Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa

(HQ Online) - Trong báo cáo Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bao bì uy tín năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 9/10/2024, các số liệu cho thấy ngành bao bì đang đứng trước vận hội phát triển mới nhưng cũng chịu không ít áp lực từ xu hướng xanh hóa.
Ngành bao bì Việt Nam hấp dẫn nhà đầu tư đến từ nhiều quốc gia Công nghiệp bao bì Việt Nam hướng tới phát triển bền vững

Cơ hội rộng mở

Theo Hiệp hội Bao bì Việt Nam, hiện cả nước có khoảng 14.000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bao bì, trong đó 65% tập trung vào sản xuất bao bì nhựa.

Số lượng doanh nghiệp hoạt động trong ngành này được dự báo sẽ ngày càng gia tăng do nền kinh tế trong nước phát triển ổn định.

Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa

Top 5 động lực cho sự tăng trưởng của thị trường bao bì những tháng cuối năm 2024. Nguồn Vietnam Report

9 tháng năm 2024, GDP đã tăng 6,82%, mở ra triển vọng cả năm 2024 sẽ đạt mức tăng trưởng từ 6,5% đến 7%.

Chỉ số sản xuất công nghiệp cũng phục hồi và tăng trưởng ấn tượng với mức tăng 8,6% so với cùng kỳ năm trước.

Ngoài ra, nhu cầu tiêu dùng trong nước tiếp tục gia tăng. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong 9 tháng đầu năm 2024 ước tính đạt 4.703.401 tỷ đồng, tăng 8,8% so với cùng kỳ.

Các yếu tố trên đã tạo động lực lớn cho ngành bao bì, đặc biệt là bao bì phục vụ cho ngành thực phẩm và đồ uống phát triển.

Báo cáo Bảng xếp hạng Top 10 Công ty Bao bì uy tín năm 2024 cho thấy, năm năm 2024, Vietnam Report đã bổ sung thêm bảng xếp hạng Top 5 Nhóm Bao bì Kim loại trong khi năm 2023 không có sự xếp hạng này. Điều này chứng tỏ nhu cầu về bao bì đã có sự dịch chuyển theo hướng mở rộng.

Các cái tên được xướng trong top 5 nhóm bao bì kim loại cũng khá mới mẻ như: Công ty TNHH Bao bì Nước giải khát Crown Đồng Nai, Công ty TNHH Lon Nước giải khát TBC-Ball Việt Nam, Công ty Cổ phần Hanacans, Công ty CP Cơ khí Xăng dầu, Công ty Cổ phần In và Bao bì Mỹ Châu.

Tuy nhiên, theo dự báo từ Mordor Intelligence, thị trường bao bì giấy tại Việt Nam thời gian tới vẫn là chủ đạo với doanh thu đạt khoảng 2,6 tỷ USD vào năm 2024 và có khả năng tăng lên 4,14 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 9,73% trong giai đoạn 2024-2029.

Còn phân khúc bao bì nhựa được dự đoán sẽ chiếm lĩnh thị trường với sản lượng dự kiến 15,09 triệu tấn vào năm 2028, tỷ lệ tăng trưởng kép (CAGR) 8,44% (2023-2028).

Áp lực từ xu hướng xanh hóa

Thị trường bao bì Việt Nam: Áp lực từ xu hướng xanh hóa

Top 5 ưu tiên trong phát triển bền vững của doanh nghiệp bao bì. Nguồn: Vietnam Report

Hiện nay, xu hướng xanh hóa đang tạo áp lực lên ngành bao bì khi mà nhu cầu bảo vệ môi trường ngày càng tăng cao trên toàn cầu.

Tại Việt Nam, việc xanh hóa ngành bao bì không chỉ là yêu cầu từ phía pháp luật, người tiêu dùng mà còn xuất phát từ ý thức của cộng đồng doanh nghiệp.

Theo nghiên cứu mà Vietnam Report khảo sát trong năm 2023, tỷ lệ doanh nghiệp đã lập kế hoạch và triển khai một phần cam kết Môi trường – Xã hội – Quản trị (ESG) tăng nhẹ lên 37,5%, tỷ lệ doanh nghiệp đang ở giai đoạn lập kế hoạch giảm còn 40,1%. Đặc biệt, số doanh nghiệp đã chuyển từ lập kế hoạch sang triển khai thực hiện cam kết ESG tăng lên có 3,7%.

Bên cạnh đó, xu hướng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có thương hiệu bền vững, trách nhiệm xã hội, và chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng cũng đang tạo áp lực lên các doanh nghiệp bao bì.

Kết quả khảo sát người tiêu dùng F&B của Vietnam Report cho thấy, có tới 92,1% người tiêu dùng đặc biệt quan tâm đến mức độ thân thiện với môi trường của bao bì sản phẩm, tăng 12,5% so với năm 2023.

Ngoài ra, pháp luật trong và ngoài nước cũng đặt ra quy định về tái chế bao bì trên hành trình xanh hóa. Trong đó, Việt Nam ban hành Nghị định 08/2022/NĐ-CP yêu cầu các nhà sản xuất và nhập khẩu bao bì chịu trách nhiệm tổ chức hoặc đóng góp tài chính vào hoạt động thu gom và tái chế sản phẩm của họ sau khi sử dụng. Hay Liên minh châu Âu (EU) ban hành Chỉ thị về Bao bì và Chất thải Bao bì yêu cầu các quốc gia thành viên đảm bảo rằng ít nhất 65% trọng lượng của tất cả bao bì được thu gom để tái chế.

Như vậy, việc xanh hóa, hướng tới phát triển bền vững là hướng đi tất yếu của ngành bao bì trong bối cảnh toàn cầu hóa. Nếu các doanh nghiệp không chuyển đổi và thích ứng nhanh thì rất dễ để vuột mất cơ hội phát triển, trở thành một phần của chuỗi giá trị xanh cùng nền kinh tế trong nước cũng như thế giới.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

Đáp ứng thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu chịu chi hơn cho “thực hành xanh”

(HQ Online) - Các doanh nghiệp xuất khẩu chi nhiều nhất để đầu tư cho các hoạt động xanh hóa để hướng đến các thị trường mục tiêu là các nước phát triển, nơi có tiêu chuẩn môi trường cao hơn và người tiêu dùng nhận thức cao hơn về vấn đề môi trường.

Đọc tiếp

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

(HQ Online) - Ngày 5/10/2024, Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.
Vedan Việt Nam 9 năm liền được vinh danh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam"

Vedan Việt Nam 9 năm liền được vinh danh "Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam"

(HQ Online) - 2 sản phẩm của Công ty Vedan Việt Nam là phụ gia thức ăn chăn nuôi Vedafeed (lần thứ 9 liên tiếp) và sản phẩm phân hữu cơ khoáng Vedagro dạng viên (8 năm liên tiếp) vừa được vinh danh trong chương trình “Thương hiệu Vàng nông nghiệp Việt Nam” diễn ra vào cuối tuần qua.

Đọc nhiều