Sắp diễn ra Hội thảo - Triển lãm “Thúc đẩy chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính”

(HQ Online) - Ngày mai, 17/11/2022, Hội thảo - Triển lãm về tài chính số trong quản lý ngân sách nhà nước (Vietnam Digital Finance) năm 2022 (VDF-2022) với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính” sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Chuyển đổi số toàn diện công tác quản lý nhà nước về hải quan
Yêu cầu của doanh nghiệp trong hội nhập là động lực để ngành Tài chính chuyển đổi số
Tọa đàm “Chuyển đổi số ngành Tài chính: Áp lực dẫn đầu và dư địa nào cho thời gian tới?”
Chuyển đổi số - đột phá quan trọng trong hiện đại hóa ngành Tài chính
Sắp diễn ra Hội thảo - Triển lãm “Thúc đẩy chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính”

Hội thảo - Triển lãm VDF-2022 có sự hiện diện của đại diện Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội; Chính phủ; Lãnh đạo các bộ, ngành; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI); đại diện các hiệp hội; đại diện một số trường đại học, viện nghiên cứu trong lĩnh vực công nghệ thông tin (CNTT) và kinh tế số; Lãnh đạo các đơn vị Tổng cục thuộc Bộ Tài chính, Lãnh đạo phụ trách CNTT và Thống kê của các hệ thống; đại diện các đơn vị thuộc cơ quan Bộ Tài chính có triển khai ứng dụng CNTT; đại diện một số đơn vị thuộc các cơ quan Tài chính địa phương; các tổ chức quốc tế đã có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực chuyển đổi số, cách mạng công nghiệp 4.0, đại diện Ngân hàng Thế giới (WB), Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Tổng cục Kinh tế Liên bang Thụy Sĩ (SECO)...

VDF-2022 là hội thảo thường niên đã được Cục Tin học và Thống kê Tài chính phối hợp cùng Viện Chiến lược và Chính sách tài chính tổ chức từ năm 2011 đến năm 2018 nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý, xây dựng chính sách tài chính - NSNN, các chuyên gia CNTT.

Tuy nhiên, từ năm 2019 đến năm 2021, do diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 và một số lý do khác nên Hội thảo đã không được tổ chức theo thông lệ. Đến nay, dịch Covid-19 cơ bản đã được kiểm soát, cùng với đó trong thời gian qua, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến công tác chuyển đổi số với mục tiêu hướng tới xây dựng chính phủ số, kinh tế số, xã hội số và công dân số như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư; Nghị quyết số 50/NQ-CP ngày 17/4/2020 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị; Quyết định số 749/QD-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Chuyển đổi số quốc gia...

Ngành Tài chính thời gian qua cũng đã đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong quản lý tài chính - NSNN thông qua việc Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký Quyết định số 1484/QĐ-BTC ngày 27/7/2022 về việc ban hành Kế hoạch chuyển đổi số của Bộ Tài chính đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (thay thế Quyết định số 1874/QĐ-BTC ngày 27/11/2020 về ban hành Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính thực hiện Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 phê duyệt Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030),...

Đặc biệt, ngày 8/8/2022, tại Phiên họp lần thứ 3 của Ủy ban Quốc gia về Chuyển đổi số, Bộ Thông tin và Truyền thông đã công bố Báo cáo kết quả đánh giá mức độ chuyển đổi số cấp bộ, cấp tỉnh năm 2021 (DTI 2021), trong đó, Bộ Tài chính tiếp tục xếp vị trí thứ nhất về mức độ chuyển đổi số năm 2021 khối các bộ cung cấp dịch vụ công... Đây cũng là năm thứ hai, Bộ Tài chính dẫn đầu về chuyển đổi số.

Để tiếp tục duy trì các thành tích đạt được và thực hiện các mục tiêu về chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính - NSNN, Bộ Tài chính sẽ đẩy mạnh hơn nữa chuyển đổi số trong tổ chức, vận hành, quản lý và thực hiện các nhiệm vụ trên môi trường số để cán bộ, công chức, viên chức thực hiện tốt nhất nhiệm vụ của mình nhằm phục vụ người dân, doanh nghiệp phù hợp với lộ trình chuyển đổi số của Chính phủ, góp phần giảm chi phí, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, mang lại sự hài lòng của người dân, giúp người dân, doanh nghiệp tham gia nhiều hơn vào hoạt động của Bộ Tài chính để cùng tạo ra giá trị, lợi ích, sự hài lòng, niềm tin và đồng thuận xã hội.

Hội thảo - Triển lãm VDF-2022 với chủ đề “Thúc đẩy Chuyển đổi số và Hiện đại hóa toàn diện ngành Tài chính” được tổ chức nhằm tạo diễn đàn trao đổi giữa các nhà quản lý, xây dựng chính sách tài chính - NSNN, các chuyên gia CNTT cũng như giúp công chúng xã hội hiểu sâu hơn về những thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Hội thảo - Triển lãm sẽ tập trung vào các nội dung lớn gồm: Kế hoạch chuyển đổi số trong ngành Tài chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Thực trạng chuyển đổi số trong một số lĩnh vực của ngành Tài chính và định hướng thời gian tới; Kinh nghiệm phát triển tài chính số và bài học cho Việt Nam; Những khó khăn, thách thức và đề xuất giải pháp đẩy mạnh chuyển đổi số trong các lĩnh vực của ngành Tài chính.

Hội thảo được chia là 2 phiên chính:

Tại phiên Phiên toàn thể (sáng 17/11), các nội dung trọng tâm sẽ được cập nhật gồm: Chiến lược tài chính đến năm 2030 và đột phá về chuyển đổi số; Kế hoạch chuyển đổi số trong ngành Tài chính đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; và các bài chia sẻ kinh nghiệm của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước: Xây dựng nền tài chính số dựa trên nền tảng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo.

Cùng với đó, hai hội thảo chuyên đề sẽ diễn ra chiều cùng ngày. Bên cạnh các Phiên Hội thảo chuyên đề, Triển lãm VDF-2022 dự kiến sẽ có các gian hàng của các doanh nghiệp trong và ngoài nước giới thiệu các thành tựu mới nhất về chuyển đổi số, đặc biệt là chuyển đổi số trong lĩnh vực tài chính.

Hai hội thảo chuyên đề diễn ra chiều 17/11:

Chuyên đề 1: “Cải cách, hiện đại hóa công tác quản lý Ngân sách nhà nước” với các bài trình bày về: Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước hướng tới kho bạc số; Chuyển đổi số lĩnh vực công vì một Việt Nam không tiền mặt; Phát hiện sớm và phòng ngừa rủi ro lộ lọt dữ liệu tài chính trong thời kỳ chuyển đổi số; Ứng dụng trí tuệ nhân taọ ngành tài chính & góc nhìn của các Cơ quan Quản lý khu vực Châu Á Thái Bình Dương; Ứng dụng blockchain trong quản lý thu ngân sách.

Chuyên đề 2: “Chuyển đổi số trong lĩnh vực thuế, hải quan lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm” có các nội dung về: Định hướng chiến lược chuyển đổi số hệ thống công nghệ thông tin ngành thuế đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; Hành trình số hóa & Kiến trúc hồ dữ liệu (datalake) – Case study cho lĩnh vực thuế; Kết quả triển khai chuyển đổi số của Tổng cục Hải quan; Xây dựng hệ thống dữ liệu mở và tích hợp dữ liệu phục vụ chuyển đổi số lĩnh vực thuế và hải quan; Nâng cao năng lực quản trị rủi ro lĩnh vực Hải quan tại Việt Nam.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều