Nhiều ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3

(HQ Online) - Nhiều ngân hàng đã đưa ra chương trình giảm hoặc ưu đãi lãi suất cho vay, nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng bởi bão số 3.
Yêu cầu các ngân hàng rà soát thiệt hại, hỗ trợ khách hàng sau bão số 3 Doanh nghiệp tăng lượng hàng hóa, bán hàng không lợi nhuận hỗ trợ vùng bão lũ Đề nghị ngân hàng mạnh dạn cho vay mới để khắc phục thiệt hại sau bão lũ

Về những thiệt hại của cộng đồng doanh nghiệp trước ảnh hưởng tiêu cực của bão số 3 và hoàn lưu sau bão, theo ông Lê Duy Hải, Phó Tổng giám đốc VietinBank, thống kê sơ bộ có khoảng 195 khách hàng doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 với dư nợ khoảng 18.000 tỷ đồng.

Ông Lê Hoàng Tùng, Phó Tổng giám đốc Vietcombank cũng cho hay, thống kê sơ bộ, ước tính đã có gần 6.000 khách hàng của Vietcombank bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng, trong đó, riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.

Trước tình hình này, nhiều chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Chính phủ đã yêu cầu hệ thống ngân hàng chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn, kịp thời áp dụng các chính sách hỗ trợ lãi suất, khoanh nợ, giãn nợ, tiếp tục cho vay để người dân, doanh nghiệp có điều kiện khôi phục sản xuất kinh doanh.

NHNN cũng đã có văn bản gửi các ngân hàng thương mại yêu cầu tập trung hỗ trợ ngay cho doanh nghiệp, người dân và hộ vay vốn. NHNN yêu cầu cần có những chính sách kịp thời, tích cực là tạm thời khoanh nợ, hoãn giãn nợ, giảm lãi ngay những khoản nào đã đến hạn, mạnh dạn cho vay mới để các doanh nghiệp, người dân và hộ gia đình có vốn mới quay vòng...

Nhiều ngân hàng giảm lãi suất hỗ trợ doanh nghiệp bị thiệt hại do bão số 3
Nhiều ngân hàng đang tích cực đánh giá mức độ thiệt hại và ban hành gói tín dụng hỗ trợ. Ảnh: ST

Đại diện các ngân hàng cho biết đã và đang tích cực đánh giá mức độ thiệt hại của khách hàng cũng như ban hành gói tín dụng hỗ trợ với mức lãi suất hợp lý.

Theo đại diện Agribank, ngân hàng đã thành lập các đoàn công tác đi thực địa, đánh giá tổng thể mức độ thiệt hại của khách hàng vay vốn, dự kiến dư nợ bị ảnh hưởng, khả năng trả nợ cơ cấu nợ, giảm lãi suất các khoản vay cũ, cho vay mới… nhằm hỗ trợ khách hàng khôi phục, ổn định hoạt động kinh doanh.

Ông Lê Trung Thành, Phó Tổng giám đốc BIDV cũng chia sẻ, BIDV coi đây là nhiệm vụ cấp bách cần được ưu tiên, qua đó đánh giá từng trường hợp khách hàng để có phương án cơ cấu lại nợ, giãn nợ, giảm lãi…, đồng thời ban hành gói tín dụng với mức lãi suất hợp lý, quy mô hợp lý để đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp hồi phục sau cơn bão.

Về vấn đề này, Phó Tổng giám đốc Vietcombank thông tin, ngân hàng đã xem xét giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất - kinh doanh. Dư nợ giảm lãi suất khoảng 130.000 tỷ đồng và số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng. Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.

Trong khối các ngân hàng thương mại, MSB cũng đã thông báo giảm 1% lãi suất vay đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh chịu ảnh hưởng bão lũ, với thời gian vay lên đến 60 tháng.

Đại diện MSB cho biết, chương trình ưu đãi lãi vay thể hiện sự đồng hành kịp thời và hỗ trợ khách hàng trong mọi giai đoạn, góp phần vào quá trình phục hồi và phát triển bền vững của cộng đồng.

Eximbank cũng công bố chương trình ưu đãi lãi suất vay đối với khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ. Theo đó, Eximbank giảm thêm 1% lãi suất trong tháng đầu tiên, áp dụng theo chương trình ưu đãi lãi suất của ngân hàng cho các khoản vay ngắn hạn bằng tiền đồng. Với khoản vay trung và dài hạn, Eximbank miễn lãi suất 0% trong 2 tháng đầu tiên và lãi suất cố định 7,49%/năm cho 10 tháng tiếp theo.

Đối với doanh nghiệp siêu nhỏ và khách hàng cá nhân, Eximbank áp dụng ưu đãi giảm 2%/năm so với lãi suất thông thường, đưa lãi suất cho vay ưu đãi chỉ từ 4,75%/năm cho các khoản vay ngắn hạn.

ACB đã quyết định giảm 1-2% lãi vay cho các khách hàng bị thiệt hại trực tiếp từ thiên tai. Đồng thời, áp dụng mức lãi suất 6% cho khoản vay mới hỗ trợ khách hàng khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão.

VPBank cũng thông báo cho biết giảm trực tiếp lãi suất cho vay cho tất cả khách hàng cá nhân có khoản vay hiện hữu tại ngân hàng và có tài sản bảo đảm. Các khoản vay trung và dài hạn sẽ được VPBank giảm 1% lãi suất, các khoản vay ngắn hạn được giảm 0,5% lãi suất. Chương trình triển khai từ ngày 13/9 đến hết 31/12, áp dụng tại tất cả tỉnh, thành đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão số 3 như Quảng Ninh, Hải Phòng, Hà Nội, Thái Nguyên, Yên Bái...

Bên cạnh đó, VPBank cũng triển khai cho vay với lãi suất chỉ 6,5%/năm, cố định 12 tháng đầu tiên cho các khách hàng có nhu cầu vay trả nợ trước hạn (tại ngân hàng khác) hoặc vay mua bất động sản, vay xây dựng sửa chữa nhà.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Viettel khôi phục hoàn toàn kết nối vùng biển đảo bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

(HQ Online) - Ngày 17/9/2024, Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) khôi phục mạng di động chất lượng như trước bão cho chính quyền, quân đội, hàng trăm nghìn người dân trên đảo và ngư dân trên biển tại các huyện đảo, xã đảo Quảng Ninh, Hải Phòng bị ảnh hưởng bởi bão số 3.

Đọc tiếp

BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

BAC A BANK: 30 năm giữ tâm sáng, vững chãi vươn tầm

(HQ Online) - Ngày 17/09/2024, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 30 năm thành lập (1994 - 2024) tại thành phố Vinh, điểm khởi đầu của một hành trình nhân văn, tràn đầy hoài bão với những bước đi tiên phong sáng tạo trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và tư vấn đầu tư cho các doanh nghiệp phát triển bền vững.
Sữa đậu nành Soya Canxi kết nối các thế hệ cùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện

Sữa đậu nành Soya Canxi kết nối các thế hệ cùng chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn diện

(HQ Online) - Từ lâu, sữa đậu nành Soya Canxi đã trở thành thức uống thân quen với nhiều người tiêu dùng Việt. Với nguyên liệu từ đậu nành nguyên chất, Soya Canxi không chỉ là thức uống thơm ngon, bổ dưỡng mà còn được xem như một nhịp cầu kết nối các thế hệ người tiêu dùng, giúp họ cùng chăm sóc dinh dưỡng và sắc đẹp.
Thêm 4 khách hàng trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

Thêm 4 khách hàng trúng 9 triệu đồng nhờ uống Trà Dr Thanh

(HQ Online) - Sau anh Thân Đỗ Thành (Quảng Nam) và thầy giáo Ngô Chí Công (Kiên Giang), chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” tiếp tục xác định thêm được 4 người trúng Giải Nhì trong hè năm nay với phần thưởng trị giá 9 triệu đồng nhờ giải khát, thanh lọc cơ thể với Trà Dr Thanh.
Trà Dr Thanh trao món quà “khủng” cho một người bán hủ tiếu tại Bình Dương

Trà Dr Thanh trao món quà “khủng” cho một người bán hủ tiếu tại Bình Dương

(HQ Online) - Chị Võ Thị Thúy Hiền, 44 tuổi, hiện là chủ quán hủ tiếu tại TP.Dĩ An (Bình Dương) trở thành khách hàng may mắn nhất trong chương trình “Xé nhãn Trà Dr Thanh, 1 lần trúng x9 lần quà” trong hè năm nay khi trúng Giải Đặc biệt của chương trình với 9 miếng vàng SJC 999.9, mỗi miếng 5 chỉ.

Đọc nhiều