Tạm thời chưa tước giấy phép với 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu

(HQ Online) - Thứ trưởng Công Thương cho biết, sau nhiều cân nhắc, cơ quan này quyết định tạm thời chưa tước giấy phép có thời hạn với 5 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu.
“Tước” giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu 5 doanh nghiệp xăng dầu
Thiếu xăng cục bộ, Quản lý thị trường đối thoại khẩn với doanh nghiệp đầu mối xăng dầu
Đảm bảo thông quan 24/7 cho doanh nghiệp đầu mối nhập khẩu xăng dầu dịp nghỉ lễ
Ảnh minh họa: H.Dịu
Cần đảm bảo nguồn cung xăng dầu trong nước. Ảnh minh họa: H.Dịu

Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ vào chiều 6/9.

Trước đó, vào ngày 31/8, Thanh tra Bộ Công Thương ban hành 18 quyết định xử phạt vi phạm hành chính với 11 doanh nghiệp đầu mối, các công ty trực thuộc... với tổng số tiền phạt hơn 13,3 tỷ đồng. Ngoài ra, cơ quan này còn áp dụng xử phạt bổ sung là tước quyền giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp.

5 doanh nghiệp bị phạt hành chính và tạm tước giấy phép kinh doanh xuất, nhập khẩu xăng dầu, gồm: Công ty cổ phần Thương mại dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (Saigon Petro), Công ty TNHH Xăng dầu Hùng Hậu, Công ty Cổ phần Dầu khí Đông Phương. Hiện 5 doanh nghiệp này chiếm trên 10% thị phần xăng dầu cả nước.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương, lỗi của các doanh nghiệp nêu trên chủ yếu do không đáp ứng được điều kiện về hệ thống phân phối theo quy định hiện hành. Vì thế, các doanh nghiệp này ngoài việc không được xuất, nhập khẩu xăng dầu thì cũng không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác…

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải cho biết, sau nhiều cân nhắc về khó khăn của các doanh nghiệp sau dịch, nhất là phải đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho sản xuất, tiêu dùng, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương chiều nay (6/9) đã họp, thống nhất trước mắt xử phạt hành chính bằng phạt tiền với các doanh nghiệp này. Còn hình thức phạt bổ sung là tạm thời tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu với 5 doanh nghiệp vẫn áp dụng nhưng sẽ áp dụng trong một thời điểm phù hợp. Việc này cũng đã được Bộ Công Thương báo cáo Chính phủ tại cuộc họp thường kỳ cùng ngày.

“Bộ Công Thương đang xử lý, hy vọng tìm được biện pháp phù hợp nhất, tốt nhất trong thời điểm hiện nay”, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh. Tuy nhiên, vị này cho biết Bộ vẫn đảm bảo sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định của pháp luật.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều