Hải quan Lạng Sơn bố trí nhân lực trực, làm việc xuyên tết Quý Mão 2023

(HQ Online) - Với tinh thần hỗ trợ tối đa cho hoạt động XNK của DN, Cục Hải quan Lạng Sơn đã chỉ đạo các chi cục hải quan trực thuộc phân công bố trí CBCC trực, làm việc tại các cửa khẩu, điểm thông quan trong 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (từ ngày 20/1 đến hết ngày 28/1/2023).
Trung Quốc thông báo dừng thông quan dịp nghỉ Tết từ 21/1, khôi phục thông quan bình thường từ 28/1
Hải quan chủ động phương án đảm bảo thông quan khi Trung Quốc mở cửa

Theo đó, tại trụ sở Cục Hải quan Lạng Sơn và các chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh, Cốc Nam, Chi Ma, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng luôn bố trí 1 lãnh đạo trực để kịp thời chỉ đạo xử lý các phát sinh, CBCC làm việc đảm bảo công tác tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động XNK hàng hóa dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Các ca trực thực hiện nghiêm chế độ báo cáo ngày, để lãnh đạo cục nắm được tình hình hoạt động, cũng như kịp thời có những chỉ đạo giải quyết khi có khó khăn, vướng mắc phát sinh, đảm bảo thông quan hàng hóa cho DN được thông suốt.

Hải quan Tân Thanh niêm yết công khai danh sách CBCC trực làm thủ tục trong dịp tết.
Hải quan Tân Thanh niêm yết công khai danh sách CBCC trực làm thủ tục trong dịp tết.

Bên cạnh đó, để thuận lợi cho DN liên hệ khi có công việc đột xuất, danh sách và số điện thoại CBCC trực được niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục và được đăng trên Cổng thông tin điện tử của Cục Hải quan Lạng Sơn.

Ngoài ra, Cục Hải quan Lạng Sơn yêu cầu CBCC thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan trong việc thực hiện quy trình, quy định về an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ.

Song song với tạo thuận lợi trong hoạt động XNK, Hải quan Lạng Sơn cũng sẽ phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện ngăn chặn các hành vi buôn lậu, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới.

Trao đổi với phóng viên, ông Phùng Văn Ba, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Tân Thanh cho biết, để tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động XNK, thông quan hàng hóa trong dịp tết Quý Mão 2023, đơn vị đã thông báo rộng rãi đến cộng đồng DN, cá nhân, tổ chức có phát sinh hoạt động XNK qua địa bàn trong thời gian từ 21-23/1 (tức từ 30 đến mùng 2 tết) phía Trung Quốc trực nghỉ lễ theo quy định; từ 24-26/1 (tức từ mùng 3 đến mùng 5 tết) hai phía Việt Nam – Trung Quốc làm việc bình thường và giải quyết thủ tục thông quan cho các lô hàng đã đăng ký trước.

Do đó, để chủ động trong kế hoạch kinh doanh, Hải quan Tân Thanh đề nghị các DN, cá nhân, tổ chức có hoạt động XNK qua địa bàn nếu có nhu cầu thực hiện các thủ tục XNK hàng hóa trong thời gian từ 24-26/1 thì thực hiện việc đăng ký trước với cơ quan Hải quan .

Còn tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, ga đường sắt quốc tế Đồng Đăng, cửa khẩu Cốc Nam, cơ quan Hải quan cũng đã chủ động lên kế hoạch phân công CBCC trực, tiếp nhận, xử lý các thủ tục liên quan đến hàng hóa XNK, phương tiện XNC cho các cá nhân, tổ chức, DN đăng ký.

Riêng tại cửa khẩu Chi Ma, phía Trung Quốc sẽ nghỉ tết từ ngày 21 đến 27/1, tuy nhiên, vẫn thực hiện thông quan hàng hóa XNK đã có đăng ký trước và từ ngày 28/1, khôi phục trở lại hoàn toàn hoạt động. Do đó, Hải quan Chi Ma đã chủ động lên kế hoạch bố trí CBCC trực, làm việc xuyên tết, đảm bảo hoạt động thông quan hàng hóa của DN được thông suốt.

Theo thống kê của Cục Hải quan Lạng Sơn, từ ngày 1/1/2023 đến ngày 19/1/2023, các đơn vị hải quan cửa khẩu đã tiếp nhận và giải quyết thủ tục cho 7.026 bộ tờ khai hàng hóa XNK với kim ngạch đạt 155.266 triệu USD, tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2022. Cũng trong gần 20 ngày của tháng 1, Hải quan Lạng Sơn đã thu nộp NSNN đạt 167,4 tỷ đồng, bằng 2,79% so với chỉ tiêu được giao.

Ngoài ra, cơ quan Hải quan đã làm thủ tục cho 31.788 lượt hành khách XNC qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị và cửa khẩu Chi Ma và tổng số phương tiện hàng hoá XNK qua cửa khẩu đường bộ là 17.834 xe; thực hiện thu phí theo Nghị quyết 01/2019/NQ-HĐND ngày 12/7/2019 của UBND tỉnh Lạng Sơn đạt 23,3 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong công tác phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, vi phạm hành chính về vận chuyển trái phép hàng hóa, vi phạm sở hữu trí tuệ, cơ quan Hải quan đã phát hiện và xử lý 48 vụ với trị giá ước tính gần 2 tỷ đồng, đã xử phạt với số tiền phạt gần 190 triệu đồng.

Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương cũng thông báo lịch hoạt động và giá dịch vụ áp dụng trong dịp Tết Nguyên đán 2023. Theo đó, từ ngày 21 đến ngày 23/1 công ty bố trí nhân việc trực cụ thể; từ ngày 24 đến ngày 27/1 công ty thực hiện tiếp nhận và sang tải hàng hóa tại bến bãi bình thường. Liên quan đến đơn giá dịch vụ áp dụng trong dịp tết, Công ty CP Hữu nghị Xuân Cương phụ thu 30% phí dịch vụ đối với toàn bộ dịch vụ liên quan từ ngày 20/1 đến hết ngày 26/1 (tức từ 29 đến mùng 5 tết) theo bảng giá đã được công khai niêm yết tại bến bãi.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều