Voso đưa vải thiều Bắc Giang đến tay người dùng chỉ từ 6 giờ sau thu hoạch
Viettel Post đặt mục tiêu sau 6h-48h sau thu hoạch, vải đạt tiêu chuẩn xuất khẩu của Bắc Giang sẽ đến tay người mua |
Những năm gần đây, 70% sản lượng vải Bắc Giang được xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, các thương nhân Trung Quốc không thể nhập cảnh vào vùng vải để thu mua khiến cho vải Bắc Giang có thể rơi vào tình trạng ứ đọng, khó tìm đầu ra.
Trước tình trạng này, sàn TMĐT Voso.vn của Viettel Post đã đưa sản phẩm vải đặc sản Bắc Giang lên sàn vào ngày 28/05 với mục tiêu tiêu thụ 100 tấn vải/ngày.
Để thực hiện mục tiêu này, sàn TMĐT Voso đã phối hợp cùng Sở Công Thương Bắc Giang làm việc với các nhà vườn, các hợp tác xã tại các địa phương trên toàn tỉnh để bao tiêu toàn bộ sản lượng. Từ đó, sàn Voso sẽ cho phép khách hàng lựa chọn nhận sản phẩm theo ngày (đặt đơn trước khi thu hoạch). Điều này sẽ giúp Voso chủ động phương án thu mua, đảm bảo chất lượng sản phẩm (sáng thu hoạch, chiều đến tay khách hàng) và tránh trường hợp ùn ứ khi sản phẩm vào mùa chính vụ.
Song song với đó, tính đến ngày 29/05, sàn TMĐT Voso cũng đã hỗ trợ, hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng 15 bà con nông dân tại Bắc Giang để mỗi hộ gia đình sẽ tạo gian hàng và chủ động đăng bán các sản phẩm trên sàn.
Voso có lợi thế và điểm khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác do thừa hưởng mạng lưới chuyển phát nhanh rộng khắp 63 tỉnh thành của Viettel Post với hơn 1.800 bưu cục, 6.000 điểm giao dịch, 25.000 điểm bán và 18.000 nhân viên bán hàng trực tiếp. Vì thế, không chỉ thực hiện hỗ trợ người dân Bắc Giang đưa vải lên sàn thương mại điện tử, Viettel Post còn triển khai bán hàng qua hình thức offline. Theo đó, toàn bộ hệ thống cửa hàng trực tiếp, điểm bán, bưu cục, Hub của Viettel Post trên toàn quốc ở các vị trí tốt đều có gian hàng bày bán và giới thiệu sản phẩm.
Để đảm bảo sản phẩm đến tay người mua một cách an toàn, ông Trần Trung Hưng, Tổng Giám đốc Viettel Post cho biết: “Vào thời điểm Sơn Lôi, Vĩnh Phúc và Hải Dương bị cách ly, chúng tôi đã có những xe chuyên dụng được khử khuẩn cẩn thận, sẵn sàng để chết xe và chỉ dùng di chuyển trong nội vùng cách ly. Bên cạnh đó, Viettel Post cũng chấp nhận sử dụng xe trung chuyển ở một điểm trung gian để sang xe đã khử khuẩn nhằm đảm bảo được về mặt an toàn cho cả người và nông sản”.
Để đảm bảo chuyển vải Bắc Giang đến tay khách hàng trên toàn quốc chỉ từ 6h - 48h sau thu hoạch, Viettel Post tổ chức kết nối hệ thống xe tải đa điểm và liên tục từ Bắc Giang tới tất cả các tỉnh thành trên toàn quốc. Hệ thống xe lạnh sẽ được huy động tối đa để vận chuyển vải, đặc biệt đối với các lô lớn chuyển vào Miền Trung và Miền Nam sẽ được vận chuyển bằng đường bay. “Việc vận chuyển nông sản đảm bảo chất lượng đòi hỏi mức chi phí cao hơn nhiều so với các hàng hóa thông thường. Tuy nhiên, để hỗ trợ người nông dân Bắc Giang, cũng như người tiêu dùng trên toàn quốc được sử dụng sản phẩm vải chất lượng tốt nhất, Viettel Post sẽ giảm chi phí chuyển phát đồng giá toàn quốc chỉ 15.000 đồng cho 5kg.” - ông Hưng cho hay.
Một ngày sau khi vải Bắc Giang được đưa lên sàn thương mại điện tử Voso, đơn vị này cho hay đã có hơn 1 tấn được khách đặt mua trước. Giá của vải u hồng hiện được đăng bán chỉ từ 36.000 đồng/kg.
Theo báo cáo của UBND tỉnh Bắc Giang, niên vụ vải năm 2021, toàn tỉnh có 28.100 ha trồng vải thiều, sản lượng ước đạt 180.000 tấn, tăng 15.000 tấn so với năm trước và bắt đầu thu hoạch chính vụ từ ngày 10/6 - 20/7.
Trước đó, Viettel Post cũng đã triển khai hỗ trợ người nông dân Hải Dương tiêu thụ vải thiều Thanh Hà trên sàn Voso. Sau thời gian triển khai, Viettel Post đã bán được 3,2 tấn vải qua sàn và thực hiện phân phối 26 tấn theo hình thức bán buôn.
Ý kiến bạn đọc