Doanh nghiệp bất động sản "đau đầu" vì bị nhái thương hiệu

(HQ Online) - Thực trạng các doanh nghiệp lớn bị nhái hoặc mạo danh thương hiệu đang là vấn nạn nhức nhối trên thị trường, đặc biệt là trong ngành bất động sản (BĐS). Việc phối hợp cùng các cơ quan hữu quan kiên quyết xử lý hành vi vi phạm sẽ giúp doanh nghiệp chủ động bảo vệ uy tín thương hiệu, đồng thời là động thái cảnh báo khách hàng trước nguy cơ dính “bẫy” lừa đảo từ việc lợi dụng uy tín các doanh nghiệp BĐS lớn.
Vụ việc Đất Xanh Long An bị khởi kiện đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu Tập đoàn Đất Xanh.
Vụ việc Đất Xanh Long An bị khởi kiện đã ảnh hưởng xấu đến hình ảnh thương hiệu Tập đoàn Đất Xanh.

Dấu hiệu cạnh tranh không lành mạnh

Tháng 4/2021, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (mã chứng khoán: DXG) cho biết đơn vị này đã có đơn khởi kiện Công ty TNHH MTV Xây dựng phát triển địa ốc Đất Xanh Bình Phước đến TAND tỉnh Bình Phước về việc mạo danh, lợi dụng thương hiệu Đất Xanh để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, DXG cũng đã khởi kiện Công ty TNHH MTV Bất động sản Đất Xanh Long An khi mạo danh công ty, thực hiện dự án xây dựng trái phép và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Đại diện Tập đoàn khẳng định dự án Đất Xanh Long An không có sự liên quan nào đến hệ thống thương hiệu. Doanh nghiệp này không hề có sự liên quan nào đến pháp nhân Đất Xanh Long An hay các đối tượng trong vụ việc lừa đảo đang bị truy tìm.

Theo DXG, hai doanh nghiệp trên đã vi phạm nghiêm trọng việc sử dụng tên thương mại "Đất Xanh" mà Tập đoàn đã đăng ký, sử dụng trong cùng lĩnh vực kinh doanh và khu vực kinh doanh. Hành vi cố tình đặt tên gây nhầm lẫn thương hiệu là dấu hiệu của sự cạnh tranh không lành mạnh, không những vậy, việc các doanh nghiệp trên bị phản ánh có hành vi cung cấp dịch vụ kém chất lượng đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tập đoàn Đất Xanh.

Không chỉ DXG, hầu hết các doanh nghiệp bất động sản như Phú Mỹ Hưng, Him Lam, Hưng Thịnh, Nam Long cũng từng ít nhất một lần lên tiếng “kêu cứu” vì là nạn nhân của những chiêu trò này. Với việc thường xuyên đăng tải và sử dụng thông tin, hình ảnh của các thương hiệu bất động sản uy tín trên các ấn phẩm quảng cáo và phương tiện thông tin đại chúng, những doanh nghiệp này đã thành công trong việc thu hút sự chú ý, đánh trúng tâm lý tin tưởng vào thương hiệu uy tín của khách hàng nên đã dễ dàng “xuống tiền” và sập bẫy.

Chế tài nghiêm để bảo vệ doanh nghiệp và khách hàng

Trở lại với hành vi mượn danh thương hiệu, Quý 3/2018, Công ty CP Đầu tư Nam Long (Công ty Nam Long) cũng từng phát thông cáo "kêu cứu" vì bị Công ty CP Đầu tư phát triển Nam Long Real (Nam Long Real) sử dụng trái phép và xâm phạm quyền sở hữu với nhãn hiệu "Nam Long" đã được bảo hộ độc quyền. Sau quá trình thanh tra, kiểm tra Nam Long Real, Thanh tra Bộ Khoa học và Công nghệ và đại diện Cục Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng thuộc Bộ Công an đã lập biên bản vi phạm hành chính về hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ với nhãn hiệu đang được bảo hộ độc quyền tại Việt Nam. Nam Long Real bị phạt 20 triệu đồng và bị buộc chấm dứt sử dụng, loại bỏ yếu tố "Nam Long" hay "Namlong" trên tất cả phương tiện kinh doanh, các biển hiệu, giấy tờ giao dịch mà đơn vị này đang sử dụng trái phép.

Việc mạo danh doanh nghiệp khác là vi phạm Luật Cạnh tranh. Đồng thời, việc mạo danh doanh nghiệp BĐS còn có dấu hiệu của tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại Điều 174 Bộ Luật Hình sự (2015 sửa đổi bổ sung 2017).

Theo luật sư Ngô Quốc Viết Thanh - Phòng Pháp chế của Tập đoàn Đất Xanh: "Để quản trị thương hiệu một cách hiệu quả, mỗi công ty cần sử dụng nhiều biện pháp linh hoạt, đầu tiên là thông báo và yêu cầu bên vi phạm đổi tên, gửi công văn đến Sở Kế hoạch Đầu tư và Sở Thương mại thông báo về sự trùng lắp thương hiệu”.

Để tránh bị mạo danh, nhái thương hiệu, các doanh nghiệp bất động sản cần đăng ký logo nhãn hiệu, thương hiệu cho chuỗi sản phẩm của mình với Cục sở hữu trí tuệ. Đồng thời, người tiêu dùng cần tiếp cận với các thông tin qua các nguồn chính thống, đặc biệt từ chối nộp tạm ứng tiền tiền hay đặt cọc khi chưa nắm hết thông tin về sản phẩm bất động sản muốn mua.

Các doanh nghiệp bất động sản khi phát hiện bị mạo danh bất hợp pháp để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản… thì cần phải trình báo sự việc đến cơ quan chức năng để thanh tra, điều tra xác minh, làm rõ trách nhiệm xử lý theo pháp luật.

Đồng thời thực hiện ngay việc lập vi bằng, yêu cầu cá nhân và tổ chức đó đăng tin cải chính. Ngoài ra, ngay khi có đủ bằng chứng, doanh nghiệp cần khởi kiện ra toà, công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin để công chúng và khách hàng biết cách phòng tránh. Việc khởi kiện là động thái cứng rắn cần thiết nhằm ngăn chặn kịp thời và đề phòng các doanh nghiệp "nhái" thương hiệu có hành vi lừa dối khách hàng, lừa đảo người mua, gây mất uy tín của doanh nghiệp.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

Hành trình định vị thương hiệu THILOGI

(HQ Online) - Với sự tập trung không ngừng vào việc nâng cấp và hoàn thiện mô hình logistics chất lượng cao, THILOGI đã góp phần quan trọng trong việc hỗ trợ các doanh nghiệp tại miền Trung, Tây Nguyên, Nam Lào và Bắc Campuchia tối ưu hóa chuỗi cung ứng, từ đó gia tăng năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế.

Đọc tiếp

Viettel liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Viettel liên tiếp giữ vững vị trí thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

(HQ Online) - Trong Bảng xếp hạng 100 Thương hiệu Giá trị nhất Việt Nam 2024 vừa được công bố bởi Brand Finance - công ty định giá thương hiệu hàng đầu thế giới, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) duy trì vị thế 9 năm liên tiếp là thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời là doanh nghiệp được công chúng đánh giá cao nhất về phát triển bền vững.
SHB là ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

SHB là ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam

(HQ Online) - Với danh mục sản phẩm đa dạng, thủ tục tinh gọn, dịch vụ chất lượng cao dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, đặc biệt là các doanh nghiệp siêu nhỏ, SHB vừa được tạp chí quốc tế Alpha Southest Asia bình chọn là “Ngân hàng Micro SME tốt nhất tại Việt Nam”.
GELEX và các đơn vị thành viên đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2022

GELEX và các đơn vị thành viên đạt giải thưởng Thương hiệu quốc gia năm 2022

(HQ Online) - Ngày 2/11, tại Hà Nội, trong khuôn khổ lễ công bố “Thương hiệu Quốc gia 2022”, các dòng sản phẩm mang thương hiệu GELEX và các đơn vị thành viên như: Cadivi, Thibidi và Viglacera đã vinh dự được nhận danh hiệu “Thương hiệu Quốc gia” sau nhiều vòng xét chọn, đánh giá khắt khe.
Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp

Viettel Post - Doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp

(HQ Online) - Dịch vụ Chuyển phát trong nước và quốc tế của Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) vừa được vinh danh trở thành Sản phẩm Thương hiệu quốc gia năm 2022. Viettel Post tự hào trở thành doanh nghiệp chuyển phát duy nhất có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia 5 năm liên tiếp.

Đọc nhiều