Thực hiện xử lý hồ sơ trên hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế

(HQ Online) - Trước vướng mắc của nhiều cục hải quan tỉnh, thành phố gặp phải trong quá trình thực hiện hệ thống miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa (gọi tắt là hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế), Tổng cục Hải quan vừa có hướng dẫn cụ thể để các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả.
Hải quan triển khai hiệu quả chính sách miễn, giảm, hoàn thuế hỗ trợ doanh nghiệp
Đảm bảo hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế điện tử vận hành thông suốt

Theo đó, đối với việc xử lý hồ sơ trong trường hợp người nộp thuế gửi sai đơn vị hải quan có thẩm quyền xử lý; sai phân hệ; sai đối tượng hoàn thuế, không thu thuế, xử lý tiền thuế nộp thừa, theo Tổng cục Hải quan, trước mắt, khi Hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế chưa được nâng cấp, các đơn vị không tiến hành xóa/hủy hồ sơ trên hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế. Các đơn vị cần lập danh sách theo dõi riêng đối với các hồ sơ bị treo để phục vụ công tác báo cáo, thống kê, hỗ trợ thanh khoản sau khi hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế được nâng cấp.

Tổng cục Hải quan cho rằng, mỗi hồ sơ khi gửi lên hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế sẽ được tự động cấp số hồ sơ, mỗi hồ sơ là 1 số duy nhất. Do đó, việc xóa/hủy hồ sơ trên hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế, mặc dù sẽ giúp thanh khoản hồ sơ còn treo/tồn nhưng sẽ dẫn đến việc trống số thứ tự đã cấp, không có lịch sử xử lý.

Công chức Hải quah Ninh Bình rà soát dữ liệu về doanh nghiệp. Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan Ninh Bình rà soát dữ liệu về doanh nghiệp. Ảnh: H.Nụ

Đối với kiến nghị thiết lập bổ sung trên hệ thống miễn, giảm, hoàn thuế trong trường hợp “không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế” nhưng chưa nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 37a Nghị định 134/2016/NĐ-CP được bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị định 18/2021/NĐ-CP, theo Tổng cục Hải quan, thiết kế phân hệ “không thu thuế” trên Hệ thống MGH cho phép người nộp thuế gửi hồ sơ không thu thuế đến cơ quan Hải quan trong 3 trường hợp.

Cụ thể, trường hợp thứ nhất là hồ sơ không thu thuế XNK có tờ khai XNK tương ứng không phải nộp thuế. Trường hợp thứ hai, hồ sơ không thu thuế XNK có tờ khai XNK tương ứng có phát sinh số tiền thuế đề nghị hoàn và thứ ba là hồ sơ không thu thuế XNK có tờ khai XNK tương ứng phải nộp thuế nhưng chưa nộp thuế.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các đơn vị hải quan địa phương hướng dẫn người nộp thuế khi nộp hồ sơ không thu thuế đối với trường hợp không thu thuế đối với hàng hóa thuộc đối tượng hoàn thuế nhưng chưa nộp thuế theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 37a Nghị định 134/2016/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung tại khoản 19 Điều 1 Nghị 18/2021/NĐ-CP thực hiện theo các trường hợp cụ thể.

Trường hợp hồ sơ không thu thuế NK có tờ khai XK tương ứng phải nộp thuế nhưng chưa nộp thuế thì người nộp thuế phải kê khai hồ XK có tờ khai XK tương ứng chưa nộp thuế và tại chỉ tiêu trường hợp không thu thuế chọn “Hồ sơ không thu thuế XNK có tờ khai XNK tương ứng phải nộp thuế nhưng chưa nộp thuế”.

Trường hợp hồ sơ không thu thuế XK có tờ khai NK tương ứng phải nộp thuế như chưa nộp thuế thì người nộp thuế phải kê khai hồ sơ không thu thuế XK trước, sau đó tiếp tục kê khai hồ sơ không thu thuế NK có tờ khai NK tương ứng chưa nộp thuế và tại chỉ tiêu trường hợp không thu thuế chọn “Hồ sơ không thu thuế XNK có tờ khai XNK tương ứng phải nộp thuế nhưng chưa nộp thuế”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều