Các tập đoàn, tổng công ty nhanh chóng khôi phục sản xuất sau bão lũ

(HQ Online) - Sau bão số 3, nhiều tập đoàn, tổng công ty chịu thiệt hại lớn. Nhưng với vai trò “đầu tàu” kinh tế, các tập đoàn, tổng công ty đang nhanh chóng khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất, kinh doanh sau cơn bão số 3.
Khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại do bão số 3 Đề nghị ngân hàng mạnh dạn cho vay mới để khắc phục thiệt hại sau bão lũ Thủ tướng: Khắc phục hậu quả bão lũ, giữ mục tiêu tăng trưởng kinh tế 7%
Cán bộ, công nhân viên VNPT khẩn trương và nỗ lực khắc phục các hậu quả của cơn bão số 3.
Cán bộ, công nhân viên VNPT khẩn trương khắc phục các hậu quả của cơn bão số 3. Ảnh: CMSC

Theo thông tin từ Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đối với thiệt hại về con người, Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) có 2 thủy thủ của Công ty Kho vận và cảng Cẩm Phả thiệt mạng khi tham gia công tác trực; Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) có 1 cán bộ điện lực Vĩnh Phúc tử vong khi tham gia tăng cường khắc phục hệ thống điện sau bão tại tỉnh Quảng Ninh; Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) có 1 người lao động tử vong, 1 cán bộ khi đang thực hiện nhiệm vụ có vợ và 2 con ở nhà mất do lũ quét.

Đối với công tác khắc phục hậu quả sau bão số 3 và hoàn lưu bão, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã chỉ đạo, phân công Lãnh đạo các đơn vị của Ủy ban phối hợp với các tập đoàn, tổng công ty khẩn trương tập trung khắc phục các tài sản bị hư hỏng; khôi phục hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi bão và hoàn lưu bão.

Đồng thời phải tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, các bộ, cơ quan liên quan kịp thời xử lý đối với biến động giá cả bất thường và cung cầu những mặt hàng thiết yếu, bảo đảm cung cấp hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và đời sống của nhân dân, bảo đảm ổn định thị trường, cung cầu, lưu thông hàng hóa thông suốt.

Về tài sản, vật chất, trong lĩnh vực năng lượng, chỉ tính riêng trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 2.175 cột điện bị gãy, đổ; 48 trạm biến áp bị hư hỏng; 71.466m dây dẫn bị hư hỏng gây mất điện trên diện rộng.

Trong lĩnh vực viễn thông và công nghệ thông tin, cơ sở hạ tầng mạng lưới kỹ thuật viễn thông đã gãy đổ 12 cột cao, hư hỏng 270 đường điện, đứt 670 đường cáp quang; hư hỏng 220 nhà trạm…

Tuy nhiên đến nay, EVN đã tích cực triển khai các biện pháp khắc phục thiệt hại. Các phụ tải quan trọng tại tỉnh Quảng Ninh cơ bản đã cấp điện trở lại; hầu hết đường dây trung thế tại Hải Phòng đã được khôi phục.

VNPT cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp khắc phục sự cố dịch vụ di động và băng rộng cố định, đảm bảo liên lạc thông suốt. Dự kiến, VNPT sẽ khắc phục các thuê bao băng rộng cố định mất liên lạc về cơ bản hoàn thành trước ngày 30/9/2024. Các cửa hàng MobiFone tại Hải Phòng, Quảng Ninh… cũng đã mở cửa suốt đêm hỗ trợ sạc điện, roaming sóng miễn phí…

Trong lĩnh vực hạ tầng giao thông, vận tải hành khách và logistics, bão số 3 đã làm ngập úng, gây hư hại thiết bị thu phí, gãy đổ cây trồng, mất điện lưới… Thiệt hại về tài sản kết cấu hạ tầng đường sắt do Nhà nước đầu tư, ước tính khoảng 130 tỷ đồng, trên 30 vị trí sạt lở đất lấp đường sắt; trên 40 vị trí ngập nước, trôi nền đường, nền đá; hàng trăm vị trí cây, vật kiến trúc đổ vào đường sắt...

Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cát Bi bị thiệt hại về tài sản trang thiết bị nhà ga, các phương tiện phục vụ mặt đất... Trang thiết bị, nhà kho, một số cẩu của cảng Hải Phòng bị trật ray, biến dạng kết cấu do sức gió quá lớn; nhiều kho hàng, văn phòng bị thiệt hại nặng với ước tính tổng thiệt hại gần 27,5 tỷ đồng, trong khi chưa kể thiệt hại một số cẩu của cảng Hải Phòng cần có sự đánh giá của nhà sản xuất và chi phí giám định thiệt hại.

Nhưng đến nay, qua công tác khắc phục, toàn bộ tuyến vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ đã thông suốt; đặc biệt là 700 tấn hàng cứu trợ được vận chuyển bằng đường sắt, 30 tấn hàng cứu trợ đã được vận chuyển bằng đường hàng không từ TPHCM ra miền Bắc.

Gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc liên tục cất cánh trên những chuyến bay Vietnam Airlines
Gần 30 tấn hàng cứu trợ vùng bão lũ miền Bắc đã được Vietnam Airlines vận chuyển. Ảnh: CMSC

Trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp, do có sự chủ động trong công tác phòng chống bão số 3, các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp làm đại diện chủ sở hữu không bị thiệt hại nhiều; tuy nhiên, các nhà xưởng sản xuất, nhà kho… cũng bị ảnh hưởng.

Trong lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, hầu hết đơn vị lâm nghiệp phía Bắc của Tổng công ty Lâm nghiệp Việt Nam (Vinafor) đều bị ảnh hưởng nặng nề do bão số 3.

Qua thông tin các đơn vị báo cáo, diện tích vùng bị ảnh hưởng, thiệt hại là 1.237 ha rừng trồng; giá trị rừng trồng thiệt hại ước tính khoảng 25,9 tỷ đồng; vườn ươm khoảng 4,4 tỷ; tài sản khác 2 tỷ đồng... Một số hệ thống máy móc, nhà kho bị thiệt hãi do cơn bão số 3 dẫn tới một số hàng hóa nông sản dễ bị ẩm mốc và hư hỏng; một số đơn vị thành viên khác của Tổng công ty trên địa bàn các tỉnh như Yên Bái, Bắc Giang, Lạng Sơn, Sơn La… hoạt động sản xuất, kinh doanh cũng bị ảnh hưởng rất lớn sau bão.

Tuy nhiên, các tập đoàn, tổng công ty đã kịp thời khắc phục, không chỉ ổn định hoạt động sản xuất, kinh doanh mà còn tham gia cung ứng hàng hoá, hỗ trợ người dân, địa phương chịu thiệt hại.

Tổng công ty Lương thực miền Bắc (Vinafood 1), Tổng công ty Lương thực miền Nam (Vinafood II) vẫn bảo đảm số lượng lương thực, hàng hóa đáp ứng đủ nhu cầu lương thực của nhân dân, không để xảy ra tình trạng thiếu hàng.

Chung tay khắc phục hậu quả bão số 3, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các tập đoàn, tổng công ty do Ủy ban làm đại diện chủ sở hữu đã ủng hộ gần 500 tỷ đồng; trong đó, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) ủng hộ 93,5 tỷ đồng; TKV ủng hộ 70 tỷ đồng; VNPT ủng hộ 50 tỷ đồng, MobiFone ủng hộ 51 tỷ đồng, EVN ủng hộ 30 tỷ đồng…

Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) đã ủng hộ trên 11 tấn hoá chất xử lý nước, 1.000 túi quà bột giặt, chất tẩy rửa đến một số địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão, lũ (Lào Cai, Phú Thọ, Bắc Giang, Cao Bằng) và người lao động bị ảnh hưởng trong Tập đoàn.

Các tập đoàn, tổng công ty sẽ tiếp tục tổ chức các đoàn công tác đến các tỉnh bị thiệt hại để chia sẻ với người dân và ủng hộ địa phương; cung cấp các chuyến xe 0 đồng để vận chuyển hàng hóa, nhu yếu phẩm đến vùng bị ảnh hưởng bão và hoàn lưu bão; ủng hộ hóa chất để xử lý nước, gạo đến người dân.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

(HQ Online) - Ngày 17/9/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.
BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

(HQ Online) - Ngày 17/09/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (1994 - 2024) tại thành phố Vinh, điểm khởi đầu của một hành trình nhân văn, tràn đầy hoài bão với những bước đi tiên phong sáng tạo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.
Sữa đậu nành Soya Canxi kết nối các thế hệ cùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện

Sữa đậu nành Soya Canxi kết nối các thế hệ cùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện

(HQ Online) - Từ lâu, sữa đậu nành Soya Canxi đã trở thành thức uống thân quen với nhiều người tiêu dùng Việt. Với nguyên liệu từ đậu nành nguyên chất, Soya Canxi không chỉ là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được xem như một nhịp cầu kết nối các thế hệ người tiêu dùng, giúp họ cùng chăm sóc dinh dưỡng và sắc đẹp.
Thêm 4 khách hàng trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm 4 khách hàng trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(HQ Online) - Sau anh Thân Đỗ Thành (Quảng Nam) và thầy giáo Ngô Chí Công (Kiên Giang), chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” tiếp tục xác định thêm được 4 người trúng Giải Nhì trong hè năm nay với phần thưởng trị giá 9 triệu đồng nhờ giải khát, thanh lọc cơ thể với Trà Dr Thanh.

Đọc nhiều