Để xuất khẩu khỉ sang Trung Quốc, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện gì?

(HQ Online) - (HQ Online) - Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc đã được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc.
Còn vướng mắc khi xuất khẩu sang Trung Quốc Ngày 16/11 dự kiến xuất khẩu lô tổ yến đầu tiên sang Trung Quốc Cảnh báo lừa đảo khi xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc Doanh nghiệp lưu ý 5 bước quản lý dưa hấu trước khi xuất khẩu sang Trung Quốc
Để xuất khẩu khỉ sang Trung Quốc, doanh nghiệp phải đáp ứng những điều kiện gì?

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hoàng Trung và Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải Quan Trung Quốc Triệu Tăng Liên ký Nghị định thư.

Ngày 29/7/2024, Tổng cục Hải quan Trung Quốc đã chính thức có văn bản thông báo với Cục Thú y Việt Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đồng ý với Mẫu giấy chứng nhận kiểm dịch xuất khẩu khỉ từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Mẫu này được Cục Thú y chủ động xây dựng và thống nhất nội dung với Tổng cục Hải quan Trung Quốc sau khi Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch đối với khỉ xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam và Tổng cục Hải quan Trung Quốc ký kết ngày 6/6/2024 nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Trung Quốc.

Như vậy, để xuất khẩu được khỉ sang Trung Quốc, các doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng được các điều kiện nêu trong Nghị định thư và cần đăng ký để Cục Thú y tổng hợp, xác nhận gửi Tổng cục Hải quan Trung Quốc xem xét, quyết định.

Theo Nghị định thư, những con khỉ được xuất khẩu sang Trung Quốc phải là khỉ nuôi, không phải hoang dã và được sinh ra hoặc nuôi nhốt trong ít nhất 2 năm tại Việt Nam. Trước khi xuất khẩu, khỉ phải qua kiểm dịch ở trang trại gốc và được cách ly trong 30 ngày tại địa điểm kiểm dịch được phía Việt Nam phê duyệt. Trong thời gian cách ly, những con khỉ này sẽ được kiểm tra lâm sàng từng con một và xác nhận khỏe mạnh, không có dấu hiệu mắc bệnh truyền nhiễm.

Được biết, khỉ đuôi dài của Việt Nam được xuất khẩu sang Trung Quốc với mục đích nghiên cứu khoa học, sản xuất các loại vắc xin.

Đến nay Việt Nam và Trung Quốc đã ký 21 thỏa thuận ghi nhớ, nghị định thư về xuất, nhập khẩu các mặt hàng nông lâm thủy sản giữa hai nước. Trong đó gồm 12 mặt hàng rau quả (dưa hấu, măng cụt, thạch đen, sầu riêng, chuối tươi, khoai lang, thanh long, chôm chôm, xoài, vải, nhãn, mít), tổ yến, bột cá và một số sản phẩm phục vụ sản xuất, chế biến thức ăn chăn nuôi, mặt hàng sữa và thủy sản các loại.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

Áp thuế Tiêu thụ đặc biệt với đồ uống có đường đảm bảo hài hòa lợi ích

(HQ Online) - Việc áp thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với đồ uống có đường phải đảm bảo hài hòa các lợi ích và đặt lợi ích người tiêu dùng là trên hết. Có như vậy, các DN cũng sẽ hướng tới sự bền vững trong hoạt động sản xuất kinh doanh, dần dần thay đổi văn hóa của người sử dụng, người sản xuất thực phẩm, hướng tới những sản phẩm an toàn cho người dùng.

Đọc nhiều