Tìm động lực và hướng đi cho doanh nghiệp "đón cơ, tránh nguy"

(HQ Online) - Nền kinh tế thị trường luôn xoay chuyển buộc các doanh nghiệp, doanh nhân phải thay đổi và có những giải pháp để thích ứng.
Lan tỏa hào khí doanh nhân Việt Nam Giúp doanh nhân trẻ tìm cơ hội kinh doanh, xoay chuyển nghịch cảnh Doanh nghiệp bứt tốc những tháng cuối năm

Được sự bảo trợ của Liên đoàn Lãnh đạo và Doanh nhân trẻ thế giới tại Việt Nam (JCI Vietnam) và Hội Doanh nhân trẻ TPHCM (YBA), JCI Hanoi (tổ chức thuộc JCI Vietnam) đã tổ chức Hội thảo "Xoay nghịch cảnh - Chuyển tương lai" vào chiều 5/9 tại Hà Nội.

Theo bà Chu Minh Hà, Chủ tịch JCI Hanoi, năm 2023, "suy thoái" là từ khóa được nhắc nhiều nhất trong mọi câu chuyện của các doanh nghiệp và xã hội. Hàng loạt doanh nghiệp phải đóng cửa và tuyên bố ngừng hoạt động khiến thị trường, môi trường kinh doanh gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, theo bà Hà, có nhiều doanh nghiệp đã thích ứng và chuyển mình, tìm ra con đường phát triển mới và gặt hái nhiều thành quả vượt kỳ vọng. Do đó, bài toán cần giải của các doanh nghiệp, nhất là với các doanh nghiệp trẻ, thế hệ doanh nhân trẻ là phải tìm ra cơ hội và giải pháp như chuyển biến giữa mô hình offline và online, doanh nghiệp đầu tư vào đâu là “cửa sáng”, ngành nghề nào phù hợp với sự phát triển của tương lai…

Trong khi thế hệ doanh nhân trẻ còn thiếu và yếu về kỹ năng, kinh nghiệm, nguồn vốn... nên việc giải những "bài toán" nêu trên còn nhiều thách thức.

Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo
Các chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo.

Do đó, tại hội thảo, các chuyên gia – những doanh nhân giàu kinh nghiệm đã truyền đạt đến thế hệ doanh nhân trẻ nhiều kiến thức, kinh nghiệm để vượt qua khủng hoảng, tìm cơ hội trong bối cảnh nhiều thách thức.

Bà Cao Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ, PNJ đã xây dựng một nền tảng văn hóa trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Hàng năm, hội đồng quản trị đều đưa ra những kế hoạch, chương trình xuyên suốt từ cấp điều hành và đưa xuống đến bộ phận chuyên môn, đồng thời có KPI để đo lường những hoạt động này. Sau đó qua mỗi năm, PNJ đều đánh giá lại để năm sau làm tốt hơn năm trước với những những quy chuẩn minh bạch, rõ ràng.

Ngoài ra, bà Cao Ngọc Dung còn cho hay, các doanh nghiệp trẻ nên đáp ứng các tiêu chuẩn về phát triển bền vững, bởi sẽ giúp doanh nghiệp có thêm điểm cộng khi hợp tác, kinh doanh với đối tác nước ngoài. Đặc biệt, sang năm 2024, các đối tác từ Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa ra yêu cầu bắt buộc về phát triển bền vững trong nhiều hoạt động hợp tác, thương mại. Do đó, các vấn đề liên quan đến phát triển bền vững như bình đẳng giới, bảo vệ môi trường… cần tích hợp với các mục tiêu, chiến lược kinh doanh nhằm mang lại hiệu quả về kinh tế.

Cũng tại hội thảo, ông Trần Bằng Việt, CEO của Dong A Solutions đã nhấn mạnh tới những thách thức mang tính chu kỳ trong kinh doanh. Trong đó, “công thức” thành công và động lực phát triển cho các doanh nghiệp lại chính từ sức ép của đối thủ cạnh tranh, những yêu cầu ngày càng nâng cao từ phía khách hàng, dư địa phát triển ngày càng thu hẹp.

Bởi theo ông Trần Bằng Việt, trong những bối cảnh như vậy, các doanh nghiệp sẽ phải tập trung tinh thần cao hơn, nỗ lực củng cố kinh doanh và tái cấu trúc mạnh mẽ hơn để đáp ứng và có cơ hội tồn tại, phát triển. Vì vậy, các doanh nghiệp phải thay đổi phương thức quản trị, tìm kiếm động lực và cơ hội phát triển, dự báo diễn biến của “dòng chảy” kinh tế…

Có thể thấy, trong nguy luôn có cơ, nên các chuyên gia cho rằng, nhiệm vụ của các doanh nghiệp là lựa chọn góc nhìn, chọn hướng đi nào để đón cơ, tránh nguy. Thị trường hàng hoá luôn có tính chu kỳ, sau giảm sẽ tăng, nên nếu chủ động thích ứng để vượt qua khó khăn thì doanh nghiệp sẽ đón được cơ hội khi thị trường phục hồi.

Hơn nữa, để giúp doanh nghiệp đứng vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay, Chính phủ cùng các bộ ngành và địa phương đã đồng loạt triển khai các chương trình hỗ trợ. Chính phủ xác định tiếp tục ưu tiên giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Nhiều chính sách về tài khóa, tiền tệ đã được ban hành và phát huy tác dụng tích cực… nên sẽ là những trợ lực cho các thế hệ doanh nhân cùng vươn lên.

Trong đó, với các doanh nhân trẻ, JCI Vietnam và JCI Hanoi đã có nhiều chương trình hỗ trợ, là sân chơi hữu ích cho thế hệ doanh nhân tương lai, trở thành cầu nối vững chắc để giao thương, hỗ trợ giải quyết các vướng mắc. JCI Hanoi hiện có các dự án cộng đồng phát triển bền vững như: Shape Your Future, J-Future Mentoring, Inner Peace, Green Dream...

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều