Các doanh nghiệp EuroCham tự tin về triển vọng dài hạn của kinh tế Việt Nam

(HQ Online) - Dữ liệu khảo sát mới nhất của Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) của Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) cho thấy, làn sóng Covid-19 lần thứ tư tại Việt Nam đã làm giảm niềm tin của lãnh đạo các doanh nghiệp châu Âu.
EuroCham: 67% doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam dự đoán triển vọng kinh doanh “xuất sắc”
Doanh nghiệp châu Âu lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam 2021
EVFTA là phần quan trọng trong quyết định đầu tư của doanh nghiệp châu Âu
Diễn biến chỉ số BCI EuroCham qua các năm.
Diễn biến chỉ số BCI EuroCham qua các năm.

Trước đợt bùng phát dịch lần thứ 4, BCI gần như đã tăng trở lại mức trước đại dịch, đạt 73,9 điểm phần trăm trong quý 1/2021.

Tuy nhiên, đợt bùng phát lần này và sự lan rộng của các biến thể mới đã khiến BCI giảm gần 30 điểm trong quý 2/2021 xuống còn 45,8%. Đây là một mức giảm đáng kể nhưng không quá sâu như trong đợt bùng phát đại dịch lần đầu vào năm 2020.

Ngoài ra, làn sóng thứ tư cũng đã làm gia tăng sự bi quan về triển vọng ngắn hạn của môi trường kinh doanh của Việt Nam. Chỉ 1/5 thành viên EuroCham được hỏi (19%) tin rằng nền kinh tế sẽ ổn định và cải thiện trong quý tới, giảm so với mức 61% trong quý 1.

Tuy nhiên, lãnh đạo các doanh nghiệp của EuroCham vẫn tự tin về triển vọng tương lai, với 56% dự đoán hiệu suất lao động sẽ được giữ nguyên hoặc cải thiện trong quý 3. Vì thế, 80% người được hỏi có kế hoạch duy trì hoặc gia tăng số lượng nhân viên và kế hoạch đầu tư của họ.

Báo cáo của EuroCham nhận định, bất chấp những thách thức ngắn hạn, các doanh nghiệp châu Âu vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn của Việt Nam.

BCI cũng cho thấy nhu cầu cấp thiết của Việt Nam trong việc triển khai chương trình tiêm chủng đại trà. Hơn một nửa lãnh đạo doanh nghiệp EuroCham tham gia khảo sát dự đoán rằng công ty của họ sẽ chịu tác động tiêu cực đáng kể nếu nhân viên của họ không được tiêm chủng vào năm 2021. Trong khi đó, gần một nửa các công ty tham gia khảo sát (44%) chưa được tiếp cận với chương trình tiêm chủng.

Đặc biệt, đa số thành viên EuroCham cho biết sẵn sàng tự chi trả chi phí tiêm chủng cho nhân viên và cả gia đình của các nhân viên.

Bình luận về kết quả khảo sát, ông Alain Cany, Chủ tịch EuroCham cho biết, không có con đường nào thoát khỏi đợt dịch thứ tư này nếu không có một chương trình tiêm chủng mở rộng tích cực và nhanh chóng để giúp cuộc sống bình thường quay trở lại. Tuy nhiên, chúng ta cần tiếp cận đủ nguồn cung vắc xin. EuroCham đang cố gắng dưới mọi hình thức để hỗ trợ Việt Nam mua đủ lượng vắc xin và tin tưởng rằng niềm tin trong doanh nghiệp sẽ phục hồi ngay khi chúng ta có thể triển khai chiến dịch tiêm chủng mở rộng.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Cảng Chu Lai: Kết nối nông sản Việt ra thị trường thế giới

Với mục tiêu đưa cảng Chu Lai trở thành trung tâm kết nối logistics, thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông sản trong nước, Công ty Giao nhận Vận chuyển Quốc tế Trường Hải (THILOGI) đã triển khai nhiều giải pháp nhằm kết nối hoạt động giao nhận vận chuyển đường bộ - cảng biển - đường biển, tối ưu hóa chuỗi giá trị xuất khẩu nông sản.
Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

Ứng dụng công nghệ AI, sản phẩm của TECHPRO nhận giải thưởng Sao Khuê 2024

(HQ Online) - Bằng việc áp dụng các công nghệ mới từ trí tuệ nhân tạo (AI), nhận diện khuôn mặt… sản phẩm giải pháp quản lý sảnh Smart Visitor Meeting Solution (VIME) của Công ty Cổ phần Phát triển công nghệ TECHPRO đã vinh dự nhận giải thưởng Sao Khuê 2024 tại hạng mục Quản trị doanh nghiệp.

Đọc nhiều