Doanh nghiệp bán lẻ "vượt" đại dịch tốt hơn nhờ chuyển đổi số

(HQ Online) - Một khảo sát của The Economist và Microsoft thực hiện cho thấy, các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.
WB cảnh báo kinh tế sẽ chậm lại nếu đại dịch không được kiểm soát trong ngắn hạn
Ưu tiên tiêm gấp vắc xin Covid-19 cho người lao động tại hệ thống bán lẻ?
Vốn ngoại cuộn chảy trong thị trường bán lẻ
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: Thu Dịu
Thị trường bán lẻ Việt Nam luôn nhiều tiềm năng phát triển. Ảnh: Thu Dịu

Ngày 30/6/2021 tại Hà Nội, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Microsoft tổ chức hội thảo trực tuyến “Chuyển đổi số - Giải pháp thúc đẩy tăng trưởng ngành bán lẻ”.

Trong một cuộc khảo sát toàn cầu với 800 giám đốc điều hành do báo The Economist và Microsoft vừa thực hiện, những người được hỏi trong ngành bán lẻ cho biết việc nâng cao trải nghiệm khách hàng là yếu tố hàng đầu thúc đẩy họ chuyển đổi số trong 12 tháng qua (49% so với mức trung bình của cuộc khảo sát là 36%).

Vì thế, các doanh nghiệp cho rằng, đại dịch Covid-19 đã khiến chuyển đổi số trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, đặc biệt đối với ngành bán lẻ.

Khảo sát cũng cho thấy các doanh nghiệp bán lẻ đã triển khai các kênh bán hàng trực tuyến và có sự thấu hiểu khách hàng vượt qua đại dịch tốt hơn các doanh nghiệp bán lẻ còn lại.

Phát biểu tại sự kiện, ông Hoàng Quang Phòng, Phó Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số đối với doanh nghiệp Việt Nam nói chung, đặc biệt với doanh nghiệp bán lẻ.

Vì thế, ông Phòng khuyến nghị các công ty bán lẻ luôn phải tối ưu nguồn lực của mình, đặt khách hàng làm trọng tâm để có thể tồn tại và phát triển bền vững, nâng cao năng lực cạnh tranh doanh nghiệp trong bối cảnh toàn cầu bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid 19.

Đồng quan điểm, đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, các hoạt động liên quan đến chuyển đổi số cần cả xã hội bắt tay vào làm và làm nhiều hơn nữa. Đối với doanh nghiệp ngành bán lẻ, cần tìm lời giải cho bài toán giảm thiểu chi phí vận hành, tăng doanh số cho kênh phân phối bán lẻ, giảm thiểu nguy cơ thiếu hụt nguồn vốn trong những thời điểm kinh doanh trì trệ bởi đại dịch Covid 19.

Hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã xây dựng Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 thông qua tích hợp, áp dụng công nghệ số để nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực và lợi thế cạnh tranh, tạo ra các giá trị mới cho doanh nghiệp.

Cụ thể, mục tiêu đến năm 2025, 100% doanh nghiệp được nâng cao nhận thức về chuyển đổi số; tối thiểu 100 nghìn doanh nghiệp được nhận các hỗ trợ từ Chương trình; 100 doanh nghiệp được hỗ trợ là các thành công điển hình trong chuyển đổi số, hướng tới các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và thiết lập Mạng lưới chuyên gia gồm tối thiểu 100 tổ chức, cá nhân tư vấn thúc đẩy chuyển đổi số.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều