Phát triển chuỗi cung ứng xanh với các "mắt xích" từ sản xuất đến logistics

(HQ Online) - Quản lý chuỗi cung ứng xanh cần gắn liền với quản trị các mắt xích từ sản xuất đến thu mua, vận chuyển… để giúp doanh nghiệp tạo lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu với thị trường.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững từ tín hiệu thị trường Doanh nghiệp cảng biển “bắt tay” mở rộng chuỗi cung ứng logistics Làm gì để đa dạng hoá chuỗi cung ứng?
Phát triển chuỗi cung ứng xanh với các
Tọa đàm “Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố Fiata World Congress 2025.

Chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển logistics xanh, thích ứng nhanh và công bố FIATA World Congress 2025” do Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) tổ chức vào ngày 9/7, ông Nguyễn Quang Vinh, Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, theo khảo sát của Hội đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững của VCCI, chuyển đổi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị theo hướng bền vững hơn là một trong những xu thế mà cộng đồng doanh nghiệp quốc tế đang rất quan tâm và dành nhiều ưu tiên.

Tuy nhiên, quản lý chuỗi cung ứng xanh cần gắn liền với quản trị các mắt xích, bao gồm thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải… Khi các mắt xích đó đều “xanh” thì doanh nghiệp sẽ có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh doanh nghiệp, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của doanh nghiệp trước các cú sốc của thị trường.

Phó Chủ tịch VCCI cho rằng, các doanh nghiệp cần nhanh chóng xây dựng, bổ sung chiến lược để phù hợp với định hướng này. Các doanh nghiệp cũng cần tranh thủ sự ủng hộ, khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức để tận dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng logistics, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, vận hành và vận tải…

Về vấn đề này, theo ông Ngô Sỹ Hoài, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST), ngành công nghiệp gỗ Việt Nam đã vươn lên đứng thứ 5 thế giới về xuất khẩu và đứng thứ 2 về nhóm sản phẩm về gỗ có gia trị gia tăng cao. Xuất khẩu gỗ đã vươn đến 170 thị trường trên thế giới, trong đó 5 thị trường Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU chiếm trên 90% kim ngạch xuất khẩu.

Tuy nhiên, theo ông Hoài, sản phẩm gỗ khá đặc thù và có đặc điểm cồng kềnh hơn so với các sản phẩm khác, chi phí vận tải biển rất cao. Bên cạnh đó, gỗ cũng là sản phẩm rất “nhạy cảm” với môi trường, do đó, thiết lập chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh cũng trở nên rất cấp thiết. Phó Chủ tịch VIFOREST nhấn mạnh, chuyển đổi xanh của công nghiệp logistics là một trong những quyết định thành bại của nghề gỗ.

Về phía doanh nghiệp ngành logistics, ông Lê Duy Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) cho biết, trên thế giới, nhiều doanh nghiệp logistics lớn như các hãng tàu, doanh nghiệp cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết.

Bởi theo VLA, hiện nay, ngành vận tải nói chung đóng góp 24% lượng khí thải toàn cầu. Hành trình tiến tới logistics xanh và thích ứng nhanh sẽ đóng góp vào quá trình giảm thải cacbon của ngành logistics Việt Nam nói riêng và toàn cầu nói chung; qua đó thúc đẩy mạnh mẽ hơn cam kết của Chính phủ Việt Nam về hành trình tiến tới Net Zero được Thủ tướng Chính phủ đưa ra tại COP26.

Trao đổi tại Toạ đàm, ông Dong Kyun Kim, Phó Chủ tịch Công ty TNHH Samsung SDS, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, qua khảo sát thì chỉ có khoảng 6% khách hàng hiểu về chuỗi cung ứng, 15% hiểu một phần, còn lại 79% không nắm được chuỗi cung ứng được hình thành cụ thể như thế nào. Điều này có thể dẫn đến một số rủi ro nên cần phải ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số. Ngoài ra, khi hệ thống được tự động hoá, nhất là ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) thì sẽ giảm nhiều công sức lao động, giúp doanh nghiệp xây dựng kế hoạch hiệu quả hơn.

Toạ đàm trên là mở màn cho chuỗi sự kiện hướng tới Đại hội Thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế - FIATA World Congress (FWC) 2025.

FWC 2025 sẽ tổ chức tại Hà Nội vào tháng 10/2025. Dự kiến FWC 2025 sẽ thu hút hơn 1.000-1500 khách quốc tế đến từ các tổ chức quốc tế các doanh nghiệp logistics hàng đầu thế giới, các chuyên gia đầu ngành cũng như các nhà cung cấp dịch vụ logistics Việt Nam.

Đặc biệt, Triển lãm tại FWC 2025 sẽ có 126 gian hàng cho các doanh nghiệp giới thiệu dịch vụ, quảng bá sản phẩm trong lĩnh vực logistics với bạn bè quốc tế. Đồng thời tiếp cận các cơ hội hợp tác đầu tư để phát triển mạng lưới kinh doanh mới tại Việt Nam. FWC 2025 được kỳ vọng sẽ mở ra triển vọng thu hút dòng đầu tư vào lĩnh vực logistics; qua đó thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và trên thế giới trong tương lai.

Trước đó, Chủ tịch VCCI Phạm Tấn Công đã có buổi tiếp ông Turgut Erkeskin, Chủ tịch FIATA và đại diện các hiệp hội ngành vận tải. Chủ tịch FIATA cho biết, với mạng lưới toàn cầu các doanh nghiệp logistics và giao nhận, FIATA có thể giúp các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với đối tác nước ngoài, mở rộng thị trường và tìm kiếm cơ hội kinh doanh mới.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Thiếu hụt nghiêm trọng và nhiều tác động tới nguồn nhân lực cảng biển

Thiếu hụt nghiêm trọng và nhiều tác động tới nguồn nhân lực cảng biển

(HQ Online) - Theo đánh giá của các doanh nghiệp cảng biển tại Việt Nam, từ năm 2024-2028, các khối nhân sự tại cảng biển sẽ có sự thay đổi mạnh về nhu cầu, do tác động của các xu hướng công nghệ nhằm đáp ứng được nhiệm vụ phát triển kinh tế cảng biển tại Việt Nam.

Đọc tiếp

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024: Nhiều chỉ số cải thiện đáng kể

(HQ Online) - Trong báo cáo Bảng xếp hạng PROFIT500 - Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2024 được công bố ngày 4/9/2024 của Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) cho biết, các chỉ số kinh doanh của Top 500 Doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam 2024 đều cải thiện và tốt hơn nhiều so với năm 2023.
WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

WinCommerce sở hữu mô hình bán lẻ tương tự “gã khổng lồ” trăm tỷ USD của Ấn Độ

(HQ Online) - Reliance Retail là tập đoàn bán lẻ lớn nhất của Ấn Độ, đứng thứ 53 trong các tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới với các mảng kinh doanh trong lĩnh vực nhu yếu phẩm, hàng điện tử, thời trang, và nhà thuốc. Reliance Retail đã thành công “hiện đại hóa” thị trường bán lẻ Ấn Độ. Vậy tại Việt Nam, doanh nghiệp nào đang hội đầy đủ yếu tố thành công như doanh nghiệp trăm tỷ USD của Ấn Độ?

Đọc nhiều