Phương án nào giải quyết ùn tắc hàng hóa tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn)?

(HQ Online) - Nhằm góp phần giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa, giải tỏa khó khăn cho doanh nghiệp, mới đây Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị (Cục Hải quan Lạng Sơn) đã đề xuất một số phương án ưu tiên hàng hóa xuất nhập khẩu.
Lạng Sơn: Tiếp tục thực hiện đổi đầu kéo 4 phương tiện/lượt qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan
Lạng Sơn: Hoạt động thông quan tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Chi Ma diễn ra chậm
Lạng Sơn: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị dừng thông quan khiến lượng hàng hóa tồn đọng tăng

Theo Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, hiện nay, tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã tác động trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua biên giới tại các tỉnh phía Bắc, trong đó có khu vực cửa khẩu Lạng Sơn.

Tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có lưu lượng người và phương tiện tập trung tăng cao đã dẫn đến tình trạng ùn ứ cục bộ và phát sinh một số khó khăn. Điển hình như, khó khăn trong công tác điều phối, sắp xếp phương tiện và hàng hóa chờ xuất khẩu, tăng sức ép lên công tác phòng, chống dịch và công tác đảm bảo an ninh trật tự, vệ sinh môi trường trên địa bàn trong khi năng lực thông quan hàng hóa chưa đáp ứng đủ nhu cầu.

Trong khi đó, thời điểm này, phía Trung Quốc đang tăng cường, thắt chặt công tác phòng dịch Covid-19 và áp dụng rất nhiều biện pháp kiểm tra, giám sát đối với phương tiện chở hàng hóa xuất khẩu từ Việt Nam sang, điều này đã hạn chế và làm giảm số lượng xe Việt Nam sang Trung Quốc giao hàng.

Đặc biệt từ cuối tháng 11/2021 tới nay, phía Trung Quốc đã thắt chặt hơn nữa yêu cầu phòng chống dịch như: yêu cầu lái xe Trung Quốc khi điều khiển phương tiện sang Việt Nam giao hàng không được rời ca bin xe, mang mặc trang phục phòng chống dịch đầy đủ, xe đi và về trong ngày không được lưu tại Việt Nam.

Người Việt Nam lái xe sang Trung Quốc giao hàng chỉ được phép lái qua đường biên giới giữa hai nước và xuống xe để người Trung Quốc lái xe Việt Nam vào khu vực kiểm tra, giao nhận hàng hóa.

Lực lượng chuyên trách thực hiện đổi đầu kéo 4 phương tiện/lượt qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Ảnh: Oanh Kim
Lực lượng chuyên trách thực hiện đổi đầu kéo 4 phương tiện/lượt qua cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan. Ảnh: Oanh Kim

Bên cạnh đó, số lượng lái xe chuyên trách của Trung Quốc không nhiều, vì vậy để lái cả xe sang Việt Nam giao hàng và lái xe hàng Việt Nam vào Trung Quốc không đáp ứng được yêu cầu giao nhận hàng hóa thực tế giữa hai nước.

Ngoài ra, phía Trung Quốc cũng tăng cường kiểm tra, kiểm dịch 100% hàng hoa quả, nông sản của Việt Nam xuất khẩu, dẫn đến năng lực thông quan hàng ngày không đáp ứng kịp số lượng xe chở hàng hóa xuất khẩu tới khu vực cửa khẩu, gây ùn tắc cục bộ rất lớn.

Trước thực trạng này, Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị đã cũng các lực lượng chức năng tại cửa khẩu phối hợp, tăng cường thực hiện các biện pháp nhằm tháo gỡ khó khăn. Cụ thể như, nắm bắt thông tin thông tin và thường xuyên tuyên truyền tới các doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu hàng hóa qua địa bàn chủ động nắm bắt tình hình xuất nhập khẩu, điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên cửa khẩu phù hợp. Song song với đó, đơn vị cũng đã phối hợp với các ban, ngành, lực lượng chức năng trên địa bàn tổ chức nhiều buổi hội đàm với phía Trung Quốc nhằm thống nhất các biện pháp giải quyết tình trạng tồn xe, ùn ứ hàng hóa tại khu vực cửa khẩu...

Tuy nhiên, qua giám sát, theo dõi tình hình tại khu vực cửa khẩu, Hải quan Hữu Nghị nhận thấy, trong tổng số lượng xe hàng xuất khẩu bị ùn tắc, chỉ có khoảng 13% là mặt hàng nông sản Việt Nam, còn lại chủ yếu là hàng xuất khẩu chuyển cửa khẩu, xuất quá cảnh.

Trong khi, việc tất cả các phương tiện chở hàng xuất khẩu lên cửa khẩu phải dừng đỗ tại các bãi ngoài cửa khẩu, được điều tiết theo thứ tự vào trước ra trước không phân biệt mặt hàng, loại hình xuất khẩu, doanh nghiệp xuất khẩu gây ra một số bất cập.

Trong đó, đối với nhóm hàng linh kiện điện tử, may mặc, da giầy thì các doanh nghiệp có hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc vào cửa khẩu, đồng thời cũng có xe xuất khẩu đối ứng đến cửa khẩu xuất và có nhu cầu sang tải đối ứng giữa hai xe Trung Quốc và Việt Nam, do không được ưu tiên vượt tuyến nên dẫn tới tình trạng cả xe xuất và xe nhập đều bị đóng băng không làm thủ tục hải quan được ngay.

Việc phía Trung Quốc tăng cường kiểm tra, kiểm dịch đối với hàng hóa là hoa quả, nông sản của Việt Nam dẫn đến mặt hàng này xuất khẩu rất chậm. Hải quan Hữu Nghị cho rằng, trong khi các mặt hàng khác phía Trung Quốc ít kiểm tra hơn thì lẽ ra thời gian thông quan sẽ nhanh và nhiều hơn, nhưng lại phải chờ tới lượt sau khi các xe hàng hoa quả, nông sản Việt Nam hoàn thành thủ tục hải quan.

Do đó, việc tận dụng xe Trung Quốc chở hàng nhập khẩu sang Việt Nam và chở hàng từ Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc rất thuận lợi tăng năng lực xuất nhập khẩu giảm ùn tắc, giảm chi phí cho doanh nghiệp. Việc xem xét tình huống ưu tiên cho xe vượt tuyến là thiết thực và hợp lý, Hải quan Hữu Nghị cho biết thêm.

Theo đó, nhằm góp phần giải quyết tình hình ùn tắc hàng hóa, giải tỏa khó khăn cho doanh nghiệp, Hải quan Hữu Nghị đề xuất một số phương án ưu tiên hàng hóa xuất khẩu như: Cần xác định đối tượng ưu tiên đối với doanh nghiệp xuất khẩu các mặt hàng là linh kiện điện tử, máy móc, may mặc, da giày... có hàng đối ứng cả nhập và xuất; có xe Trung Quốc tại bãi chờ chở hàng xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc.

Để triển khai phương án này, Hải quan Hữu Nghị cho biết, doanh nghiệp có công văn trình bày các nội dung như: tên doanh nghiệp, số tờ khai, biển số xe Việt Nam, số rơ mooc, số container, biển số xe Trung Quốc sang tải theo số xe, số rơ mooc, số container… để cơ quan chức năng giải quyết nhanh nhằm giảm thiểu tối đa thời gian.

Cũng theo Hải quan Hữu Nghị, để triển khai được phương án này cần có sự phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể đối với từng cơ quan chức năng có liên quan trong việc xác định hàng hóa ưu tiên. Cụ thể, cơ quan Hải quan xác nhận doanh nghiệp - số tờ khai - mặt hàng ưu tiên; lực lượng Biên phòng, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương kiểm soát phương tiện Việt Nam và Trung Quốc trên công văn trình bày của doanh nghiệp; lực lượng Công an Giao thông phối hợp cho xe chở hàng ưu tiên vào cửa khẩu trên nội dung đơn có xác nhận của cơ quan Hải quan, lực lượng Biên phòng, Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều