Miễn thuế 20 triệu liều vắc xin Vero Cell tài trợ phòng, chống dịch Covid-19

(HQ Online) - Theo quy định của Chính phủ tại Nghị Quyết số 106/NQ-CP về chính sách thuế đối với hàng hoá nhập khẩu để tài trợ phục vụ phòng chống dịch Covid-19 thì lô hàng 20 triệu liều vắc xin Vero Cell tài trợ phòng, chống dịch Covid-19 được miễn thuế nhập khẩu và thuế giá trị gia tăng.
Hàng phục vụ phòng chống dịch Covid-19 thuộc đối tượng không chịu thuế
Không thu thuế nhập khẩu, thuế VAT đối với hàng tài trợ phục vụ phòng, chống dịch
Đảm bảo an toàn tối đa cho người tiêm vắc xin phòng Covid-19
Đẩy mạnh nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19 trong nước

Tổng cục Hải quan nhận được công văn của Bộ Y Tế đề nghị miễn thuế NK và thuế GTGT cho lô hàng 20 triệu liều vắc xin Vero Cell của Công ty CP bảo trợ Tập đoàn Vạn Thịnh Phát (gọi tắt là Tập đoàn Vạn Thịnh Phát) NK tài trợ cho Bộ Y tế để triển khai chiến dịch tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19.

Công chức Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho lô vắc xin nhập khẩu. 	Ảnh: T.Linh
Công chức Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho lô vắc xin nhập khẩu. Ảnh: T.Linh

Về vấn đề này, theo Tổng cục Hải quan về chính sách thuế NK, thuế GTGT đối với hàng hóa của tổ chức, cá nhân tại Việt Nam mua từ nước ngoài, NK về để tài trợ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đã được Chính phủ quy định tại Nghị Quyết số 106/NQ-CP.

Theo đó, Nghị Quyết số 106/NQ-CP đã quy định hàng hóa của tổ chức, cá nhân Việt Nam NK để tài trợ cho Chính phủ, Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, được áp dụng chính sách thuế NK, thuế GTGT như hàng hóa NK trong trường hợp viện trợ nhân đạo, viện trợ không hoàn lại.

Cơ quan Hải quan căn cứ văn bản phê duyệt của Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các tỉnh, thành phố, thực hiện thủ tục không thu thuế NK theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 2 Luật Thuế XK, thuế NK, không thu thuế GTGT theo quy định tại khoản 19 Điều 5 của Luật Thuế GTGT và khoản 9 Điều 3 Nghị định 209/2013/NĐ-CP của Chính phủ.

Thời gian qua, để phục vụ phòng, chống dịch, Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo Cục Hải quan Hà Nội, Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh tạo mọi điều kiện thuận lợi, thông quan ngay trong ngày các lô hàng vật tư, thiết bị y tế, tân dược, vắc xin, sinh phẩm xét nghiệm...

Do vậy, đối chiếu với quy định hiện hành, Tổng cục Hải quan đề nghị Bộ Y tế thông báo cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát liên hệ với Cục Hải quan Hà Nội hoặc Cục Hải quan TP Hồ Chí Minh hoặc cơ quan Hải quan nơi làm thủ tục NK lô hàng tài trợ nêu trên để được hướng dẫn thực hiện chính sách thuế theo Nghị quyết số 106/NQ-CP ngày 11/9/2021 của Chính phủ và thực hiện thủ tục hải quan theo công văn số 3794/TCHQ-GSQL ngày 29/7/2021 của Tổng cục Hải quan.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đọc nhiều