3, chương 56 phụ lục 1 ban hành kèm theo Thông tư 65/2017/TT-BTC của Bộ Tài chính thì cũng đã quy định rõ. Theo đó, mặt hàng băng keo 2 mặt không phù hợp phân loại vào nhóm 65.03 mà mặt hàng này phù hợp phân loại vào nhóm 35.06.

Công ty TNHH Honda Lock Việt Nam nêu vướng mắc liên quan đến mã số HS đối với mặt hàng bản mạch cấu thành thiết bị phát tín hiệu bằng sóng vô tuyến của khóa xe máy.

Sau khi nghiên cứu các tài liệu, thông tin, cơ quan Hải quan xác định mặt hàng bản mạch cấu thành thiết bị phát tín hiệu bằng sóng vô tuyến của khóa xe máy là bản mạch đã được thiết kế lắp đặt đầy đủ chi tiết cuộn cảm, điện trở, tụ điện, đi ốt, thiết bị phát sóng, cơ cấu nút bấm… và chỉ cần lắp ráp đơn giản cùng các chi tiết như vỏ, pin, logo… để trở thành sản phẩm hoàn thiện chìa khóa thông minh của xe máy là thiết bị điều khiển từ xa bằng sóng vô tuyến có chức năng phát tín hiệu bằng sóng vô tuyến phù hợp phân loại vào nhóm 85.26, mã số 8526.92.00 (quy tắc 1, 2a, 6).

Đối với mặt hàng bản mạch cấu thành thiết bị thu nhận và xử lý tín hiệu bằng sóng vô tuyến cho ổ khóa xe máy (Unit control) là bản mạch đã được thiết kế, lắp đặt đầy đủ chi tiết cuộn cảm, điện trở… và chỉ cần lắp ráp đơn giản với các chi tiết để trở thành sản phẩm hoàn thiện là thiết bị thu nhận và xử lý tín hiệu bằng sóng vô tuyến cho ổ khóa xe máy có chức năng thu nhận tín hiệu qua sóng vô tuyến từ chìa khóa thông minh, xử lý tín hiệu và truyền tín hiệu qua dây dẫn tín hiệu đển ECU để thực hiện điều khiển đóng và ngắt nguồn điện của ổ khóa, phù hợp phân loại vào nhóm 85.17, mã số 8517.62.59.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Đọc tiếp

Đọc nhiều