Kỹ năng phân loại, xác định mã số, giảm thiểu rủi ro khi thực hiện thủ tục hải quan

(HQ Online) - Để giúp doanh nghiệp quản trị hiệu quả một số rủi ro liên quan đến việc phân loại, xác định mã số hàng hóa (HS), Trường Hải quan Việt Nam tổ chức lớp “Những vấn đề doanh nghiệp cần biết để làm chủ kỹ năng phân loại, xác định mã số hàng hóa, giảm thiểu rủi ro khi thực hiện thủ tục hải quan”.
Cập nhật kiến thức dành cho thí sinh tham dự kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan
Cập nhật kiến thức về hải quan cho nhân viên đại lý làm thủ tục hải quan

Theo Trường Hải quan Việt Nam, phân loại, xác định HS trong xuất nhập khẩu luôn là vấn đề gặp nhiều vướng mắc đối với doanh nghiệp và kể cả cơ quan Hải quan. Một trong những nội dung mà doanh nghiệp bị truy thu nhiều nhất trong quá trình kiểm tra sau thông quan là áp sai mã số hàng hóa dẫn đến khai sai thuế suất, kê khai thiếu số thuế phải nộp với cơ quan Hải quan. Sai mã HS còn có thể ảnh hưởng đến thực hiện sai chính sách mặt hàng. Khai sai mã HS nhiều lần dẫn đến truy thu lớn, sửa nhiều tờ khai trong thời gian dài.

Trường Hải quan Việt Nam tổ chức thành công kỳ thi cấp chứng chỉ nghiệp vụ khai hải quan với hơn 1.000 thí sinh tham gia. 	Ảnh: H.Nụ
Ảnh minh họa. Ảnh: H.Nụ

Theo đó, khóa học chủ yếu dành cho các đại lý làm thủ tục hải quan; nhân viên trong các doanh nghiệp có hoạt động ngoại thương, vận tải, logistics của tất cả các công ty ở mọi ngành nghề, khu vực có nhu cầu cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng về phân loại, xác định mã số hàng hóa. Các cá nhân, tổ chức khác có nhu cầu đào tạo về phân loại hàng hóa, mã số hàng hóa...

Đặc biệt, khóa học phù hợp với đối tượng là lãnh đạo các doanh nghiệp xuất nhập khẩu muốn tìm hiểu chi tiết các sai sót thường gặp của doanh nghiệp khi xác định và kê khai mã HS, theo kinh nghiệm của cơ quan Hải quan.

Trường Hải quan Việt Nam cho biết, khóa học giúp học viên hiểu các kiến thức nền tảng của phân loại hàng hóa để vận dụng thành thạo trong từng tình huống cụ thể với các mặt hàng cụ thể. Nắm vững hệ thống các quy định của pháp luật hải quan và pháp luật có liên quan đến phân loại hàng hóa, kỹ thuật mô tả hàng hóa để có cơ sở xác định chính xác mã HS; hiểu rõ các thủ tục hải quan về nộp hồ sơ xác định trước mã HS.

Ngoài ra, khóa học sẽ giúp người học nhận thức được ảnh hưởng của việc khai báo mã HS đến việc đánh giá mức độ tuân thủ của doanh nghiệp, để doanh nghiệp được hưởng lợi tương ứng với mức độ tuân thủ pháp luật như: giảm tỷ lệ kiểm tra trong thông quan và kiểm tra sau thông quan; cải tiến các bước trong quy trình thủ tục hải quan, thủ tục nộp thuế… Ngược lại, doanh nghiệp không tuân thủ sẽ chịu sự quản lý, kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ của cơ quan Hải quan.

Khi tham gia khóa học, học viên sẽ được thực hành kỹ năng tra cứu mã HS trên một số công cụ tiện ích; tiếp cận, trao đổi các sai sót thường gặp của doanh nghiệp khi xác định và kê khai mã số hàng hóa trên cơ sở hệ thống hóa và phân tích các dữ liệu thực tế phát sinh trong ngành Hải quan; tham vấn kỹ thuật xử lý tình huống khi doanh nghiệp và cơ quan Hải quan không thống nhất về mã HS; cách thức, kinh nghiệm để quản trị hiệu quả các rủi ro về mã số hàng hóa ở các khâu trước, trong và sau thông quan.

Chi tiết tham khảo tại đây.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

Đề xuất các quy định mới về thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất

(HQ Online) - Để cụ thể hóa các quy định tại Luật Đất đai năm 2024, đảm bảo huy động hiệu quả nguồn thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước, góp phần thúc đẩy việc khai thác, sử dụng đất hiệu quả, Bộ Tài chính đã hoàn thiện dự thảo tờ trình Nghị định của Chính phủ quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất.
Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

Sửa Luật Kiểm toán nhằm nâng cao hiệu quả giám sát sử dụng tài chính công, tài sản công

(HQ Online) - Việc sửa đổi, bổ sung Luật Kiểm toán Nhà nước là một trong những yêu cầu cần thiết đặt ra nhằm hoàn thiện pháp luật về kiểm toán, qua đó giúp nâng cao hiệu lực kiểm tra, giám sát, quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công, giảm thiểu thất thoát ngân sách nhà nước.

Đọc nhiều