Lãnh đạo MB nói gì về dự định "bán rẻ" cổ phiếu cho Viettel?

(HQ Online) - MB dự kiến tăng vốn điều lệ lên hơn 38.000 tỷ đồng thông qua phương thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư, trong đó có Viettel theo giá trị sổ sách, thấp hơn nhiều giá thị trường.
Ngân hàng báo lãi lớn trong quý 1
Chứng khoán tăng "nóng" thôi thúc các ngân hàng phát hành cổ phiếu để tăng vốn
Dự báo mặt bằng lãi suất và phí dịch vụ ngân hàng tiếp tục giảm
HĐCĐ thường niên năm 2021 của MB.
HĐCĐ thường niên năm 2021 của MB.

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã tổ chức đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2021.

Phát triển theo mô hình tập đoàn

Phát biểu tại ĐHĐCĐ, ông Lưu Trung Thái, Phó Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc MB cho biết, năm 2021, ngân hàng đặt kế hoạch tổng tài sản tăng trưởng 11%, vốn điều lệ tăng mạnh 38,2%, huy động vốn phù hợp với nhu cầu sử dụng, tín dụng tăng trưởng khoảng 10-11%, theo giới hạn của Ngân hàng Nhà nước, tỷ lệ nợ xấu kiểm soát tối đa ở mức 1,5%.

Lợi nhuận trước thuế dự kiến đạt 13.200 tỷ đồng, tăng 20% so với kết quả đạt được trong năm 2020.

“Mức tăng trưởng lợi nhuận 20% trình đại hội cổ đông là mức tăng trưởng tối thiểu trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát tốt như hiện nay. Ngân hàng cũng phấn đấu tăng trưởng tín dụng khoảng 15 – 17% tùy theo chỉ đạo. Tuy nhiên, nếu dịch Covid-19 không được kiểm soát tốt, các chỉ tiêu kinh doanh năm 2021 dự kiến tăng trưởng khoảng 10%”, ông Lưu Trung Thái nhấn mạnh.

Chia sẻ về kế hoạch phát triển 5 năm tới, Tổng giám đốc MB cho hay, năm 2021, ngân hàng sẽ kết thúc chiến lược 5 năm, với quy mô tổng tài sản, lợi nhuận… đều vượt kế hoạch đề ra. Vì thế, MB đang lên kế hoạch 5 năm sắp tới với việc phát triển theo mô hình tập đoàn, gồm 1 ngân hàng và 6 công ty thành viên. Đồng thời, MB sẽ mở rộng cả hoạt động ra thị trường Đông Nam Á.

Với phương án phân phối lợi nhuận năm 2020, các cổ đông của MB đã thông qua phương án chi cổ tức bằng cổ phiếu với tỷ lệ 35%.

Tăng vốn điều lệ thêm hơn 10 nghìn tỷ đồng

Cũng tại đại hội, HĐQT MB trình cổ đông thông qua phương án tăng vốn điều lệ lên 38.676 tỷ đồng, từ mức 27.987 tỷ đồng hiện tại. Để thực hiện kế hoạch trên, ngân hàng sẽ thực hiện qua ba lần tăng vốn trong năm nay. Lần 1, MB thực hiện tăng thêm 9.795 tỷ đồng thông qua phát hành cổ phần để trả cổ tức với tỷ lệ 35%. Thời gian thực hiện muộn nhất là trong quý 4/2021.

Trong lần 2, vốn ngân hàng dự kiến sẽ tăng thêm tối đa 700 tỷ đồng thông qua việc phát hành cổ phiếu riêng lẻ.

Các nhà đầu tư được chào bán bao gồm Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội, Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và xuất khẩu Viettel và các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp khác đáp ứng tiêu chí hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ, có khả năng và sẵn sàng hợp tác nhằm tạo hệ sinh thái số mang lợi ích lâu dài cho MB.

Đặc biệt, theo báo cáo, MB dự kiến phát hành cổ phiếu cho Viettel với giá bằng giá trị sổ sách tại báo cáo tài chính được kiểm toán tại thời điểm gần nhất. Hiện giá trị sổ sách cổ phiếu MBB của MB chỉ quanh 18.000 đồng, thấp hơn nhiều so với giá thị trường.

Vì vậy, lý giải về vấn đề này, Tổng giám đốc MB cho biết, Viettel là cổ đông lớn nhất của MB, hỗ trợ nền tảng khách hàng và công nghệ thông tin cho MB. Hiện Viettel có 50 triệu thuê bao thì đã có tới 8 triệu thuê bao là khách hàng của MB, giúp ngân hàng thu về hàng trăm tỷ đồng. Do đó MB dự kiến bán vốn cho Viettel trong quý 3, dựa trên giá trị sổ sách soát xét của quý 2.

Đối với các công ty thành viên, ông Lưu Trung Thái khẳng định MB không có chủ trương thoái vốn tại bất cứ công ty con nào. Năm 2020, doanh thu của các công ty thành viên MB tăng khoảng trên 20% và lợi nhuận tăng khoảng 19%. Riêng với công ty bảo hiểm nhân thọ MB Ageas, lợi nhuận đạt khoảng 265 tỷ đồng.

Nói thêm về cơ cấu dư nợ tín dụng, Tổng giám đốc Lưu Trung Thái cho biết, cơ cấu tín dụng cho vay kinh doanh bất động sản là 3,3%, quý 1 tăng nhẹ nhưng vẫn nằm trong nhóm thấp. Trong năm 2021, MB dự kiến thiết kế phần cho vay tiêu dùng đến cá nhân ở mức 5%. Còn cho vay các nhân ở mức 36%.

Về tỷ trọng tiền gửi không kỳ hạn trong tổng tiền gửi khách hàng (CASA), đại diện lãnh đạo MB cho biết mục tiêu của MB là duy trì tỷ lệ CASA năm 2021 khoảng 36-40%. Đây đã là mức cao nên các sản phẩm tài chính có cấu trúc phù hợp với người dân về mặt thời gian, lợi nhuận... sẽ có ưu thế hơn.

Ý kiến bạn đọc

Liên quan

Đọc tiếp

Đọc nhiều