Ngân hàng xin nới “room” tín dụng để triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%

(HQ Online) - Lãnh đạo các ngân hàng thương mại đã đồng loạt đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) được nới hạn mức tăng trưởng (room) tín dụng để triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2%.
NHNN hướng dẫn hỗ trợ lãi suất 2% khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã
Đã có nghị định của Chính phủ về hỗ trợ lãi suất cho vay 2%/năm
Doanh nghiệp đề nghị được ưu đãi lãi suất và kéo dài thời hạn cơ cấu nợ

Sáng 27/5, tại Hà Nội, NHNN đã tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn Ngành triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước 40.000 tỷ đồng theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03/2022/TT-NHNN của NHNN.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị.

Tránh trục lợi chính sách hỗ trợ lãi suất

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, vốn tín dụng tăng trưởng tốt và được điều hướng tích cực đã bù đắp đáng kể sự thiếu hụt vốn cho doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường trái phiếu doanh nghiệp và chứng khoán gặp khó khăn, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phục hồi kinh tế.

Theo Phó Thống đốc, chính sách hỗ trợ lãi suất 2% là một giải pháp bổ sung, và thời gian tới sẽ song hành cùng với các giải pháp mà ngành ngân hàng đã, đang và sẽ triển khai nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trong tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp.

Trước đó, thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội và Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ, NHNN đã chủ động, tích cực phối hợp với các bộ, ngành, ngân hàng thương mại trình Chính phủ ban hành Nghị định 31/2022/NĐ-CP và theo thẩm quyền ban hành Thông tư 03/2022/TT-NHNN hướng dẫn các ngân hàng thương mại thực hiện hỗ trợ lãi suất theo Nghị định.

Đây là chính sách hỗ trợ lãi suất đầu tiên sử dụng ngân sách nhà nước có quy mô lớn được triển khai qua hệ thống ngân hàng thương mại.

Vì vậy, ngay từ trong quá trình dự thảo, NHNN đã tích cực, chủ động phối hợp, bàn bạc rất kỹ lưỡng với các bộ, ngành, các NHTM thông qua rất nhiều cuộc họp cũng như lấy ý kiến bằng văn bản để xây dựng, hoàn thiện Nghị định và Thông tư hướng dẫn nhằm sớm đưa chính sách hỗ trợ vào thực tiễn, với mục tiêu giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh được tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với lãi suất thấp hơn; đồng thời đảm bảo nguyên tắc công bằng, công khai, minh bạch, xác định đúng đối tượng cần hỗ trợ, hạn chế tối đa các sai phạm trong quá trình triển khai, quyết toán hỗ trợ lãi suất.

Do đó, lãnh đạo NHNN đã yêu cầu các đơn vị trong ngành khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, phối hợp với cơ quan, chính quyền địa phương, đơn vị liên quan nhằm đảm bảo thực hiện hỗ trợ lãi suất đúng quy định, đúng đối tượng, đúng mục đích; ngăn chặn các sai phạm, rủi ro, trục lợi chính sách.

Phó Thống đốc NHNN cho biết cơ quan này sẽ sử dụng các công cụ điều hành, tăng cường thanh tra, giám sát, phối hợp các bộ, ngành, chính quyền địa phương để triển khai chương trình hỗ trợ lãi suất đạt hiệu quả.

Ngân hàng vướng ở room tín dụng

Tuy nhiên, với việc triển khai chính sách này, các ngân hàng thương mại vẫn còn một số lo ngại và băn khoăn, nhất là về vấn đề hạn mức tín dụng, bởi tín dụng trong 5 tháng đầu năm 2022 đã tăng ở mức cao.

Ông Phạm Toàn Vượng, Phó Tổng giám đốc Agribank cho biết ngay từ đầu tháng 4, Agribank đã thành lập Tổ xây dựng quy định hỗ trợ lãi suất cũng như phổ biến các quy định về hỗ trợ lãi suất cho toàn hệ thống. Tuy nhiên, dư nợ của Agribank là 1,3 triệu – lớn nhất hệ thống, nên đại diện Agribank cũng đề nghị NHNN có giải pháp gỡ vướng kịp thời để quá trình hỗ trợ lãi suất được thuận lợi.

Về vấn đề tín dụng, ông Trần Phương, Phó Tổng giám đốc BIDV cho biết, ngân hàng đã rà soát và thống kê ban đầu có khoảng 10.000 khách hàng đáp ứng đủ điều kiện được hỗ trợ lãi suất, con số này sẽ tiếp tục tăng. Vì thế, nhu cầu tín dụng sẽ tăng rất mạnh nên room tín dụng 10% như hiện nay là không thể đáp ứng được.

Tương tự, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cho hay, tăng trưởng tín dụng của Vietcombank trong 5 tháng đầu năm đã lên tới 9%, trong khi dư nợ cho vay các đối tượng được hỗ trợ lãi suất chiếm tới gần 30% tổng dư nợ với gần 30.000 khách hàng. Nên vị này cũng lo ngại room tín dụng như hiện nay sẽ không đủ đáp ứng nhu cầu.

Với những khó khăn như vậy, các ngân hàng đều kiến nghị NHNN nới room tín dụng để triển khai hỗ trợ lãi suất hiệu quả. Theo bà Phạm Thị Trung Hà, Phó Tổng giám đốc MB, trên các nguyên tắc và tiêu chí theo quy định, NHNN nên xem xét cho các ngân hàng mở rộng room tín dụng để thực hiện tốt chương trình hỗ trợ lãi suất. Ngoài ra, các ngân hàng cũng cần tổ công tác về vấn đề này của NHNN, để khi có vướng mắc sẽ được giải quyết nhanh chóng.

Ngoài ra, ông Lê Duy Hải, Phó Tổng giám đốc VietinBank đề xuất, NHNN nên loại trừ hạn mức tín dụng hỗ trợ lãi suất ra khỏi room tín dụng của các ngân hàng, giúp các ngân hàng triển khai không bị vướng vì room.

Trả lời về những đề nghị này của các ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết, việc điều hành tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng cần phải dựa trên việc kiểm soát lạm phát để ổn định kinh tế vĩ mô. Nếu để tín dụng tăng quá cao, đồng thời sẽ làm tăng lãi suất thì sẽ đẩy lạm phát tăng; nhưng nếu thắt chặt tín dụng thì kinh tế lại khó tăng trưởng. Do đó, việc điều hành tăng trưởng tín dụng phải được tính toán một cách thỏa đáng.

“NHNN sẽ xem xét việc cấp thêm room tín dụng cho các ngân hàng, nhưng trong thời gian chưa được cấp thêm, các ngân hàng phải có những giải pháp để quay vòng vốn nhanh hơn, xem xét giải quyết những khoản nợ yếu kém để có những khoản tín dụng tốt hơn”, ông Đào Minh Tú nhấn mạnh.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.
Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Tiếp tục "tranh cãi" về khởi xướng điều tra chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

(HQ Online) - Trong văn bản lần thứ 3, tập thể 12 doanh nghiệp tôn mạ và ống thép Việt Nam chiếm 85% thị phần toàn ngành đã tiếp tục phản đối việc nộp đơn đề nghị khởi xướng điều tra và áp thuế chống bán phá giá đối với HRC nhập khẩu từ Trung Quốc. Nhưng theo lãnh đạo Tập đoàn Hòa Phát (HPG), việc này nhằm ủng hộ sản xuất trong nước.

Đọc nhiều