Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK

(HQ Online) - Nhằm hướng dẫn cụ thể các bước, các thao tác nghiệp vụ để công chức Hải quan thực hiện phân loại nợ thuế, đôn đốc thu hồi nợ thuế, thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính để thu hồi nợ thuế theo quy định, Tổng cục Hải quan vừa ban hành Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK.
Dừng làm thủ tục hải quan đối với doanh nghiệp nợ thuế hơn 4,8 tỷ đồng
Kê khai, nộp đủ thuế đối với hàng hóa trước khi chuyển đổi loại hình doanh nghiệp
Khắc phục bất cập để thu hồi nợ thuế hiệu quả

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK hướng dẫn trình tự các bước thực hiện việc phân loại, theo dõi đầy đủ, đôn đốc thu hồi nợ kịp thời và xử lý các khoản tiền thuế và khoản thu khác của người nộp thuế có nghĩa vụ phải nộp vào NSNN theo quy định tại Luật Quản lý thuế, Nghị định 126/2020/NĐ-CP và các văn bản pháp luật hướng dẫn thực hiện.

Hải quan TPHCM phấn đấu không để phát sinh nợ thuế mới. 	Ảnh: T.H
Ảnh minh họa. (Trong ảnh là hoạt động nghiệp vụ tại Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh). Ảnh: T.H

Theo đó, Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK được áp dụng cho cơ quan Hải quan các cấp khi thực hiện các công việc liên quan đến quản lý nợ thuế và các khoản thu khác đối với hàng hóa XNK.

Ngoài ra, mục đích của Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK nhằm thường xuyên rà soát các nhóm nợ đảm bảo việc phân loại nợ theo đúng bản chất nhóm nợ, đảm bảo tiếp tục thực hiện các biện pháp cưỡng chế thu hồi nợ thuế theo quy định.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK gồm 3 phần, 3 Chương với 29 Điều hướng dẫn cụ thể việc phân loại nợ, lập hồ sơ và đôn đóc thu hồi nợ; cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế và thực hiện phân loại nợ.

Quy trình quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK kèm theo Quyết định 2317/QĐ-TCHQ ngày 24/10/2022 thay thế Quy trình Quản lý nợ thuế và khoản thu khác đối với hàng hóa XNK ban hành kèm theo Quyết định 1503/QĐ-TCHQ ngày 18/5/2018.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều