Cú hích từ Mobile Money

(HQ Online) - Thủ tướng Chính phủ đã có quyết định về việc phê duyệt triển khai thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ có giá trị nhỏ (Mobile Money) trong 2 năm. Đây được kỳ vọng là cú hích mạnh cho các doanh nghiệp viễn thông tham gia vào thị trường thanh toán không dùng tiền mặt.
Viettel sẵn sàng cung cấp dịch vụ Mobile Money đến 100% khách hàng
Thủ tướng quyết định triển khai thí điểm Mobile Money trong 2 năm
Sớm ban hành hướng dẫn về eKYC, Mobile Money, tiền điện tử để thúc đẩy tài chính toàn diện
Mobile Money- "mỏ vàng" mới của doanh nghiệp viễn thông
Cú hích từ Mobile Money
Ảnh minh họa: ST

Quyết định của Thủ tướng đã nêu rõ, việc cho phép triển khai thí điểm dịch vụ Mobile Money nhằm góp phần phát triển hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, tăng cường việc tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính, đặc biệt tại khu vực nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa, biên giới và hải đảo của Việt Nam. Nhờ đó, các doanh nghiệp viễn thông có thể tận dụng hạ tầng, dữ liệu, mạng lưới viễn thông, giảm các chi phí xã hội để phát triển, mở rộng kênh thanh toán không dùng tiền mặt trên thiết bị di động, mang lại tiện ích cho người sử dụng.

Được biết, sau khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ cho phép thí điểm Mobile Money, các doanh nghiệp viễn thông sẽ phải lập đề án, phương án triển khai để trình các cơ quan liên quan thẩm định. Các doanh nghiệp này sẽ được thực hiện thí điểm chuyển tiền, thanh toán cho các hàng hóa, dịch vụ nội địa hợp pháp bằng đồng Việt Nam… và một số dịch vụ theo quy định mà không cần liên kết với ngân hàng thương mại.

Theo các chuyên gia, quyết định trên cùng với việc quy định về định danh trực tuyến (eKYC) vừa chính thức áp dụng từ đầu tháng 3/2021 thì các kênh thanh toán không dùng tiền mặt sẽ được hoàn thiện. Vì thế, các doanh nghiệp viễn thông sẽ là một trong số những doanh nghiệp có cơ hội rất lớn tham gia vào lĩnh vực này. Hơn nữa, tại nước ta, 99% giao dịch dưới 100.000 đồng đều được thực hiện bằng tiền mặt, tài khoản viễn thông có vùng phủ rất rộng mọi khu vực dân cư, nên hoàn toàn có thể đẩy mạnh hơn nữa việc thanh toán điện tử trên phạm vi cả nước.

Trước những cơ hội này, 3 doanh nghiệp viễn thông lớn là Viettel, VNPT và MobiFone đã chuẩn bị kỹ lưỡng đề án và cơ sở vật chất để đáp ứng, triển khai dịch vụ Mobile Money. Trong đó, Viettel và VNPT đã được cấp giấy phép hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán từ Ngân hàng Nhà nước nên có thể nắm bắt ngay cơ hội lớn này. Luật đã có, cơ sở pháp lý đã có nhưng việc triển khai cần được các doanh nghiệp và cơ quan quản lý thực hiện một cách cẩn trọng, đồng bộ, như hoàn thiện việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động, định danh khách hàng cùng với việc kiểm soát sim rác… bởi những rủi ro trong lĩnh vực an ninh tài chính luôn thường trực. Các doanh nghiệp viễn thông làm tốt còn thể hiện đúng tinh thần, trách nhiệm với cộng đồng, tạo môi trường tài chính vi mô toàn diện.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều