Rất ít doanh nghiệp hiểu đúng về sở hữu trí tuệ

(HQ Online) - Quản trị và bảo hộ thương hiệu là một trong những yếu tố quan trọng trong việc tăng cường sức hút của doanh nghiệp đối với khách hàng và đối tác. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa coi trọng vấn đề này.
Nâng tầm nhờ sở hữu trí tuệ
Công khai hai thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung lĩnh vực sở hữu trí tuệ
Thông tư 13/TT-BTC mới ban hành: Tạo thuận lợi cho hàng hóa có yêu cầu bảo hộ sở hữu trí tuệ
Hội nghị về xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: H.Dịu
Hội nghị về xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ. Ảnh: H.Dịu

Nhằm nâng cao nhận thức cho xã hội về sở hữu trí tuệ, cũng như hỗ trợ doanh nghiệp thực thi có hiệu quả các cam kết về sở hữu trí tuệ trong bố cảnh Việt Nam đang hội nhập sâu với quốc tế, ngày 29/12, tại Hà Nội, Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khai thác Quyền sở hữu trí tuệ phối hợp với Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh tổ chức Hội nghị về xây dựng hình ảnh doanh nghiệp gắn với bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ.

Ông Lê Ninh Giang, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ Khai thác Quyền sở hữu trí tuệ cho hay, các doanh nghiệp đa quốc gia đều đầu tư nhiều nguồn lực cho vấn đề bảo vệ sở hữu trí tuệ, nhất là đăng kí bảo hộ độc quyền tài sản trí tuệ của doanh nghiệp.

Nhưng tại Việt Nam, chưa có nhiều doanh nghiệp hiểu đúng tầm quan trọng của vấn đề này. Nhiều trường hợp doanh nghiệp Việt đầu tư rất nhiều vào thương hiệu của mình trong nước, sản phẩm tốt được nhiều người tiêu dùng trong nước biết đến, tuy nhiên khi ra thị trường quốc tế lại trở nên vô danh, thậm chí bị “cướp” thương hiệu do bị một doanh nghiệp nước ngoài khác đăng kí trước.

Điển hình như vụ việc: chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho nước mắm bị đăng ký làm nhãn hiệu ở nhiều nước; mất thương hiệu thuốc lá Vinataba ở nhiều lãnh thổ; mất sáng chế/kiểu dáng công nghiệp võng xếp Duy Lợi ở Nhật Bản năm 2001, mất chỉ dẫn địa lý cà phê Buôn Ma Thuột ở Trung Quốc năm 2011…

Theo PGS.TS. Nguyễn Quốc Thịnh, Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh, hiện nay, tỷ lệ doanh nghiệp đăng ký bảo hộ thương hiệu còn quá ít. Theo một khảo sát được thực hiện của vị chuyên gia này, số doanh nghiệp hiểu đúng về sở hữu trí tuệ chỉ khoảng 18%. Tỷ lệ doanh nghiệp nhận dạng được các tài sản về sở hữu trí tuệ chỉ khoảng từ 16-18%.

Những vấn đề nêu trên rất đáng báo động cho tình trạng bảo vệ thương hiệu, xây dựng hình ảnh của các doanh nghiệp.

Theo Luật sư Lê Quang Vinh, Công ty Luật Bross và cộng sự, nếu không bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp sẽ mất cơ hội xuất khẩu mở rộng thị trường, đối mặt với rủi ro về pháp lý. Song song với đó là sẽ mất lợi ích từ các Hiệp định thương mại tự do CPTPP, EVFTA, RCEP…

Vì thế, Luật sư Phạm Duy Khương, Công ty Luật SB Law cho rằng, doanh nghiệp Việt cần có chiến lược đăng ký nhãn hiệu ra quốc tế để bảo vệ thương hiệu của mình cũng như nâng cao uy tín trên thị trường quốc tế.

Theo đó, doanh nghiệp phải cân nhắc về chi phí, thời gian, số lượng và quốc gia đăng kí. Cụ thể, có thể đăng kí trên 4 quốc gia, so sánh thời gian đăng kí trực tiếp và đăng kí qua định thư hay thỏa ước. Một số quốc gia đã cho phép đăng kí với thủ tục rút gọn mà doanh nghiệp có thể cân nhắc như: Campuchia, Úc, Hàn Quốc…

Đồng thời cho rằng, các doanh nghiệp cần tìm hiểu kĩ trước khi lựa chọn quốc gia và cách thức đăng kí. Từ đó có thể tiết kiệm về thời gian, chi phí và đem lại hiệu quả tốt nhất cho quá trình đăng kí nhãn hiệu của doanh nghiệp.

Khi phát hiện quyền sở hữu trí tuệ của mình bị mất, cần nhanh chóng nghiên cứu thu thập chứng cứ, nộp đơn phản đối, hủy bỏ hoặc đình chỉ hiệu lực quyền sở hữu trí tuệ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập

Sửa đổi Luật Sở hữu trí tuệ: Đáp ứng yêu cầu thực tiễn và hội nhập

Sau hơn 10 năm thực hiện (từ năm 2006 đến năm 2019), Luật Sở hữu trí tuệ đã phát huy vai trò to lớn trong việc tạo hành lang pháp lý cho các tổ chức, cá nhân xác lập, khai thác và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, góp phần khuyến khích hoạt động sáng tạo, đẩy mạnh chuyển giao công nghệ, thu hút đầu tư nước ngoài, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.