"Sống cùng, thở cùng” nhịp đập doanh nghiệp trong xuất nhập khẩu

(HQ Online) - Còn nhiều rủi ro cho doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu, nên các doanh nghiệp mong muốn tăng hiệu quả hơn nữa vai trò của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài.
Tăng năng lực cạnh tranh xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể kết hợp cùng "ông lớn" Doanh nghiệp dệt may đầu tư máy móc hiện đại đáp ứng yêu cầu xuất khẩu Doanh nghiệp xuất khẩu lưu ý quy trình mới nhập khẩu hàng hóa vào EU
Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh mong muốn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả hơn. Ảnh: HD
Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh mong muốn sẽ có nhiều hoạt động hợp tác hiệu quả hơn. Ảnh: HD

Tại buổi gặp gỡ giữa các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2024-2027 với các hiệp hội và doanh nghiệp được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức vào chiều 14/3, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp và doanh nghiệp bày tỏ mong muốn được đẩy mạnh gắn kết, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tại thị trường quốc tế.

Bà Lê Thị Hoàng Oanh, Phó Chủ tịch Hội doanh nghiệp trẻ Hà Nội nêu rõ, các doanh nghiệp Việt Nam khi hoạt động xuất khẩu với đối tác nước ngoài còn gặp nhiều rủi ro. Vì thế, bà Oanh bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp với bên thương vụ trong vấn đề là xác minh đối tác. Trong trường hợp xảy ra những tranh chấp, các thương vụ, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cũng cần hỗ trợ doanh nghiệp có những thông tin chính thức, kịp thời để doanh nghiệp lên phương án tháo gỡ.

Ngoài ra, các doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được những thông tin thị trường, thông tin về cơ hội kinh doanh và đầu tư để đưa nhiều sản phẩm trong nước đến với người tiêu dùng quốc tế; đẩy mạnh kết nối, giới thiệu giúp doanh nghiệp Việt tham gia vào sản xuất, chế tạo, cung ứng trong ngành công nghiệp hỗ trợ…

Đặc biệt, các doanh nghiệp mong muốn có những cảnh báo sớm liên quan đến các vụ việc phòng vệ thương mại.

Bởi theo số liệu của Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương), số lượng các vụ việc áp dụng biện pháp phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu của Việt Nam đang tăng nhanh. Tính đến hết tháng 11/2023, hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam là đối tượng của 239 vụ việc điều tra. Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) cho biết, giai đoạn gần đây, số lượng các mặt hàng, lĩnh vực của ngành hàng bị kiện phòng vệ thương mại đã mở rộng hơn, lên tới gần 40 mặt hàng, có cả những sản phẩm có giá trị và lượng xuất khẩu trung bình và nhỏ...

Từ mong muốn của doanh nghiệp, ý kiến của các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài cho biết, hoạt động của hỗ trợ, hợp tác với các địa phương, doanh nghiệp cũng như các bộ, ngành đã trở thành một công việc rất thường xuyên và đây cũng là hoạt động rất được coi trọng, nhờ đó nắm bắt được nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp.

Theo bà Lê Đức Hạnh, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hồng Kông (Trung Quốc), hiện tình hình quốc tế có nhiều biến động phức tạp và khó lường nên ngoại giao kinh tế là một bộ phận rất quan trọng. Bên cạnh sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng của Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp cần chú ý để đưa ra phương hướng hoạt động trong thời gian tới. Trong đó, vấn đề chuyển đổi xanh cũng là một dòng chảy lớn, nên các doanh nghiệp cần thích ứng để bắt được xu thế này.

Ngoài ra, nhiều ý kiến cũng cho rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần chủ động hơn trong việc tìm hiểu thông tin thị trường thông qua kết nối với VCCI cũng như các cơ quan đại diện, hệ thống thương vụ của Việt Nam tại nước ngoài, trên cơ sở đó nắm bắt và mở rộng, đa dạng hóa thị trường, nhất là những thị trường còn nhiều tiềm năng như Trung Đông, châu Phi, Nam Mỹ...

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Phó Chủ tịch VCCI Nguyễn Quang Vinh cho biết, sự hợp tác với đại sứ quán, các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, các thương vụ thời gian tới sẽ có nhiều hoạt động đó hiệu quả hơn nữa, để “sống cùng, thở cùng” nhịp đập với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, nhằm giúp các doanh nghiệp ngày càng phát triển, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

Bất ổn địa chính trị đe dọa sự tăng trưởng phát triển của ngành Logistics

(HQ Online) - Theo báo cáo Top 10 Công ty uy tín ngành Logistics năm 2024 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) công bố ngày 29/11/2024, năm 2024, ngành Logistics Việt Nam đã có sự phục hồi đáng kể so với năm 2023. Tuy nhiên, những bất ổn địa chính trị tiếp tục gia tăng được nhận định sẽ đe dọa sự phát triển ổn định của ngành này.

Đọc tiếp

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

Viettel Post sắp ra mắt sàn thương mại điện tử bán sỉ xuyên biên giới đầu tiên tại Việt Nam

(HQ Online) - Thông tin từ Tổng công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) cho biết, đơn vị này sắp ra mắt VIPO Mall - nền tảng mua sỉ trực tuyến toàn trình, hai chiều, kết nối trực tiếp khách hàng Việt Nam với các nhà cung cấp quốc tế và ngược lại mà không cần qua trung gian.
Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

Masan 2024: Thành công với chiến lược đặt người tiêu dùng làm trọng tâm

(HQ Online) - Năm 2024 là một năm đầy thách thức đối với nền kinh tế xã hội Việt Nam, mặc dù được đánh giá tốc độ phục hồi không quá nhanh nhưng thị trường tiêu dùng bán lẻ bước đầu đã có những tín hiệu khả quan và dự báo có tiềm năng bứt phá hơn trong thời gian tới. Chính vì vậy, các doanh nghiệp luôn đứng trước những thử thách buộc phải có nhiều chiến lược, sản phẩm để có thể giữ đà tăng trưởng tiêu dùng, nâng cao chất lượng và thu hút người tiêu dùng. Trong đó, Tập đoàn Masan nổi bật với những chiến lược và mục tiêu kinh doanh đặt người tiêu dùng làm trọng tâm.
TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

TKV: 11 tháng đạt doanh thu hơn 150 nghìn tỷ đồng

(HQ Online) - Thông tin từ Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết, trong tháng 11/2024, nhờ các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, thực hiện phong trào thi đua 90 ngày đêm lao động sản xuất cao điểm quý 4/2024, các chỉ tiêu cơ bản đều hoàn thành theo kế hoạch.
Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

Masan tích cực thực hiện nhiều phát kiến phục vụ người tiêu dùng

(HQ Online) - Công nghệ và sự tiện lợi ngày càng trở thành mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng. Đón đầu xu hướng này, cam kết đổi mới sáng tạo và làm những điều khác biệt được thể hiện xuyên suốt trong từng sản phẩm, dịch vụ của Masan và các đơn vị thành viên trên hành trình phụng sự người tiêu dùng.

Đọc nhiều