Áp dụng phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế

(HQ Online) - Tổng cục Hải quan yêu cầu cục hải quan tỉnh, thành phố thực hiện rà soát, phân loại và áp dụng mức thuế đúng quy định đối với mặt hàng cánh, tấm (cụm tấm) tản nhiệt dùng cho máy biến thế.
Thống nhất phân loại mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế

Ngày 12/4/2022, Tổng cục Hải quan đã ban hành công văn số 1260/TCHQ-TXNK hướng dẫn phân loại mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế.

Theo đó, mặt hàng cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế (tên tiếng Anh: Radiators for transformers, Tranformer radiators...), có cấu tạo gồm: 1 ống dẫn dầu nóng từ máy biến thế vào các cánh tản nhiệt (được lắp đặt tại vị trí cao hơn trên thận của máy biến thế); 1 ống dẫn dầu sau khi được làm mát để quay trở lại máy biến thế (được lắp đặt tại vị trí thấp hơn trên thân của máy biến thế); các cánh tản nhiệt dạng lượn sóng để làm mát dầu được ghép nối song song với nhau trên 2 ống dẫn dầu.

Áp dụng phân loại cụm cánh tản nhiệt làm mát máy biến thế
Hải quan Hữu Nghị kiểm tra thực tế hàng hóa nhập khẩu. Ảnh: H.Nụ

Cụm cánh tản nhiệt được chế tạo bằng cách hàn các cánh nhiều tầng song song lại với nhau thông qua hai ống góp dầu ở phía trên và phía dưới, không phải dạng lắp ráp. Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt ra môi trường qua các cánh và tăng độ cứng của cánh, các sóng này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau.

Mặt hàng được sử dụng cho máy biến thế và số lượng, kích thước các cánh tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế (loại có công suất không quá 10.000kVA và loại có công suất trên 10.000kVA).

Mặt hàng có bản chất là cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế.

Cũng theo Tổng cục Hải quan mặt hàng cụm cánh tản nhiệt máy biến thế có bản chất là cụm tấm tản nhiệt hoàn chỉnh gồm nhiều tấm tản nhiệt đã được hàn với các ống dẫn dầu, dùng cho máy biến thế. Cụm tản nhiệt này có thành phần chính tạo nên đặc trưng sản phẩm là các tấm tản nhiệt (số lượng, kích thước tấm tản nhiệt tùy thuộc vào công suất của máy biến thế được sử dụng). Mỗi cánh đơn lẻ là các tấm (panel) được chế tạo bằng cách hàn ốp 2 mặt sóng ngược nhau, tăng diện tích tiếp xúc với không khí để tăng hiệu quả tản nhiệt ra môi trường qua các cánh và tăng độ cứng của cánh, các sóng này không phải dạng ống dẹt được lắp ráp với nhau. Mặt hàng được phân loại vào nhóm 85.04, phân nhóm 8504.90 - Bộ phận”.

Cụ thể, theo Tổng cục Hải quan, trường hợp hàng hóa là cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất không quá 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “dùng cho máy biến điện có công suất không quá 10.000 kVA”, mã số 8504.90.31 “- - Tẩm tản nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.

Trường hợp hàng hóa là cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế có công suất trên 10.000kVA thì phù hợp phân loại vào phân nhóm “- - Dùng cho máy biến điện có công suất trên 10.000 kVA”, mã số 8504.90.41 “- - - Tấm tản nhiệt; ống tản nhiệt đã lắp ráp thành dạng tấm phẳng dùng cho biến áp phân phối và biến áp nguồn”.

Tổng cục Hải quan cho biết thêm, theo khuyến nghị của Tiểu nhóm kỹ thuật về phân loại hàng hóa của ASEAN (TSWGC) tại cuộc họp ngày 21-22/6/2022, việc phân loại đối với mặt hàng cụm tấm tản nhiệt dùng cho máy biến thế phù hợp phân loại 8504.90.31/8504.90.41.

Bởi tấm (cụm tấm) tản nhiệt dùng cho máy biến thể có mô tả là một bộ tản nhiệt cho một máy biến áp. Nó được tạo thành từ nhiều tấm được ghép lại thành một đơn vị. Mỗi tấm được tạo thành từ hai tấm thép dập nổi, hàn thành một để tạo điều kiện thuận lợi cho dòng chảy của dầu và tăng diện tích bề mặt tiếp xúc với không khí xung quanh. Dầu nóng từ máy biến áp được đưa vào các tấm thông qua đường ống trên cùng và dầu được làm mát được đưa ra ngoài qua đường ống dưới cùng.

Loại bộ tản nhiệt như vậy chỉ phù hợp sử dụng cho máy biến áp có công suất không quá 10.000kVA hoặc công suất lớn hơn 10.000kVA. Áp dụng Quy tắc 1 (Chú giải 2(b) phần 16) và Quy tắc 6 khuyến nghị này đã được đưa ra tại Cuộc họp lần thứ 11 của TSWGC, vào ngày 21-22/6/2022.

Tổng cục Hải quan yêu cầu các cục hải quan tỉnh, thành phố căn cứ hồ sơ hải quan, tài liệu kỹ thuật, thực tế hàng hóa nhập khẩu, đối chiếu với hướng dẫn phân loại tại công văn số 1260/TCHQ-TXNK ngày 12/4/2020 để phân loại và áp dụng mức thuế theo đúng quy định.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều