Doanh nghiệp công nghiệp tìm sản phẩm mới “hút” khách hàng

(HQ Online) - Những khó khăn của nền kinh tế đã khiến không ít doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất, không dám mở rộng đầu tư. Tuy nhiên, vẫn có nhiều doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ mạnh dạn tìm kiếm sản phẩm mới, giải pháp mới để thu hút khách hàng.
Gần 200 doanh nghiệp Trung Quốc giới thiệu sản phẩm, tìm đối tác tại Việt Nam Hỗ trợ doanh nghiệp công nghiệp bắt nhịp xu thế thị trường Doanh nghiệp Nhật Bản muốn tìm đối tác cung cấp tại Việt Nam

Trong năm 2023, TP Hà Nội phấn đấu có khoảng 950 doanh nghiệp (tăng khoảng 20 doanh nghiệp so với năm 2022) hoạt động trong các lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ. Trong đó, có khoảng 300-350 doanh nghiệp có hệ thống sản xuất và sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế, đủ năng lực cung ứng tham gia vào mạng lưới sản xuất toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia tại Việt Nam.

Tuy nhiên, theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ Hà Nội (HANSIBA), qua nắm bắt tình hình thực tế, nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn bởi đứt gãy chuỗi giá trị cung ứng, hàng tồn kho, mất bạn hàng đối tác. Đặc biệt, doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ trong lĩnh vực ngành sản xuất công nghiệp hỗ trợ cần nhiều sự quan tâm về cơ chế chính sách, hạ tầng đất đai sản xuất, công nghệ mới.

Vì thế, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ cần được tạo môi trường gặp gỡ, tìm kiếm cơ hội, kết nối giao dịch thương mại để tham gia chuỗi cung ứng. Tuy vậy, các doanh nghiệp cũng phải chủ động cơ cấu sản xuất để đưa ra những sản phẩm mới, thu hút sự quan tâm của khách hàng.

Đại diện các cơ quan chức năng tham quan gian trưng bày của
Đại diện các cơ quan chức năng tham quan gian trưng bày của Intech Group tại Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội 2023. Ảnh: HD

Mang đến Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2023 được tổ chức từ ngày 23-25/8 những giải pháp về đóng gói tự động, tối ưu hoạt động cho từng nhà máy của các doanh nghiệp sản xuất trong nước, Công ty Cổ phần Máy đóng gói MIKYO đặt kỳ vọng sẽ có cơ hội gặp gỡ, tiếp xúc với các khách hàng, doanh nghiệp mới, từ đó đáp ứng nhu cầu thị trường, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lương Như Cương, Giám đốc Công ty MIKYO cho biết, từ đầu năm đến nay, tình hình sản xuất kinh doanh so với các năm trước cũng có chậm hơn do khách hàng cắt giảm kinh phí đầu tư trang thiết bị. Tuy nhiên, so với các doanh nghiệp cùng ngành, lãnh đạo Công ty MIKYO vẫn tỏ ra lạc quan bởi doanh nghiệp vừa có sản phẩm sản xuất trong nước, vừa có sản phẩm hợp tác với các đối tác nước ngoài nên có thể linh hoạt các sản phẩm cho từng mô hình, quy mô nhà máy của khách hàng, giúp khách hàng có được những sản phẩm phụ trợ có tính tự động hóa cao nhất, phù hợp nhất.

Tương tự, để đáp ứng yêu cầu của thị trường và tìm cơ hội vượt qua khó khăn, ông Hoàng Hữu Yên, Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Kỹ thuật và Công nghiệp Việt Nam (Intech Group) cho hay, Công ty đã chú trọng nghiên cứu, thử nghiệm nhiều sản phẩm, giải pháp mới như: hệ thống Robot tự hành AGV, hệ thống kho Shuttle, dây chuyền đóng gói sản phẩm… cùng nhiều sản phẩm tiêu chuẩn về gia công cơ khí chính xác…

Theo ông Yên, đây không chỉ là những sản phẩm cơ khí đơn thuần mà đã áp dụng cả công nghệ hiện đại, chạy trên hệ thống có lập trình giúp thay thế công việc của con người, mang lại độ chính xác và chất lượng cao… Chẳng hạn như giải pháp về hệ thống kho Shuttle sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao sức chứa của kho, quản lý hàng hóa xuất nhập kho, quản lý hàng tồn…

Đại diện Intech Group chia sẻ, trước những khó khăn chung của nền kinh tế, doanh nghiệp đã đặt ra lộ trình phát triển 3-5 năm và liên tục theo đuổi việc nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm mới để đưa ra thị trường theo đúng kế hoạch.

Theo các doanh nghiệp này, khó khăn của nền kinh tế nhưng có thể là cơ hội cho các doanh nghiệp nếu biết tận dụng. Nên cùng với việc tham dự các hoạt động xúc tiến thương mại, giao thương thì việc tìm tòi, phát triển các sản phẩm mới sẽ giúp thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu cũng như đáp ứng nhu cầu thị trường, hội nhập kinh tế quốc tế, tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội năm 2023 chính là một trong những cơ hội như vậy. Năm nay, Hội chợ thu hút sự tham gia của hơn 250 gian hàng của các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ trong nước và nước ngoài như Nhật bản, Trung quốc, Thái Lan, Malaisia… Trong đó có sự tham gia của gần 40 đơn vị mua hàng đến từ trong và ngoài nước theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Trong thời gian tới, Sở Công Thương TP Hà Nội cho biết sẽ cùng các đơn vị liên quan tập trung triển khai các nhiệm vụ, giải pháp, các chương trình phục hồi, phát triển sản xuất công nghiệp công nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình, kế hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ, phát triển các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp chủ lực, công nghiệp mũi nhọn… cũng như các chương trình xúc tiến thương mại, xuất khẩu, kích cầu tiêu dùng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều