Hoạt động M&A đang được thúc đẩy bởi "dòng chảy" mạnh mẽ của nguồn vốn tư nhân

(HQ Online) - Theo phân tích của Ernst & Young (EY), hoạt động mua bán và sáp nhập (M&A) tại Việt Nam khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực khi vốn đầu tư từ các nước phát triển vào các thị trường mới nổi suy giảm.
“Tham vọng” chiếm lĩnh thị trường quốc tế thông qua M&A
Thị trường M&A bất động sản đang được hâm nóng bởi hàng trăm triệu USD
Doanh nghiệp dồn dập tăng vốn, M&A để mở rộng quy mô

Phân tích của hãng kiểm toán thuộc top 4 thế giới – EY cho biết, bất chấp những khó khăn về địa chính trị và tài chính, hoạt động M&A đã phục hồi tích cực trên phạm vi toàn cầu trong 6 tháng đầu năm 2022.

Thị trường ghi nhận 2.274 thương vụ M&A, với tổng giá trị 2,02 nghìn tỷ USD, giảm 18% về thương vụ và 27% về giá trị và so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, so với giai đoạn trước, hoạt động này vẫn đang đi lên với mức tăng 13% về thương vụ và 35% về giá trị.

Mua bán và sáp nhập doanh nghiệp (M&A) mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội mới thông qua việc mở rộng thị phần. Ảnh: ST
M&A mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều cơ hội mới thông qua việc mở rộng thị phần. Ảnh: ST

EY cho rằng, bản chất các thương vụ M&A xuyên biên giới đang thay đổi nhằm phản ánh mức độ căng thẳng địa chính trị trên toàn thế giới. Trong khi số lượng giao dịch M&A xuyên biên giới sụt giảm xuống 24% trong nửa đầu năm 2022 so với 30% giai đoạn 2015-2019, số thương vụ xuyên biên giới giữa các quốc gia liên thuộc lại chứng kiến mức tăng trưởng đáng kể lên 51% năm 2022 so với tỷ lệ trung bình 42% trong giai đoạn 2015-2019.

Tại Việt Nam, ông Trần Vinh Dự, lãnh đạo Bộ phận Chiến lược và Giao dịch tài chính, EY Đông Dương cho biết, hoạt động đầu tư từ quỹ đầu tư tư nhân (PE) và quỹ đầu tư mạo hiểm (VC) vẫn tăng trưởng mạnh mẽ trong nửa đầu năm, bất chấp những bất ổn trên thị trường vốn và thị trường nợ. Theo nghiên cứu của EY, tổng giá trị thương vụ giao dịch nửa đầu năm 2022 gần bằng cả năm 2021 (4,97 tỷ USD).

Tuy nhiên, vị chuyên gia này nhận định, hoạt động M&A có thể sẽ giảm nhiệt trong 6 tháng cuối năm 2022 do các nhà đầu tư thận trọng hơn trước các xu hướng vĩ mô, có tác động đến nền kinh tế Việt Nam.

"Dù có nhiều lợi thế, Việt Nam khó tránh khỏi những ảnh hưởng tiêu cực khi vốn đầu tư từ các nước phát triển vào các thị trường mới nổi suy giảm, căng thẳng địa chính trị và lạm phát cao. Đây là những yếu tố làm suy giảm niềm tin của nhà đầu tư vào nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam", ông Trần Vinh Dự nêu.

Ngoài ra, theo EY, hoạt động M&A trong lĩnh vực công nghệ tại Việt Nam chưa được như kỳ vọng dù đây vẫn là lĩnh vực thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư.

Ông Trần Vinh Dự cho hay, Việt Nam chỉ có 4 thương vụ M&A liên quan đến công nghệ trong nửa đầu năm, so với 7 thương vụ của cùng kỳ năm 2021. Trong những năm gần đây, những lĩnh vực công nghệ thu hút được lượng vốn đầu tư lớn tại Việt Nam gồm thương mại điện tử, công nghệ tài chính (Fintech), công nghệ giáo dục (Ed-tech), logistics và tự động hóa kinh doanh.

Đặc biệt, theo EY, bất chấp sự bất ổn lan rộng, hoạt động M&A vẫn đang tiếp tục diễn ra, được thúc đẩy bởi dòng chảy đặc biệt mạnh mẽ của nguồn vốn tư nhân.

Các chuyên gia EY kỳ vọng, nguồn vốn tư nhân sẽ là động lực chính cho các giao dịch cả về vốn và nợ trong những tháng sắp tới, bởi nguồn vốn tư nhân đang dồi dào trong khi lãi suất ngân hàng ở mức cao. Nhưng một trong những rào cản đối với dòng chảy các thương vụ này sẽ xuất hiện nếu các điều kiện thị trường trở nên xấu đi, đến mức các khoản tài trợ nợ dần cạn kiệt hoặc trở nên cực kỳ đắt đỏ.

Ý kiến bạn đọc

Đọc tiếp

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ bền vững tốt nhất

(HQ Online) - SHB lần thứ hai liên tiếp là đại diện duy nhất tại Châu Á - Thái Bình Dương được Global Finance vinh danh là “Ngân hàng có hoạt động Tài trợ Bền vững tốt nhất 2024”. Tín dụng xanh tại SHB 2023 tăng trưởng ấn tượng so với năm 2022, qua đó, khẳng định vị thế là một trong số các ngân hàng TMCP tư nhân tích cực cho vay xanh tại Việt Nam.

Đọc nhiều