Liên kết sản xuất công nghiệp hỗ trợ cho doanh nghiệp Hà Nội và Thượng Hải

(HQ Online) - Trong chuỗi sản xuất toàn cầu hiện nay, các tập đoàn, doanh nghiệp Trung Quốc, đặc biệt các doanh nghiệp của Thành phố Thượng Hải nắm giữ nhiều kinh nghiệm, sở hữu công nghệ, bí quyết để sản xuất các sản phẩm công nghệ cao.
Nỗ lực thu hút đầu tư và tham gia chuỗi cung ứng cho ngành công nghiệp Hà Nội Doanh nghiệp công nghiệp điện tử: Nhiều tiềm năng vào chuỗi cung ứng toàn cầu Liên kết đưa công nghiệp hỗ trợ vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong đó, các doanh nghiệp tại TP Thượng Hải (Trung Quốc) thường chú trọng vào các sản phẩm trong lĩnh vực chip bán dẫn - linh kiện quan trọng trong các ngành sản xuất, các sản phẩm công nghệ.

Tại Việt Nam, theo ông Nguyễn Hoàng, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội (HANSIBA), Chủ tịch N&G Group, nước ta hàng năm cần nhập khẩu hàng trăm tỷ USD các linh phụ kiện để sản xuất, lắp ráp thành phẩm các ngành công nghiệp ô tô, điện tử, hàng không, kinh tế biển, nông nghiệp, y tế…

Đặc biệt với hạ tầng cơ sở, giao thông, nhà máy ngày một phát triển, lao động dồi dào cùng khả năng thích ứng và tiếp cận công nghệ mới rất tốt và hàng trăm nghìn doanh nghiệp Việt Nam đang là "cứ điểm" đủ điều kiện tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu trong đó có ngành Micro - chip bán dẫn. Ông Nguyễn Hoàng cho rằng, những điều kiện này đang thu hút nhiều nhà đầu tư đến Việt Nam.

Vì thế, để giúp các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ TP Hà Nội tìm cơ hội hợp tác, Hiệp hội HANSIBA phối hợp với N&G Group và đoàn doanh nghiệp TP Thượng Hải (Trung Quốc) tổ chức chương trình hợp tác, giao thương, xúc tiến thương mại, đầu tư, tài chính nguồn vốn vào ngày 26/9.

Liên kết sản xuất công nghiệp hỗ trợ giữa doanh nghiệp Ha
Đại diện các tổ chức, doanh nghiệp ký kết thỏa thuận hợp tác. Ảnh: H.D

Theo đó, cả hai bên doanh nghiệp đều nhận định, cần giải pháp để tận dụng cơ hội thuận lợi của các bên, nhất là cơ hội rất lớn khi Việt Nam đã là đối tác chiến lược toàn diện với nhiều thị trường lớn trên thế giới, trong đó có Trung Quốc.

Các bên cũng đã thống nhất ký thỏa thuận hợp tác về việc hợp tác đầu tư, sản xuất, xúc tiến thương mại, đầu tư và nguồn vốn và quản trị tài chính doanh nghiệp, cung ứng đào tạo lao động kỹ thuật cao, chuyển giao công nghệ… để cùng nhau tham gia sâu rộng vào chuỗi sản xuất toàn cầu.

Theo thoả thuận, N&G Group sẽ chuẩn bị cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ tại các khu công nghiệp do N&G Group phát triển trên cả nước với tiêu chí hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh từ nhà ở công nhân - chuyên gia đến cơ sở đào tạo nghề chuyên sâu, logictics, hải quan… đủ điều kiện cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất, xuất khẩu.

Các bên sẽ cùng nhau hình thành “Tổ hợp sản xuất Techno Park” giữa Việt Nam - Trung Quốc, trước mắt là cho doanh nghiệp TP Hà Nội và TP Thượng Hải tại giai đoạn 2 của Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP) và tiếp tục triển khai tại một số tỉnh thành Việt Nam .

Tổ hợp sản xuất Techno Park này được xây dựng đạt chuẩn quốc tế, hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững nhằm thu hút các dự án đầu tư, nghiên cứu phát triển, sản xuất các sản phẩm công nghệ cao từ Trung Quốc và quốc tế, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất chip bán dẫn, sản phẩm cho ngành ô tô điện, máy nông nghiệp, linh kiện điện tử và hàng không...

Theo thỏa thuận đã được ký kết hôm nay, các doanh nghiệp hai bên sẽ triển khai ngay các thủ tục chuẩn bị đầu tư, sản xuất ngay trong năm 2024 để sớm đưa thỏa thuận thành hiệu quả thiết thực, mang lại hiệu quả cho hai bên.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều