Vietcombank sở hữu 4,51% vốn điều lệ của Eximbank

(HQ Online) - Theo thông tin mới cập nhật đến ngày 10/10/2024, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trở thành cổ đông lớn thứ 2 của Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) khi sở hữu gần 78,8 triệu cổ phần.
Lãnh đạo Eximbank chia sẻ về sự việc tính lãi thẻ tín dụng 8 triệu đồng lên hơn 8 tỷ đồng TPBank, Eximbank, SJC, DOJI, PNJ, Bảo Tín Minh Châu vào diện thanh tra về kinh doanh vàng Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho GELEX mua cổ phần của Eximbank
Vietcombank sở hữu 4,51% vốn điều lệ của Eximbank
Vietcombank sở hữu 4,51% vốn điều lệ của Eximbank.

Cụ thể, so với danh sách công bố trước đó vào ngày 13/8/2024, danh sách cổ đông sở hữu từ 1% vốn điều lệ trở lên của Eximbank đã có sự xuất hiện của Vietcombank với hơn 78,793 triệu cổ phần, tương đương 4,51% vốn điều lệ.

Hiện chưa có thông tin cụ thể về thời điểm Vietcombank mua 4,51% vốn của Eximbank, nhưng theo thị giá cổ phiếu EIB hiện tại, giá trị thương vụ ước tính khoảng 1.400 tỷ đồng.

Vietcombank hiện là ngân hàng cổ phần có vốn nhà nước với giá trị vốn hóa và lợi nhuận lớn nhất Việt Nam. Trong khi đó, Eximbank và cổ đông Nhật Bản là Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC) đã “đường ai nấy đi” kể từ năm 2022 sau hơn 13 năm gắn bó, SMBC hiện đã trở thành cổ đông chiến lược của VPBank.

Trước đó, vào đầu tháng 8/2024, Công ty Cổ phần Tập đoàn Gelex đã gom gần 175 triệu cổ phiếu EIB, tương đương 10% vốn điều lệ của ngân hàng và trở thành cổ đông lớn nhất của Eximbank.

Ngoài 2 cổ đông lớn nhất này, Eximbank còn 3 cổ đông sở hữu trên 1% vốn điều lệ là Công ty Cổ phần Chứng khoán VIX với tỷ lệ sở hữu là 3,58% vốn điều lệ, bà Lương Thị Cẩm Tú với 1,12% và bà Lê Thị Mai Loan với 1,03% vốn điều lệ.

Trên thị trường chứng khoán, sau chuỗi ngày tăng giá khá tích cực, chỉ trong hai ngày 14 và 15/10, cổ phiếu EIB của Eximbank diễn biến giảm do bị bán tháo mạnh trước ảnh hưởng của “tin đồn” thất thiệt về “Đơn kiến nghị và phản ánh khẩn cấp về rủi ro nghiêm trọng dẫn đến mất an toàn hoạt động và nguy cơ sụp đổ hệ thống Eximbank” (chỉ có 1 trang đầu và không có chữ ký, không có con dấu).

Điều này đã gây lo ngại cho các nhà đầu tư trong bối cảnh Eximbank đang củng cố bộ máy quản trị với nhiều thay đổi quan trọng.

Vì thế, trong thông cáo vừa phát đi, Eximbank khẳng định tài liệu lan truyền trên mạng xã hội nêu trên không phải là văn bản của Ban Kiểm soát Eximbank và không xuất phát từ ngân hàng.

“Đây là tài liệu chưa được xác thực, không rõ nguồn gốc. Hiện nay, Eximbank đang đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xác minh, làm rõ động cơ của hành vi phát tán tài liệu này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ngân hàng, khách hàng, cổ đông và đối tác”, thông cáo của Eximbank nêu rõ.

Eximbank cho biết, ngân hàng vẫn đang hoạt động ổn định, an toàn và hiệu quả, đáp ứng nhu cầu tài chính đa dạng của khách hàng và đối tác.

"Tiết lộ" về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm 2024, Eximbank cho biết, tổng tài sản tăng 11% so với đầu năm, tổng huy động tăng 9,1%, dư nợ cho vay tăng 15,1%.

Lợi nhuận trước thuế của Eximbank đều tăng qua các quý, trong đó lợi nhuận trước thuế quý 3 tăng 39% so với cùng kỳ; tỷ lệ an toàn vốn CAR luôn ở ngưỡng 12 -14% (cao hơn so với ngưỡng 8% theo quy định Ngân hàng Nhà nước).

Mới đây, Eximbank đã công bố việc triệu tập đại hội cổ đông bất thường vào ngày 28/11 tại Hà Nội.

Cuộc họp được tổ chức nhằm thông qua việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở chính của Eximbank và các nội dung khác thuộc thẩm quyền. Ngày đăng ký cuối cùng để hưởng quyền dự họp và biểu quyết là 29/10.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

Masan Group trao 100 tỷ hỗ trợ chương trình "Mái ấm cho đồng bào tôi"

(HQ Online) - Ngày 5/10/2024, Tập đoàn Masan đã trao 100 tỷ hỗ trợ cho tỉnh Lào Cai trong khuôn khổ chương trình phát động hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát trên phạm vi cả nước với chủ đề “Mái ấm cho đồng bào tôi” do Chính phủ và Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức.

Đọc nhiều