Sẽ hỗ trợ chuyển đổi số cho hàng nghìn nữ doanh nhân

(HQ Online) - Trong thời gian tới, khoảng 150 doanh nghiệp do nữ làm chủ sẽ được hỗ trợ nhằm thúc đẩy lộ trình chuyển đổi số và hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức, thông tin về chuyển đổi số.
Doanh nghiệp đồng hành chuyển đổi số
Đánh giá mức độ chuyển đổi số của doanh nghiệp qua bộ chỉ số DBI
Chuyển đổi số là yêu cầu bắt buộc, nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng thành công
Hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ”. Ảnh: H.Dịu
Hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ”. Ảnh: H.Dịu

Chiều 16/8, tại Hà Nội, Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam – VCCI) cùng Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID), thông qua Dự án “Thúc đẩy cải cách và nâng cao năng lực kết nối của doanh nghiệp nhỏ và vừa” (LinkSME), tổ chức hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp nhỏ và vừa do nữ làm chủ”.

Theo số liệu của Cục Phát triển doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), hiện nay, số doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ chiếm khoảng 24-25% tổng số doanh nghiệp trong cả nước. Ngành nghề kinh doanh của các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tập trung nhiều nhất ở các ngành dịch vụ bán buôn, bán lẻ, chiếm khoảng 75%, ngành công nghiệp chế biến chế tạo 14,6%; khoa học công nghệ 7,3%.

Theo bà Trịnh Thị Hương, Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, các doanh nghiệp nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ đang phải đối mặt với những thách thức rất lớn từ cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và tác động bởi đại dịch Covid-19. Vì vậy, nhu cầu chuyển đổi số trở nên cấp thiết để các doanh nghiệp đổi mới mô hình, chuyển dần các hoạt động kinh doanh trên các nền tảng số, tìm kiếm thêm thị trường, cắt giảm chi phí và nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới.

Tuy nhiên, tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp cho rằng, với các doanh nghiệp do nữ làm chủ ở Việt Nam, việc chuyển đổi số vẫn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Đó là thiếu kiến thức về chuyển đổi số, chưa có nhiều cơ hội tiếp cận với các hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để bắt đầu áp dụng chuyển đổi số, đồng thời là những khó khăn về tài chính, nhân sự…

Bà Trần Huyền Trang, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn quốc tế Entaid cho hay, chuyển đổi số đem lại nhiều hiệu quả cho các hoạt động của doanh nghiệp, nhưng quá trình này tại doanh nghiệp mới chỉ thực hiện được 50% so với yêu cầu do có nhiều rào cản.

Do đó, theo các chuyên gia, các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ cần không ngừng đổi mới sáng tạo, sẵn sàng tâm thế “hành động”, “đột phá”, chủ động xây dựng chiến lược chuyển đổi số, bắt đầu từ chuyển đổi “nhận thức” của người sử dụng lao động và người lao động và kịp thời “hành động” để bứt phá trong kinh doanh.

Đồng thời, đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, trong năm nay sẽ triển khai một số hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp trong chuyển đổi số. Cụ thể như: gói bắt đầu chuyển đổi số, gói tăng tốc chuyển đổi số, gói chuyển đổi số hướng tới thị trường toàn cầu…

Đặc biệt, Dự án USAID LinkSME và Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hỗ trợ kỹ thuật chuyên sâu cho 100 doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó có 10 doanh nghiệp do nữ làm chủ để cải thiện chiến lược kinh doanh, nâng cao năng lực sản xuất bằng cách áp dụng lộ trình chuyển đổi số, các giải pháp truy xuất nguồn gốc và thương mại điện tử.

Trong thời gian tới, dự án này sẽ mở rộng ra. Khoảng 150 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ sẽ được hỗ trợ và hàng nghìn nữ doanh nhân sẽ được tiếp cận những kiến thức và thông tin về chuyển đổi số thông qua các hội thảo và đào tạo do Dự án USAID LinkSME tổ chức.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều