Bộ Giao thông Vận tải không đồng thuận việc VNR nhập toa tàu cũ của Nhật Bản
Ngành đường sắt tăng tần suất chạy tàu khách | |
Vé tàu Bắc - Nam “đắt hàng” sau vài tiếng mở bán | |
Đường sắt Hà Nội khử trùng toàn bộ toa tàu để phòng ngừa virus corona |
Ảnh minh hoạ: Internet |
Từ tháng 10/2021, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam có các văn bản đề nghị các cơ quan liên quan như Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước, Bộ Giao thông vận tải về việc nhập 37 toa xe do Tổng công ty Đường sắt Đông Nhật Bản tặng. Các toa xe này sản xuất từ năm 1979 đến năm 1982, loại tự hành diesel.
Liên quan đến vấn đề này, tại buổi họp báo Chính phủ ngày 6/11, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang lấy ý kiến các bộ ngành và trong vài ngày nữa sẽ có văn bản báo cáo.
Tuy nhiên, vị này cho rằng, dù trong điều kiện doanh nghiệp gặp khó khăn, cần có thêm phương tiện hoạt động, nhưng vẫn phải căn cứ quy định pháp luật.
Cụ thể, Điều 32 Luật Đường sắt có quy định: “Phương tiện giao thông đường sắt trong quá trình khai thác sử dụng phải bảo đảm còn niên hạn sử dụng theo quy định của Chính phủ và được tổ chức đăng kiểm Việt Nam định kỳ kiểm tra, cấp Giấy chứng nhận kiểm tra định kỳ an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông đường sắt.” Nghị định 65/2018/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đường sắt, Điều 8 có quy định: “Đối với phương tiện giao thông đường sắt nhập khẩu đã qua sử dụng: Chỉ được nhập khẩu phương tiện đã qua sử dụng không quá 10 năm đối với toa xe chở khách, đầu máy, toa xe đường sắt đô thị và không quá 15 năm đối với toa xe chở hàng.”
Nên theo Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông, với trường hợp của VNR, 37 toa tàu cũ sản xuất năm 1979-1982 tuổi thọ đã lên đến 39-42 năm là không đáp ứng yêu cầu quy định pháp luật. Hơn nữa, toa tàu của Nhật Bản phù hợp với khổ đường sắt là 1,067m, trong khi khổ đường sắt của ta là 1m, nếu muốn dùng phải hoán cải lại, chi phí dự kiến nếu làm hết khoảng 140 tỷ.
"Việt Nam có một số cơ sở đóng mới toa xe ở Hà Nội, Bình Dương, TPHCM có thể làm, do đó, cần tạo điều kiện phát triển công nghiệp đường sắt. Quan điểm Bộ Giao thông vận tải là không đồng thuận việc này", Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nêu rõ.
Ý kiến bạn đọc