IPPG đầu tư nhiều khu phi thuế quan thu hút khách nước ngoài

(HQ Online) - Nhiều dự án khu phi thuế quan quy mô lớn đang được Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đầu tư tại các thành phố có tiềm năng về du lịch để thu hút khách du lịch trên thế giới đến mua sắm tại Việt Nam.
IPPG là nhà đầu tư chủ lực nhiều dự án tại Phú Quốc
IPPG “bắt tay” Lotte, sẽ có cửa hàng miễn thuế dưới phố đầu tiên tại Hà Nội
Vốn đầu tư từ khu vực tư nhân có tốc độ tăng trưởng cao nhất
IPPG hỗ trợ 3,3 tỷ đồng cứu trợ miền Trung và gia đình 13 cán bộ chiến sĩ hy sinh tại Rào Trăng 3
Tránh đầu tư dàn trải ngay từ kế hoạch đầu tư công năm 2021
IPPG đầu tư nhiều khu phi thuế quan thu hút khách nước ngoài
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên IPPG thông tin thực hiện điều chỉnh quy hoạch Khu kinh tế Vân Phong- Khánh Hòa.

Khu phi thuế quan trên 100 ha trên đảo Ngọc

Tập đoàn IPPG được UBND tỉnh Kiên Giang phê duyệt, lựa chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu phi thuế quan Phú Quốc. Dự án có quy mô 101 ha, dự kiến tổng mức đầu tư là 6.830 tỷ đồng có 12 hạng mục chính, gồm khu phi thuế quan (hàng rào cứng) và khu thương mại, dịch vụ nằm ngoài khu phi thuế quan. Cụ thể dự án gồm trung tâm bán hàng giảm giá (Factory Outlets), khu vực siêu thị miễn thuế, cửa hàng miễn thuế, khu thương mại dịch vụ ăn uống (F&B), khu vui chơi giải trí, các hạng mục và cơ sở hạ tầng khác…

Trong đó, Factory Outlets là mô hình kinh doanh đã phát triển thành công tại Mỹ, châu Âu, Hàn Quốc, Nhật Bản… IPPG đang có lợi thế nắm giữ độc quyền hơn 100 thương hiệu quốc tế, đủ khả năng hiện thực hóa mục tiêu xây dựng khu mua sắm có không gian mở, đa dạng về hàng hóa. Factory Outlets sẽ là điểm thu hút khách du lịch trong và ngoài nước đến với Phú Quốc. Đây cũng là mô hình kinh doanh mà Đảo Ngọc đang cần để du khách kết hợp nghỉ ngơi, vui chơi, ăn uống và chi tiêu mua sắm hàng hóa giá trị cao, tương tự như ở các thành phố du lịch nổi tiếng trên thế giới.

Tại buổi làm việc mới đây với IPPG, lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Kiên Giang đã thống nhất đẩy nhanh tiến độ dự án khu phi thuế quan, quyết liệt triển khai nhiều biện pháp, nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư thực hiện khởi công theo đúng tiến độ. Ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Hội đồng thành viên IPPG đã đề xuất được đầu tư thêm một số dự án mang tầm đẳng cấp quốc tế, phù hợp với đặc thù sẵn có của Phú Quốc: dự án thành phố sân bay thương mại phức hợp, dự án tổng kho logistics. Nếu được các lãnh đạo chấp thuận nghiên cứu chủ trương đầu tư, thì đây sẽ là những dự án nhằm khai thác tiềm năng kết hợp du lịch, thương mại và dịch vụ của Phú Quốc để tăng quy mô và tính chuyên nghiệp của ngành du lịch.

Lãnh đạo UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng, những dự án định hướng của IPPG cũng chính là định hướng phát triển của Phú Quốc theo 3 mục tiêu: khai thác du lịch biển; khai thác du lịch nghỉ dưỡng, mua sắm cùng phát triển kinh tế, tài chính. Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang Đỗ Thanh Bình khẳng định, IPPG là nhà đầu tư tiềm năng và đủ năng lực thực hiện những dự án định hướng, đồng thời chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ, ưu tiên quan tâm tạo điều kiện, thường xuyên làm việc trao đổi, kịp thời tháo gỡ vướng mắc để khi thống nhất, sẽ trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương đầu tư các dự án ngay trong năm nay.

Nhiều lợi thế từ những án "khủng"

Ngoài Phú Quốc, Đà Nẵng và Khánh Hoà là hai địa phương IPPG đề xuất đầu tư những dự án, trong đó có khu phi thuế quan mang tầm khu vực và thế giới.

Để xây dựng Khu kinh tế (KKT) Vân Phong trở thành một trong những trung tâm kinh tế hiện đại, phát triển đột phá, vào tháng 9/2000, IPPG đã hỗ trợ gần 70 tỷ đồng để lập, thẩm định duyệt nhiệm vụ và đồ án điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Vân Phong. Lộ trình lập quy hoạch được hoàn thiện vào năm 2021, để thu hút doanh nghiệp trong nước và ngoài nước đầu tư vào đây.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, KKT Vân Phong sẽ được xây dựng quy mô, trong đó có khu khách sạn, nghỉ dưỡng cao cấp, casino, mua sắm và cả khu giải trí đến cơ sở thể dục thể thao. Tại đây sẽ định hình các khu dân cư, công nghiệp, cơ sở hạ tầng năng lượng, công nghệ thông tin, cung cấp nước sạch, xử lý nước thải, viễn thông; khu vực cảng trung chuyển, vận tải hàng hải lẫn hành khách, bến đỗ tàu du lịch quốc tế. Mặt khác, trong quy hoạch, có khoảng 1.000 ha đất để làm khu phi thuế quan, đô thị và vui chơi giải trí... Khu phi thuế quan sẽ được thiết kế để không thất thu thuế, có thể đưa hàng trăm triệu du khách đến mua sắm, vui chơi.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, quyết tâm cùng lãnh đạo tỉnh, các ban ngành liên quan hiện thực hóa quy hoạch KKT Vân Phong, sớm hoàn thiện đề án và triển khai để sớm có một KKT đa lĩnh vực hiện đại, đáp ứng mong mỏi và sự kỳ vọng của các cấp lãnh đạo và người dân tỉnh Khánh Hòa.

Ông Nguyễn Khắc Định, Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa đánh giá cao về việc nhà tài trợ và các đơn vị tư vấn chuyên môn đã giữ đúng cam kết, hoàn thành đề cương tương đối tốt, tuy nhiên cần nhấn mạnh rõ hơn lý do cần thiết điều chỉnh quy hoạch và đề án về cơ chế, chính sách phát triển KKT Vân Phong.

Tại Đà Nẵng, sau khi dừng hợp tác với Trung Nam Land, IPPG đã đề nghị UBND TP Đà Nẵng, các sở, ban ngành liên quan hỗ trợ và giới thiệu cho IPPG các vị trí đất phù hợp để nghiên cứu đầu tư khu phi thuế quan.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều