Quản trị tài chính – kế toán trên nền tảng số

(HQ Online) - Trong bối cảnh doanh nghiệp còn khó khăn trong tiếp cận vốn, việc chuẩn hóa và chuyển đổi số hoạt động kế toán, báo cáo tài chính… được xem là giải pháp hữu hiệu cho các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ.
Đến năm 2025 sẽ hoàn thiện hệ thống pháp luật về kế toán, kiểm toán Đến 2025 bảo đảm 100% doanh nghiệp quy mô lớn được kiểm toán báo cáo tài chính Bộ Tài chính tiếp tục công bố thêm 6 chuẩn mực kế toán công Việt Nam

Khó chuẩn mực vì lo ngại chi phí cao

Hiện cả nước có 900.000 doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ, cùng hơn 5 triệu hộ kinh doanh thực hiện kê khai thuế, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của nền kinh tế.

Tuy nhiên đa số doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh đều thiếu nguồn lực cũng như nhân lực chất lượng để thực hiện công tác quản trị tài chính, kế toán và thuế. Đây là thách thức lớn, cản trở việc tiếp cận các nguồn lực hỗ trợ từ cơ quan quản lý, ngân hàng và các tổ chức kinh tế khác.

Chia sẻ tại tọa đàm “Quản trị tài chính - kế toán - thuế hiệu quả khi thuê dịch vụ trên nền tảng số” dưới sự chủ trì của Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME) và do Công ty Cổ phần MISA (MISA) tổ chức sáng 15/8/2023, TS. Tô Hoài Nam, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME cho biết, hiện nay, các doanh nghiệp nhỏ và vừa gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận đất đai, vốn cùng việc khó xác định định hướng về chuyển đổi số. Hơn nữa, do chưa thể ứng dụng những chuẩn mực trong quản trị tài chính, kế toán, thuế… nên các doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và hộ kinh doanh càng gặp nhiều khó khăn hơn.

Xu hướng về thuê dịch vụ kế toán, đại lý thuế trên nền tảng số. Ảnh: H.Dịu
Doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn đến xu hướng thuê dịch vụ kế toán, đại lý thuế trên nền tảng số. Ảnh: H.Dịu

Nói cụ thể về những khó khăn của doanh nghiệp, bà Đinh Thị Thúy, Tổng giám đốc MISA cho hay, nhiều doanh nghiệp không đủ nguồn lực để thuê nhân viên làm kế toán. Hơn nữa, với cách làm truyền thống, các doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng thất lạc hóa đơn, chứng từ. Đặc biệt, trong hoạt động vay vốn, để được chấp thuận vay tín chấp, doanh nghiệp phải có giấy tờ, hồ sơ để chứng minh dòng tiền. Nhưng do làm theo phương thức cũ, giấy tờ thủ công khiến dòng tiền chưa minh bạch, giấy tờ không hợp lệ nên ngân hàng chưa thể đủ tin tưởng để chấp thuận cho doanh nghiệp vay tín chấp.

Tương tự, ông Nguyễn Kim Hùng, Chủ tịch HĐQT Tập Đoàn Kim Nam chia sẻ, với nhiều doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ thì khái niệm quản trị về tài chính, kế toán còn mơ hồ và còn e ngại khi phải sử dụng nhiều nguồn lực tài chính để thực hiện. Hơn nữa, với quan điểm của nhiều doanh nghiệp, doanh nghiệp phải bán được hàng thì mới tính đến bài toán quản trị. Do đó, theo ông Hùng, các doanh nghiệp cần thay đổi nhận thức, cần tính tới quản trị tài chính một cách chuyên nghiệp cho sự phát triển lâu dài, đồng thời cần có những giải pháp hỗ trợ về công nghệ toàn diện nhưng chi phí rẻ để giúp sức cho doanh nghiệp hoạt động.

Quản lý được dữ liệu tài chính nhờ công nghệ

Từ những thực trạng này, tại tọa đàm, các chuyên gia và doanh nghiệp đều nhấn mạnh đến tầm quan trọng của chuyển đổi số, ứng dụng các nền tảng số trong hoạt động quản trị tài chính, đặc biệt là những lợi ích của thuê dịch vụ kế toán so với việc duy trì bộ máy kế toán cố định tại doanh nghiệp.

Việc ứng dụng công nghệ vào việc thuê dịch vụ kế toán giúp doanh nghiệp, hộ kinh doanh tiếp cận đội ngũ kế toán chuyên môn cao, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu quả công việc và tăng lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, công nghệ cũng cho phép các đơn vị quản lý được toàn bộ dữ liệu tài chính và đưa ra quyết định kinh doanh hiệu quả dựa trên dữ liệu liên thông, được cập nhật tức thì.

Ông Lê Khánh Lâm, Chủ tịch Hội đồng tư vấn kiêm Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kiểm toán và Tư vấn RSM Việt Nam nêu rõ, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cần có định hướng chiến lược và chú trọng đến việc ứng dụng công nghệ số để tìm giải pháp và dịch vụ kế toán phù hợp.

Các chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng, việc các doanh nghiệp nhỏ và vừa ứng dụng các nền tảng số vào hoạt động quản trị tài chính sẽ giúp các dữ liệu được minh bạch, doanh nghiệp được phát triển tốt hơn từ đó quay trở lại đóng góp cho ngân sách, góp phần vào công cuộc phát triển kinh tế nói chung.

Hiện Công ty Cổ phần MISA đã xây dựng thành công nền tảng kế toán dịch vụ MISA ASP giúp các doanh nghiệp hoàn toàn làm chủ dữ liệu tài chính, đồng thời giúp các đơn vị kế toán dịch vụ tăng năng suất gấp 10 lần.

MISA ASP hiện đang kết nối với hơn 1.100 đơn vị kế toán dịch vụ, phục vụ gần 20.000 doanh nghiệp, hộ kinh doanh. Thông qua việc thúc đẩy chuyển đổi số ngành tài chính - kế toán, MISA ASP giúp tiết kiệm 75% chi phí tài chính, kế toán cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh.

Tổng giám đốc MISA còn cho biết thêm, Công ty cũng đã phối hợp với một số ngân hàng, dựa trên những dữ liệu hợp nhất về tài chính qua nền tảng kế toán có thể chấp thuận hồ sơ vay vốn và giải ngân. Hiện Công ty đã phối hợp với ngân hàng giải ngân được khoảng 2.000 tỷ đồng, và đang tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để giải ngân vốn vay đạt khoảng 10.000 tỷ đồng từ nay đến cuối năm.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều