Ngân hàng đồng thuận tiếp tục giảm lãi suất cho vay

(HQ Online) - Nhiều ngân hàng đã bày tỏ đồng thuận với lời kêu gọi giảm lãi suất tối thiểu từ 1,5-2%/năm nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Tiếp tục hạ lãi suất cho vay để hỗ trợ doanh nghiệp thiết thực, kịp thời hơn nữa Phấn đấu giảm lãi suất cho vay ít nhất từ 1,5 - 2% VNBA kêu gọi các ngân hàng giảm thêm 0,5-1% lãi suất cho vay
Giảm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng. Ảnh: ST
Giảm lãi suất cho vay để kích cầu tín dụng. Ảnh: ST

Trong tuần qua, một số ngân hàng đã hạ tiếp lãi suất thêm 0,2-0,3%/năm đối với nhiều kỳ hạn. Phần lớn ngân hàng đã đưa lãi suất huy động cao nhất xuống dưới mức 7,5%/năm.

Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN), nhờ nỗ lực, tiết giảm chi phí, giảm lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Chính phủ và NHNN, đến nay, mặt bằng lãi suất huy động đã dần duy trì ổn định và giảm từ 1-2% so với cuối năm 2022, tạo điều kiện giảm lãi suất cho vay.

Mới đây, NHNN đã tăng hạn mức tín dụng giao cho toàn hệ thống lên khoảng khoảng 14%. Trước đó, tại họp báo tổ chức vào cuối tháng 6, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết từ đầu năm, cơ quan này đã giao chỉ tiêu tín dụng cho các ngân hàng thương mại là 11%.

Tuy nhiên, tăng trưởng tín dụng toàn hệ thống đến cuối tháng 6 mới đạt 4,73%, nên cho thấy các ngân hàng không còn “khát” chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng như những năm trước. Vì thế, những cam kết và việc thực hiện giảm lãi suất cho vay được nhận định sẽ là một trong những động lực giúp cầu tín dụng tăng trở lại trong những tháng cuối năm.

Tại hội nghị với các ngân hàng thương mại của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam mới đây, ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, thành viên HĐQT VietinBank cho biết, những tác động tiêu cực từ nền kinh tế, khả năng hấp thụ vốn của doanh nghiệp suy giảm, khiến cho hoạt động ngân hàng rất khó khăn. Tuy nhiên, VietinBank vẫn tích cực thực hiện các chỉ đạo của Chính phủ và NHNN trong việc triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%, với dư nợ đạt được là trên 10.000 tỷ đồng; tích cực triển khai cơ cấu nợ và tín dụng đối với nhà ở xã hội…

Vì thế, VietinBank cam kết sẽ đi đầu trong việc triển khai cơ chế chính sách từ Chính phủ, NHNN, cũng như đồng thuận cùng các tổ chức hội viên, hưởng ứng lời kêu gọi của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về giảm lãi suất 1,5-2%/năm vừa qua.

Cũng về vấn đề này, ông Lê Quang Vinh, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho rằng, hiện ngành ngân hàng có 2 nhiệm vụ chính là hỗ trợ doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn và tăng trưởng tín dụng để hỗ trợ nền kinh tế.

Trong đó, Vietcombank đã chủ động giảm lãi suất cho khách hàng. Cụ thể, đợt 1 là từ đầu năm đến 31/4/2023, giảm 0,5% lãi suất cho khoảng 130.000 khách hàng và đợt 2 là từ đầu tháng 5/2023 đến nay, cũng giảm 0,5% lãi suất cho khoảng 110.000 khách hàng.

Đối với tăng trưởng tín dụng trong giai đoạn hiện nay là một thách thức lớn khi phải đảm bảo chất lượng tín dụng trong khi sức cầu của nền kinh tế đang rất thấp, nên ông Lê Quang Vinh kiến nghị, Chính phủ cần có chính sách tài khóa hỗ trợ nhiều hơn do chính sách tài khóa làm tăng tổng cầu nền kinh tế, từ đó, tăng cầu tín dụng của doanh nghiệp.

Với các ngân hàng tư nhân, đại diện HDBank cũng cho biết đã tích cực tham gia chương trình hỗ trợ lãi suất, chủ động giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng, dự kiến đến cuối năm số tiền giảm lãi suất đạt khoảng 350 tỷ đồng. Tuy nhiên, vị này kiến nghị NHNN sớm ban hành hành lang pháp lý cho ngân hàng số cũng như đưa ra một số mô hình tiên phong thêm cơ hội phát triển.

Ông Nguyễn Đình Tùng, Thành viên HĐQT, Tổng Giám đốc OCB thì đề nghị NHNN xem xét điều chỉnh lại tỷ lệ vốn ngắn hạn sử dụng cho vay trung dài hạn cho phù hợp với thực tế, đồng thời nên xem xét hoãn thời hạn áp dụng tỷ lệ 30% thay vì đến hạn ngày 30/9/2023, để các tổ chức tín dụng có thêm nguồn lực hỗ trợ khách hàng.

Cùng với những cam kết về giảm lãi suất cho vay, các ngân hàng còn bày tỏ đồng tình, xem xét giảm phí, lệ phí và các dịch vụ khác... nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân phục hồi sản xuất kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Tại buổi làm việc Thường trực Chính phủ với Ban Chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam vào ngày 6/7, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng nêu rõ, hạ lãi suất là một cố gắng của NHNN bởi khi hạ lãi suất, NHNN phải chèo lái và phối hợp đồng bộ các công cụ chính sách để có thể làm sao ổn định không những thị trường tiền tệ mà còn thị trường ngoại hối, đảm bảo an toàn hoạt động ngân hàng.

Theo Thống đốc, quyết định lãi suất huy động và cho vay là do các ngân hàng tự quyết định, trường hợp doanh nghiệp đủ điều kiện vay vốn nếu không vay được của ngân hàng thương mại cổ phầ thì vẫn có lựa chọn vay của các ngân hàng thương mại nhà nước.

Đối với vấn đề tiếp cận tín dụng, theo Thống đốc, NHNN đã thường xuyên chỉ đạo các tổ chức tín dụng rà soát thủ tục vay vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận vốn nhưng vẫn phải đảm bảo theo quy định của pháp luật. Hơn nữa, NHNN đã cố gắng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp vay vốn qua việc ban hành Thông tư 02 cho phép các tổ chức tín dụng được cơ cấu thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ đối với khách hàng.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều