Cổng thông tin về sản phẩm trái cây và gia vị Việt Nam góp phần nâng cao năng lực xuất khẩu
8 tháng, xuất khẩu rau quả vượt cả năm 2022 Loạt nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của ngành nông nghiệp bật tăng trong tháng 8 Doanh nghiệp “xanh hóa” để rộng đường xuất khẩu |
Cổng thông tin nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả tăng cường năng lực xuất khẩu |
Kim ngạch xuất khẩu rau quả, gia vị tại Việt Nam những năm qua luôn có sự tăng trưởng khả quan. Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả đạt 3,55 tỷ USD, tăng trưởng ấn tượng tới 61,8% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt con số 3,36 tỷ USD của cả năm 2022. Xuất khẩu gia vị cũng liên tục tăng, tổng giá trị xuất khẩu của hồ tiêu và gia vị Việt Nam đạt hơn 1,4 tỷ USD vào năm 2022. Ngành hàng này đặt mục tiêu xuất khẩu lên con số 2 tỷ USD vào năm 2025.
Nên theo các chuyên gia, để đạt được thành tích này, doanh nghiệp cần tìm giải pháp để mở rộng thị trường, tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tìm kiếm đơn hàng mới...
Giới thiệu về cổng thông tin cho sản phẩm rau quả và gia vị Việt Nam xuất khẩu sang châu Âu, bà Hoàng Lê Trang, Điều phối Dự án tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (SFV-Export), cho biết Dự án do Liên minh châu Âu (EU) tài trợ, được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Oxfam tại Việt Nam triển khai trong 2 năm 2022-2023.
Theo bà Trang, Cổng thông tin SFV-Export là nơi để các doanh nghiệp rau quả, gia vị Việt Nam có thể kết nối với các nhà mua hàng trong khu vực châu Âu một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, SFV-Export còn hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực trong việc tiếp cận thị trường xuất khẩu có giá trị cao. SFV-Export cũng là nền tảng riêng biệt giúp các nhà mua hàng tìm kiếm các đối tác sản xuất các mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam một cách dễ dàng.
Cổng thông tin SFV-Export có lượng thông tin lớn liên quan đến cầu nối kinh doanh, cổng kiến thức, hội chợ ảo và tư liệu dự án SFV-Export. Trong đó, trang thông tin Cầu nối kinh doanh sẽ cung cấp thông tin về hơn 200 doanh nghiệp Việt Nam, hơn 100 nhà mua hàng EU, cùng nhiều bản tin và hàng trăm liên kết hữu ích.
Trang thông tin Cổng kiến thức sẽ cung cần thông tin về khóa học liên quan đến tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, trách nhiệm xã hội, marketing cho xuất khẩu. Cùng với đó là tài liệu hướng dẫn thực hiện Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA), hướng dẫn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. Trong khi đó, trang Hội trợ ảo sẽ có hàng trăm gian hàng giới thiệu sản phẩm nông sản đặc sắc của Việt Nam.
Theo các chuyên gia và doanh nghiệp, những sàn thương mại điện tử như SFV-Export sẽ chung sức cùng với nỗ lực của các cơ quan liên quan và các tổ chức quốc tế kết nối, đưa ngành rau quả, gia vị nói riêng và nông sản Việt Nam nói chung vào sâu hơn nữa trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ý kiến bạn đọc