Sản phẩm tái chế, xử lý chất thải bán cho doanh nghiệp khác để xuất khẩu có được miễn thuế xuất khẩu?

(HQ Online) - Trong quá trình kinh doanh, sản xuất, xuất khẩu Công ty CP thương mại đầu tư Vân Long CDC thắc mắc sản phẩm thu được từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải nhưng bán cho doanh nghiệp khác để sản xuất thì có được miễn thuế xuất khẩu?
Điều kiện nào được miễn thuế nhập khẩu hàng hóa để sản xuất xuất khẩu?
Không miễn thuế doanh nghiệp nội địa mượn máy móc của doanh nghiệp chế xuất
Miễn thuế xuất khẩu sản phẩm thu được từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải rắn

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan, điểm b khoản 19 Điều 16 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu số 107/2016/QH13 quy định, sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải thuộc đối tượng miễn thuế. Khoản 3 Điều 25 Nghị định 134/2016/NĐ-CP quy định để xác định sản phẩm xuất khẩu được sản xuất từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải thực hiện theo quy định của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Việc ứng dụng có hiệu quả CNTT giúp ngành Hải quan đảm bảo việc thông quan hàng hóa thông suốt trong thời điểm dịch Covid-19 bùng phát. 	 	Ảnh: Hải quan Hưng Yên cung cấp
Hoạt động nghiệp vụ tại Hải quan Hưng Yên.

Khoản 23 Điều 2 Nghị định 40/2019/NĐ-CP sửa đổi khoản 3 Điều 44 Nghị định 19/2015/NĐ-CP quy định ưu đãi thuế xuất khẩu như sau: “Sản phẩm từ hoạt động tái chế, xử lý chất thải rắn của cơ sở xử lý chất thải (sinh hoạt, công nghiệp và chất thải nguy hại) quy định tại khoản 12 phụ lục 3 mục 2 Phụ lục ban hành kèm theo Nghị định này là các sản phẩm đã được nêu trong dự án đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký đầu tư của cơ sở xử lý chất thải”.

Cũng tại điểm b khoản 1 Điều 3 Nghị định 40/2019/NĐ-CP quy định: “Cơ sở có chức năng phù hợp để tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, thu hồi năng lượng và xử lý chất thải là cơ sở hoạt động phù hợp với chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận đầu tư, văn bản đăng ký đầu tư và các giấy tờ khác tương đương; có nhà xưởng, dây chuyền công nghệ, trang thiết bị và các hạng mục công trình phụ trợ được sử dụng cho hoạt động tái sử dụng, tái chế, đồng xử lý, thu hồi năng lượng và xử lý chất thải (bao gồm các loại chất thải: sinh hoạt, công nghiệp thông thường, y tế thông thường) đã thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường”.

Đối chiếu với các quy định hiện hành, Tổng cục Hải quan cho biết, pháp luật hiện hành chưa có quy định về việc miễn thuế xuất khẩu đối với trường hợp doanh nghiệp tái chế xử lý chất thải bán cho doanh nghiệp khác để xuất khẩu.

Do đó, Tổng cục Hải quan cho rằng, trường hợp Công ty CP thương mại đầu tư Văn Long CDC mua lại sản phẩm chì tái chế của Công ty TNHH làng nghề Đông Mai thì không thuộc đối tượng được miễn thuế xuất khẩu. Đề nghị CP thương mại đầu tư Văn Long CDC căn cứ các quy định pháp luật để thực hiện. Trường hợp vướng mắc, đề nghị CP thương mại đầu tư Vân Long CDC liên hệ với cơ quan Hải quan nơi dự kiến đăng ký tờ khai xuất khẩu để được hướng dẫn thực hiện.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

Phát triển hệ sinh thái để doanh nghiệp không "cô đơn" trong khu công nghiệp

(HQ Online) - Hiện cả nước có gần 300 khu công nghiệp (KCN) đã đi vào hoạt động, nhưng với xu thế về phát triển bền vững, các doanh nghiệp mong muốn KCN được đầu tư phát triển thành hệ sinh thái, cân bằng giữa kinh tế, xã hội và môi trường cũng như có sự liên kết giữa các doanh nghiệp.

Đọc tiếp

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

Đề xuất quy định tháo gỡ vướng mắc ký quỹ trước giao dịch

(HQ Online) - Theo dự thảo thông tư sửa đổi 4 thông tư liên quan đến giao dịch chứng khoán nhằm tháo gỡ khó khăn liên quan đến vấn đề ký quỹ trước giao dịch, cơ quan quản lý đề xuất cho phép các công ty chứng khoán có đủ năng lực được cung cấp dịch vụ không yêu cầu nhà đầu tư tổ chức nước ngoài phải có đủ 100% tiền trước thời điểm đặt lệnh mua chứng khoán. Sau 2 tháng lấy ý kiến, dự thảo thông tư này sẽ được hoàn thiện để trình Bộ Tài chính thông qua.

Đọc nhiều