Ngân hàng kiến nghị sửa đổi quy định về "chữ ký điện tử"

(HQ Online) - Luật Giao dịch điện tử 15 năm nay chưa thay đổi, sửa đổi bổ sung nên đã có nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến: định danh điện tử, chữ ký số, sử dụng dữ liệu…
Đảm bảo giao dịch ngân hàng thông suốt trong thời gian quyết toán cuối năm
Tới 2022, tổn thất của giao dịch thẻ từ thuộc về tổ chức chưa chuyển đổi sang thẻ chip
Quản lý thuế đối với hàng hóa giao dịch qua thương mại điện tử

Ngày 15/12, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã tổ chức tọa đàm với chủ đề: "Thực trạng giao dịch điện tử trong lĩnh vực ngân hàng hiện nay và kiến nghị hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về giao dịch điện tử trong lĩnh vực ngân hàng".

Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.
Tổng thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phát biểu tại tọa đàm.

Hiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động ngân hàng điện tử được đánh giá là đã tương đối đầy đủ và tổng thể, với nhiều văn bản pháp luật chuyên ngành ngân hàng quy định trực tiếp về họat động ngân hàng điện tử.

Tuy nhiên, tại tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Hùng, Tổng thư ký VNBA cho hay, Luật Giao dịch điện tử 15 năm nay chưa thay đổi, sửa đổi bổ sung, đặt ra câu hỏi hành lang pháp lý đảm bảo an toàn để triển khai được các hoạt động giao dịch điện tử tại các ngân hàng. Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã cho phép các tổ chức tín dụng sử dụng eKYC (quy trình định danh khách hàng điện tử) nhưng mới chỉ bước đầu, hành lang pháp lý để phát triển chưa có.

Vì vậy, các ngân hàng thương mại không ứng dụng được công nghệ thông tin vào hoạt động các lĩnh vực chuyên sâu. Khó khăn này dẫn đến thực tế là phải cấp thiết ban hành, sửa đổi các quy định về giao dịch điện tử.

Nõi rõ hơn về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Long, Phó Tổng giám đốc VPBank, Chủ nhiệm Câu lạc bộ Pháp chế Ngân hàng (VNBA) cho biết, qua tổng hợp ý kiến của các hội viên VNBA, có 6 nhóm vấn đề còn vướng mắc cần được giải quyết để cải thiện các hoạt động liên quan đến ngân hàng điện tử, giao dịch điện tử trong lĩnh vực ngân hàng gồm: Định danh, xác thực khách hàng, xác thực giao dịch; chữ ký điện tử, giao dịch điện tử, dữ liệu điện tử; hoạt động nghiệp vụ ngân hàng điện tử; trích lập và xử lý dự phòng rủi ro hoạt động công nghệ thông tin, ngân hàng điện tử; khai thác, sử dụng dữ liệu; cơ chế chính sách để thích ứng linh hoạt, an toàn đối với hoạt động ngân hàng điện tử.

Trong đó, theo ông Long, đối với hoạt động ngân hàng, định danh khách hàng là một yếu tố vô cùng quan trọng để đảm bảo lành mạnh hệ thống ngân hàng, phòng ngừa rủi ro gian lận, rửa tiền, lừa đảo. Nên các cơ quan quản lý đã ban hành nhiều quy định liên quan. Nhưng vướng mắc của các ngân hàng là việc định danh khách hàng bằng phương thức điện tử chỉ áp dụng để định danh khách hàng trong hoạt động phòng chống rửa tiền và mở tài khoản thanh toán, chưa được áp dụng chung cho các hoạt động nghiệp vụ.

Các Thông tư của NHNN quy định các hoạt động nghiệp vụ khác chưa quy định về việc định danh khách hàng, đặc biệt Thông tư 01/2021/TT-NHNN về phát hành giấy tờ của tổ chức tín dụng vẫn còn quy định phải phát hành “trực tiếp” tại địa điểm mạng lưới của tổ chức tín dụng.

Do đó, ông Nguyễn Thành Long cho hay, các ngân hàng kiến nghị NHNN nghiên cứu, xây dựng Thông tư về việc định danh khách hàng khi ngân hàng thiết lập quan hệ và cung cấp tất cả các dịch vụ tới khách hàng, trong đó phạm vi bao gồm: KYC và eKYC khách hàng cá nhân, tổ chức; đồng thời hướng dẫn định danh khách hàng tham chiếu theo các thông tin khách hàng đã định danh tại bên thứ 3 với các tiêu chuẩn định danh khách hàng tương đương như tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng cho rằng, NHNN cần mở rộng phạm vi áp dụng của Quyết định 630/2017/QĐ-NHNN quy định về các giải pháp xác thực giao dịch thanh toán trực tuyến, cho phép áp dụng các giải pháp xác thực đối với các giao dịch ngân hàng điện tử, bao gồm giao dịch thanh toán, chuyển tiền, giao dịch tài chính giá trị tương đương và giao dịch phi tài chính.

Liên quan đến chữ ký điện tử, đại diện đến từ VPBank cho hay, NHNN cần trình Chính phủ sửa đổi Nghị định 35/2007/NĐ-CP theo hướng bỏ quy định yêu cầu các bên tham gia giao dịch phải có “chữ ký điện tử” theo quy định pháp luật giao dịch điện tử.

Các ngân hàng cũng kiến nghị cơ quan soạn thảo Luật Giao dịch điện tử sửa đổi quy định về “chữ ký điện tử” theo hướng bất kỳ dạng từ, chữ, số, ký hiệu, âm thanh hoặc các hình thức khác bằng phương tiện điện tử của các bên tham gia giao dịch thể hiện sự chấp thuận đối với giao dịch đó là “chữ ký điện tử” có giá trị pháp lý. Bỏ quy định “chữ ký điện tử được xem là đảm bảo an toàn. Bổ sung quy định đối với chữ ký số, chữ ký đáp ứng được các yếu tố như quy định tại Điều 22 Luật Giao dịch điện tử có giá trị tương đương với văn bản công chứng, chứng thực, có giá trị là những tình tiết, sự kiện không phải chứng minh theo Điều 92 Bộ Luật tố tụng dân sự.

Nói thêm về vấn đề này, đại diện BIDV cho hay, hiện chưa có cơ sở thực hiện các giao dịch điện tử trong hoạt động cho vay và bảo lãnh nếu như chưa có các hướng dẫn cụ thể, nên các tổ chức tín dụng đang rất khó khăn, lúng túng để triển khai.

Vì thế, các ngân hàng đều mong muốn NHNN sẽ nhanh chóng có giải pháp tháo gỡ, tạo điều kiện cho sự thích ứng linh hoạt và phát triển của ngành Ngân hàng trong cuộc Cách mạng 4.0.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

SHB tối ưu phương thức xác thực cho khách hàng doanh nghiệp trên Internet Banking

(HQ Online) - Với mong muốn tăng cường tính an toàn bảo mật giao dịch cho khách hàng và tuân thủ quy định của pháp luật, từ ngày 15/05/2024, Ngân hàng TMCP Sài Gòn – Hà Nội (SHB) tiến hành điều chỉnh, tối ưu phương thức xác thực giao dịch hiện có cho doanh nghiệp khi sử dụng SHB Corporate Online.

Đọc nhiều