Nhật Bản chuyển giao giải pháp lái xe tiết kiệm chi phí nhiên liệu

(HQ Online) - Công ty Cổ phần Yazaki Energy Systems (Nhật Bản) đã chuyển giao công nghệ cho Công ty TNHH Phát triển công nghệ điện tử Bình Anh (BA GPS) về giải pháp KPI lái xe an toàn, tiết kiệm và giảm khí thải CO2.
Tăng cường kiểm soát đối với các lái xe, người đi trên xe vận chuyển hàng hóa
Những lưu ý khi lái xe đi chơi dịp nghỉ lễ
Kinh nghiệm khi lái xe vào mùa mưa và qua đường ngập
Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam.
Chủ tịch Đào Thanh Anh (BA GPS) và chủ tịch Ko Yazaki (Yazaki Energy Systems) tại buổi chuyển giao công nghệ KPI lái xe tại Việt Nam.

Theo báo cáo của Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản, nhờ luật hóa việc lắp đặt Tachogragh (thiết bị lưu trữ dữ liệu vận hành) cũng như nhờ các nỗ lực cắt giảm tai nạn giao thông khác của Chính phủ và các doanh nghiệp, năm 2021, số vụ tai nạn tại Nhật Bản giảm còn dưới 1/2, số người chết giảm còn dưới 1/4 so với đỉnh điểm.

Trong đó, tập đoàn Yazaki là một trong những công ty đóng góp công sức hàng đầu với 100% thị phần đối với thiết bị Analog Tachograph và gần 60% thị phần với thiết bị Digital Tachograph.

Theo công bố của Hiệp hội xe tải Nhật Bản, giải pháp ứng dụng thiết bị Tachograph có hiệu quả lớn trong việc cắt giảm tiêu hao nhiên liệu. Trong đó, tại nhiều doanh nghiệp Nhật Bản, nhiều kết quả cho thấy hiệu quả cải thiện cắt giảm tiêu hao nhiên liệu lên đến khoảng 10% (hoặc hơn). Ngoài ra, giải pháp còn giúp tăng tuổi thọ xe và giảm chi phí bảo trì. Đặc biệt, có kết quả còn cho thấy một số chỉ số trong an toàn giao thông và chất lượng dịch vụ được nâng cao lên đến trên 50%, cũng như đóng góp lớn vào việc giảm lượng phát thải khí CO2 ra môi trường.

Với những thành tựu đã đạt được tại Nhật Bản, Tập đoàn Yazaki mong muốn phổ biến Digital Tachograph ra nước ngoài để ngày càng có nhiều quốc gia cải thiện được vấn đề tai nạn giao thông và vấn đề môi trường. Giải pháp này sẽ ghi nhận, phân tích các tổ hợp tín hiệu vòng tua máy, tốc độ, điều hòa… để chấm điểm lái xe. Kết hợp giữa việc chấm điểm và đặc biệt thực hiện quy trình nhắc nhở - đào tạo hàng ngày, quản lý và đánh giá công bằng, sẽ giúp các lái xe cải thiện kỹ năng lái xe, nâng cao an toàn và tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải ra môi trường.

Tuy nhiên, khi triển khai tại Việt Nam, Tập đoàn Yazaki gặp phải 2 trở ngại: Chi phí thiết bị tại Nhật Bản khoảng 2.000 USD, tạo nên rào cản lớn với doanh nghiệp vận tải Việt Nam. Ngoài ra, việc cử chuyên gia thường xuyên từ Nhật Bản sang triển khai, vận hành tại Việt Nam cũng tốn chi phí khá cao.

Vì thế, Tập đoàn Yazaki hợp tác chuyển giao công nghệ này cho Công ty BA GPS, tích hợp chức năng KPI lái xe nói trên vào thiết bị giám sát hành trình sẵn có trên xe vận tải thay vì phải sử dụng thiết bị Tachograph đắt đỏ.

Theo Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, hiện cả nước có gần 600.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hàng hóa, trên 300.000 xe ô tô kinh doanh vận tải hành khách với hàng ngàn doanh nghiệp, hợp tác xã. Công tác đảm bảo an toàn giao thông là vấn đề mà Đảng, Chính phủ, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giao thông Vận tải thường xuyên quan tâm chỉ đạo.

Trong điều kiện giá nhiên liệu tăng cao và ngành vận tải cũng như các ngành khác sẽ thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính theo lộ trình và cam kết của Thủ tướng Chính phủ tại COP26, nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông; giảm tiêu thụ nhiên liệu không những là mục tiêu hàng đầu của mỗi doanh nghiệp mà mỗi người lái xe cần thấy được trách nhiệm, ý nghĩa quan trọng và nâng cao kỹ năng trong quá trình điều khiển phương tiện an toàn, tiết kiệm nhiên liệu.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều