Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu

(HQ Online) - Trong môi trường đa văn hoá, các doanh nghiệp cho rằng cần phải nêu cao tinh thần hợp tác, kết hợp với nội lực từ nền tảng tri thức và nguồn nhân lực chất lượng cao.
Văn hoá doanh nghiệp “soi đường” cho phát triển bền vững Bối cảnh càng nhiều thay đổi, văn hoá doanh nghiệp càng phải vững vàng Văn hoá doanh nghiệp khơi dậy động lực thúc đẩy sáng tạo
Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp.
Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam (VNABC) và các đơn vị phối hợp tổ chức Diễn đàn thường niên về văn hoá doanh nghiệp. Ảnh: HD

Tại toạ đàm chủ đề “Môi trường đa văn hóa trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu” trong khuôn khổ Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với doanh nghiệp” lần thứ tư năm 2024 được tổ chức vào chiều 10/11/2024, các doanh nghiệp và chuyên gia đã nhấn mạnh đến những tác động của môi trường đa văn hóa đến phát triển kinh doanh hiện nay.

Chia sẻ từ góc nhìn của các doanh nghiệp tại Hàn Quốc, ông Hong Sun, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KoCham) cho biết, để vươn ra thị trường quốc tế thì cần tinh thần dám mạo hiểm cũng như nêu cao chất lượng.

Chẳng hạn tại Samsung, trước đây 90% doanh thu phát sinh trong Hàn Quốc, nhưng sau khi định hướng trở thành tập đoàn đa quốc gia, thì hiện có tới 95% doanh thu từ nước ngoài.

Hay Hyundai cũng đã liên tục cải tiến chất lượng, để hiện trở thành một trong những tập đoàn sản xuất ô tô lớn nhất thế giới.

Vì thế, theo ông Hong Sun, Việt Nam cũng đang có nhều tập đoàn, doanh nghiệp đang phát triển với tốc độ nhanh và mạnh, thì cần nỗ lực để vươn ra thị trường nước ngoài, trong đó cần lấy văn hoá là nền tảng để kinh doanh, nêu cao tinh thần học hỏi từ các đối tác quốc tế.

Về phía doanh nghiệp Việt Nam, chia sẻ về kinh nghiệm hợp tác đa quốc gia, ông Nguyễn Văn Hội, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, từ năm 1999, nhà máy lọc hoá dầu bắt đầu hợp tác với Nga.

Sau khi đối tác Nga rút vốn thì Công ty ký hợp đồng với tổ hợp nhà thầu của Pháp, Nhật Bản, Tây Ban Nha, sau đó tiếp tục hợp tác với nhà thầu của Hàn Quốc, làm việc với các công ty tư vấn của Anh, Hàn Quốc… cùng rất nhiều nhà thầu cung cấp thiết bị.

Thích ứng với môi trường đa văn hoá khi kinh doanh toàn cầu
Làm việc trong môi trường đa văn hoá thì phải nêu cao tinh thần hợp tác. Ảnh: BSR

Theo ông Hội, thời gian đầu hợp tác với các đối tác quốc tế rất khó khăn, gần như là “đấu tranh” mà không phải là “hợp tác”, do những khác biệt trong văn hoá kinh doanh giữa đối tác nước ngoài và lao động Việt Nam.

Chẳng hạn, đối tác nước ngoài khi làm việc có kế hoạch rõ ràng, đúng giờ giấc trong khi tính tuân thủ của lao động Việt Nam ít hơn, kế hoạch cũng có nhiều thay đổi.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn đã diễn ra Lễ tôn vinh và trao chứng nhận “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2024.

Đây là các doanh nghiệp đã đáp ứng xuất sắc các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng quốc gia xét duyệt “Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa kinh doanh Việt Nam” lựa chọn.

Hay khi doanh nghiệp phát động các “phong trào thi đua” thì đối tác Nhật Bản không hiểu và không có khái niệm về phong trào này, do họ làm việc theo hợp đồng, tiến độ và chất lượng… nên phải mất một thời gian thuyết phục, lý giải thì họ mới hiểu và thực hiện.

Với những ví dụ nêu trên, lãnh đạo BSR khẳng định, khi làm việc trong môi trường đa văn hoá thì phải nêu cao tinh thần hợp tác, hiểu về văn hoá của nhau.

Nhưng đặc biệt cần có nội lực là nền tảng tri thức vững chắc, trình độ ngoại ngữ, thông qua các buổi hoạt động nhóm… để giúp niềm tin của người lao động, lãnh đạo tăng lên, tương tác công việc trên cơ sở bình đẳng.

Cũng chia sẻ về vấn đề này, PGS.TS. Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại cho rằng, làm việc trong môi trường đa văn hoá thì việc đào tạo nhân lực để thích ứng là rất quan trọng.

Do đó, các chương trình đào tạo cần có sự phối hợp, đặt hàng từ các doanh nghiệp để có thể điều chỉnh phù hợp với yêu cầu của hội nhập quốc tế.

Hơn nữa, ông Hong Sun cho rằng, các doanh nghiệp phải có sự hỗ trợ của nhà nước để dám đầu tư và hợp tác với đối tác nước ngoài, bởi thị trường quốc tế rất rộng lớn, nên các doanh nghiệp nhỏ và vừa với nguồn lực hạn chế sẽ khó thực hiện hơn.

Đồng thời, theo các chuyên gia, khi đầu tư và hợp tác với quốc tế, ngoài việc am hiểu văn hoá kinh doanh của nước sở tại, các doanh nghiệp phải tích hợp kiến thức, gia tăng độ “thực chiến”, cũng như kết hợp với các tổ chức, chuyên gia tư vấn đề hoạt động thuận lợi hơn, đảm bảo tuân thủ các yêu cầu quốc tế.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.

Đọc tiếp

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị này sắp ra mắt VIPO Mall - nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Đọc nhiều